ญาติจัดรำวงย้อนยุคหน้าเมรุ งานเผาศพผู้วายชนม์ ตามคำสั่งเสีย

ญาติผู้วายชนม์ ร่วมรำรวงย้อนยุคต่อหน้าเมรุ ก่อนฌาปนกิจศพ ตามคำสั่งเสีย เนื่องจากผู้เสียชีวิตชื่นชอบการรำวงย้อนยุคอย่างมาก สร้างความแปลก และแตกต่างจากงานศพทั่วไป

10 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเมรุ วัดทองหลาง ต.มะขามสูง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีพิธีฌาปนกิจศพของนางลำพูน แสงเถื่อน อายุ 77 ปี ชาว ต.มะขามสูง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่เสียชีวิตจากด้วยโรคประจำตัว ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ทางญาติได้บำเพ็ญกุศลตั้งศพไว้ 3 วัน จนกระทั่งวันนี้ได้มีพิธีฌาปนกิจศพ ก่อนมีพิธีทอดผ้าบังสุกุล นั้นทางญาติ ได้จัดให้มีการรำวงย้อนยุค ให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีฌาปนกิจศพ นานเกือบ 1 ชั่วโมง โดยบรรยากาศในการรำย้อนยุค หน้าเมรุ ครั้งนี้มีทั้งเครื่องเสียงดนตรี และนางรำสวมชุดสวยงามพร้อมเพียง ทำให้ผู้ที่มาร่วมรำวงย้อนยุคได้สัมผัสกับบรรยากาศครื้นเครง ไม่แตกต่างกับเวทีรำวงตามงานวัดต่างๆ ทีเดียว

นางบัวขาว ช้างรบ อายุ 74 ปี น้องสาวคนเล็ก ของผู้วายชนม์ กล่าวว่า นางลำพูน พี่สาวได้สั่งเสียก่อนเสียชีวิต ว่า หากได้จากโลกนี้ไปแล้ว ก็ให้จัดรำวงย้อนยุค ต่อหน้าเมรุ ก่อนฌาปนกิจศพ เนื่องจากพี่สาวเป็นคนชื่นชอบรำวง ถึงแม้ว่าเดิมที จะมีอาชีพเกษตรกรรม แต่ยามว่าง ก็จะไปร่วมรำวงย้อนยุค กับวงรำวงย้อนยุคชื่อวง “รวมพลัง “ มักจะเล่นที่เทศบาลนครพิษณุโลกเป็นประจำ ทำให้เมื่อจะฌาปนกิจศพนางลำพูน ทางคณะรำวงย้อนยุค ก็มาทำการแสดงรำวงให้กับผู้วายชนม์ ตามคำสั่งเสีย

ด้านนายเชาวฤทธิ์ แจ้งแก้ว ผู้ดูแลวงรวมพลัง กล่าวว่า นางลำพูน ผู้วายชนม์ เป็นคนชื่นชอบรำวงย้อนยุคมาก และเป็นคนบุกเบิกรำวงย้อนยุคคณะรวมพลัง หมู่ 2 บ้านทองหลาง ต.มะขามสูง เริ่มเล่นภายในหมู่บ้านก่อน จากนั้นก็ไปเล่นในงานวัดใหญ่และที่ถนนคนเดิน จะมีนางรำทั้งหมด 50 คน อยู่บนเวที 25 คน อยู่ข้างล่างหน้าเวที 25 คน นางรำของคณะมีอายุมากและหลายคนเจ็บป่วยปวดขาปวดเข่ารำไม่ไหวแล้ว สำหรับป้าลำพูนเป็นคนสู้จริง ๆ จะชอบรำวงมากจริง ๆ ซึ่งในการรำวงย้อนยุค ต่อหน้าพิธีศพ ถึงแม้ว่าจะเป็นการสั่งเสียของนางลำพูน ก็ตาม แต่นางรำทุกท่าน ต่างรู้สึกเสียใจ และเสียดาย ของการจากไปของผู้ชื่นชอบรำวงย้อนยุคอีกท่านหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ

ร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ สงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

ประชาชนชาวเมืองพิษณุโลกร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ ตามประเพณีไทย วันสงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

พายุฝน ลูกเห็บตกกระหน่ำ อ.นครไทย เสียหาย 2 หมู่บ้าน ต้นตะเคียนหลายร้อยปีหักโค่น

ายุฤดูร้อนกระหน่ำบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 2 หมู่บ้าน ลูกเห็บขนาดใหญ่ตกรอบหมู่บ้าน ลมพายุแรงส่งผลให้ต้นตะเคียนอายุกว่า 700 ปี ประจำหมู่บ้านล้มทับรั่วโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่ โชคไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ปริมาณรถขาขึ้นภาคเหนือ ช่วงผ่าน จ. พิษณุโลก เริ่มหนาแน่นมากขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางบนถนนพหลโยธินขาขึ้น หรือ ถนนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงนครสวรรค์-พิจิตร-พิษณุโลก วันนี้เริ่มมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันแรกของ 7 วันอันตราย รถทุกชนิดที่ขับเพื่อกลับไปยังภูมิลำเนาทางภาคเหนือ

สลด! พายุฤดูร้อนถล่มพิษณุโลก ฟ้าผ่าชาวบ้านดับ 1 บ้านเรือนเสียหายอื้อ

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน สร้างบ้านเรือนเสียหาย ในพื้นที่ อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ และที่เศร้าสลดฟ้าผ่าชาวบ้านชุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดที่ 1219 (13) บ้านบ่อภาคใต้ หมู่ 5 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

พิษณุโลกร้อนจัด 39 องศา ท้องฟ้าหลัว ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งระดับสีแดง

สภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลกร้อนหนัก เกือบแตะ 40 องศา อีกทั้งสภาพอากาศทั่วไปถือว่ายังมีสภาพขมุกขมัวไปทั่วเมืองพิษณุโลกฟ้าหลัว เนื่องจากมีค่า PM2.5 ได้ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 197 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ