เหนือ-กลางฝนชุก! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำอีกรอบ

12 ก.ย. 2565 – ที่ จ.ชัยนาท หลังจากในช่วงสัปดาห์ก่อนตลอดสัปดาห์ เขื่อนเจ้าพระยาได้ลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนลงจาก 1,799 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 1,448 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงไปกว่า 1 เมตร แต่หลังจากมีฝนตกชุกสะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักเพิ่มมากขึ้น และทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,783 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 93 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,829 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สำนักงานชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน จึงต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นอีกรอบ โดยได้มีการเพิ่มระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.65 จาก 1,448 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ ระบายน้ำในอัตรา 1,698 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นจากเดิม 89 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 13.53 เมตร (รทก.) ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร 81 เซนติเมตร

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะทยอยปรับการระบายน้ำอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเกณฑ์ 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่า จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

พยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้า ทั่วทุกภาคร้อนถึงร้อนจัด 'ใต้' เริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์