ผู้ว่าฯโคราช ประกาศภาวะอุทกภัย 19 อำเภอ เตรียมรับมือปลาย ก.ย. หนักกว่านี้

โคราชประกาศภาวะอุทกภัยน้ำท่วม 19 อำเภอ ขณะที่พื้นที่ ต.จอหอ - ต.บ้านโพธิ์ น้ำท่วมขังอยู่บ้างเร่งระบายน้ำแล้ว ผู้ว่าฯไม่กล้าวางใจ ฝนใน จ.นครราชสีมาจะสูงสุดประมาณปลายเดือนกันยายน โวอ่างบึงกระโตน อ.ประทายฯในรอบ 5 ปีมีน้ำ 100% ห่วงอ่างลำเชียงไกร ตอนบน แจ้งเตือนวันต่อวัน

13 ก.ย.2565 - นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตก และน้ำท่วมในจ.นครราชสีมาว่า จ.นครราชสีมาประกาศภาวะอุทกภัยทั้งหมด 19 อำเภอ ส่วนใหญ่น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ส่วนพื้นที่ชุมชนที่มีน้ำท่วมขังตอนนี้อยู่ในเขต ต.จอหอ - ต.ตลาด อ.เมืองนครราชสีมา น้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชน 10 หลังคาเรือน นน้ำท่วมขังระยะทาง 500 เมตรระดับน้ำบางจุดไม่เกิน 30-40 ซม. ซึ่งปัญหาที่ดินสองฝั่งเป็นที่ดินของเอกชน การขุดร่องระบายน้ำก็ได้จำกัด ตอนนี้ขอให้ทางอำเภอเมืองร่วมบ้านเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ไปเจรจากับพี่น้องเอกชนในช่วงฤดูฝนเราจะขอใช้พพื้นที่เพื่อจะระบายน้ำผ่านถนนออกไปก่อน และบริเวณถนนมิตรภาพขาเข้าตัวเมือง หน้าโรงเรียนมหิศราธิบดี ต.บ้านโพธิ์

ทั้งนี้ในส่วนตามเขื่อนขนาดใหญ่น้ำยังไม่เต็ม ทั้งเขื่อนลำตะคอง , เขื่อนลำพระเพลิง , เขื่อนลำมูลบน และ เขื่อนแชะ ส่วนขนาดกลางมีหลายแห่งที่เต็มแล้วมี 4-5 แห่งเรามีการแจ้งเตือนเป็นระยะๆแล้ว อย่างอ่างฯห้วยบง อ.ชุมพวงฯ เราก็ได้แจ้งเตือน เนื่องจากระดับน้ำค่อนข้างจะล้น แจ้งไปยัง ต.หนองหลัก , ต.ประสุข แต่ที่น่าดีใจคือบึงกระโตน อ.ประทายฯมีความจุประมาณ 10 ล้านคิว พื้นที่ที่เคยเป็นพื้นที่แล้ง เราหางบประมาณมาขุดลอกและเสริมคันของอ่างเก็บน้ำ และหลังจากนั้นไม่เคยมีน้ำลงบึงกระโตนเลย แต่ที่อื่นๆน้ำท่วม ที่บึงกระโตนไม่มีน้ำ วันนี้เป็นครั้งอรกในรอบ 5 ปีที่บึงกระโตนมีน้ำเข้าอ่าง 100% ตนคิดว่าผลพวงนอกจากว่าเป็นการสต๊อกน้ำไม่ให้ไปท่วมในพื้นที่ของ อ.ประทายฯแล้วส่วนหนึ่งน้ำตรงนี้จะได้ใช้ช่วงฤดูแล้งสำหรับชาว อ.ประทายฯ

นายวิเชียรฯกล่าวว่า ประเมินจ.นครราชสีมาฝนจะมาช้ากว่าที่อื่นๆซึ่งน้ำจะท่วมประมาณปลายกันยายน-ตุลาคม ตอนนี้เราติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด เพราะไม่กล้าไว้วางใจ เพราะในกรุงเทพฯก็ท่วมไปหลายจุด สถิติฝนใน จ.นครราชสีมาจะสูงสุดประมาณปลายเดือนกันยายน เวลานั้นปริมาณน้ำจะสะสมไปจนถึงเดือนตุลาคม เราก็ติดตามสถานการณ์และพยายามจะแจ้งเตือน วันนี้ก็ต้องเตรียมเรื่องของการระบายน้ำออกตัวเมืองให้เร็วที่สุด สำหรับในพื้นที่ต่างๆตอนนี้เราแจ้งเตือนไปหมดแล้ว เรียกว่าวันต่อวันเลยทีเดียว ส่วนพื้นที่การเกษตรจัวเลขที่รายงานเข้ามามีประมาณ 87,000 ไร่สำหรับนาข้าว และพื้นที่พืชไร่ประมาณ 9,000 กว่าไร่ แต่เพียงแต่ว่าเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ตอนนี้ยังไม่สามารถไปสำรวจได้ว่าเสียกายหรือเปล่า ส่วนอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน มีสิทธิ์ที่น่าห่วงนิดหน่อย และ ลำเชียงไกรตอนล่าง ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เนื่องจากประตูที่สร้างใหม่ทั้ง 6 บานสร้างเสร็จเรียบร้อย และมีน้ำอยู่ร้อยละ 70 ยังสามารถรับน้ำได้อีก และสามารถระบายน้ำได้ แต่อ่างลำเชียงไกร ตอนบน เนื่องจากว่าหากเต็มแล้วพอระบายมาด้านล่างน้ำอาจจะต้องเอ่อท่วมสองฝั่งบ้าง แต่ถ้าค่อยๆปล่อยแล้งลงมาอ่างฯลำเชียงไกร ตอนล่างก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามันเต็มแล้วจำเป็นต้องปล่อยครั้งเดียวอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่สรุปว่าตอนนี้เรายังควบคุมได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ

โคราชดัน Soft Power 'รมว.ท่องเที่ยว' ปลื้มเปิดงานย่าโมยิ่งใหญ่

ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี(งานย่าโม) ประจำปี 2567 และชมการรำ บวงสรวงท้าวสุรนารี โดยสตรีลูกหลานย่าโม