ชาวบ้านเตรียมเรือผวาซ้ำปี 54 หลังน้ำเหนือเขื่อนทะลักท่วมแล้ว

16 ก.ย. 2565 – ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กรมชลประทานได้หน่วงน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานธรรมจักร ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ยกตัวสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 17.62 เมตร (รทก.) ซึ่งสูงกว่าตลิ่ง 8 เซนติเมตร ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และเข้าท่วมใต้ถุนบ้านประชาชน จำนวน 5 หลัง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณ ต.ธรรมามูล และ ต.ท่าชัย ชาวบ้านกลัวว่าน้ำจะท่วมสูงเหมือนปี 54 จึงรีบนำเรือออกมาเตรียมไว้ใช้งาน ส่วนผู้สูงอายุ กลัวน้ำจะท่วมสูงมากขึ้น และน้ำจะหลากมาในตอนกลางคืน กลัวจะหนีน้ำไม่ทัน จึงคอยเฝ้าระวังดูระดับน้ำไว้ตลอด

นางประยูร อายุ 71 ปี และ นางบรรจง อายุ 82 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าชัย อ.เมืองชัยนาท บอกว่า ทุกครั้งที่แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง บ้านของพวกตนเองจะถูกน้ำท่วมก่อน เพราะอยู่ในที่ลุ่มต่ำ ตอนนี้น้ำท่วมเข้ามาใต้ถุนบ้าน ต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนบ้าน แต่น้ำยังท่วมไม่สูง ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ต้องคอยระวังสัตว์เลื้อยคลานทั้งงู ปลิง ตะขาบ ที่มากับน้ำ และต้องคอยเฝ้าดูระดับน้ำไว้ตลอด เพราะกลัวว่าน้ำจะท่วมสูงมากขึ้น และจะหลากมามากในตอนกลางคืน กลัวจะหนีน้ำไม่ทัน จึงต้องคอยเฝ้าระวังไว้ตลอด

ด้าน พลตรีนพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย พันตำรวจเอกหญิงภาวินีย์ คงชินศาสตร์ธิติ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขาศูนย์การทหารปืนใหญ่ นำกำลังพลลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพ ยาสามัญประจำบ้าน ให้แก่ชาวบ้าน อ.เมืองชัยนาท ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกช่วยเหลือประชาชนในยามเดือดร้อน

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้ น้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,984 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เท่ากับเมื่อวาน (15 ก.ย. 65) น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 2,112 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 44 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำระบายท้ายเขื่อน 1,948 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนที่ ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท ลดลง 15 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.59 เมตร (รทก.) น้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 15 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.33 เมตร (รทก.).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า อากาศร้อนจัดพุ่ง 43 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 มี.ค. - 7 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 41 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 35 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ไว้ด้วย

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ทีมชาติไทยดวลเกาหลี 26 มี.ค.นี้ อาจจะเจอฝนตก

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมพยากรณ์อากาศในวันที่ 26 มีนาคม

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด แตะ 40 องศา ฝนฟ้าคะนอง 30 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด