อยู่หน้าจมูกผู้ว่าฯ! น้ำเสียไหลลงแหล่งผลิตน้ำประปาหน้าศาลากลาง

ชาวเมืองอำนาจเจริญ กังวลหนัก  น้ำเสียสีดำ ไหลลงแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาตรงข้ามศาลากลางจังหวัด วอนผู้ว่าฯ – หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเร่งแก้ไข

18 ก.ย.2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน ตั้งอยู่ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ คาบเกี่ยว 2 ตำบล คือ ต.บุ่ง และ ต.โนนหนามแท่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ถือว่า เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดอำนาจเจริญ เพราะสามารถจุน้ำได้ประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2508 เพื่อการเกษตร สถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และที่สำคัญเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงชาวเมืองอำนาจเจริญมาช้านาน 

ทั้งนี้ปัจจุบัน จังหวัดอำนาจเจริญ ตึกรามบ้านช่อง ผุดขึ้นราวดอกเห็ด กลายเป็นเมืองใหญ่ส่งผลให้มีความต้องการในการใช้น้ำประปาเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมีการมองหาแหล่งน้ำดิบเพิ่มอีกแห่ง เพื่อผลิตน้ำประปา ป้อนชาวเมืองอำนาจเจริญ ให้เพียงพอและไม่ขาดแคลน โดยการนำน้ำดิบแห่งที่ 2 คือ อ่างเก็บน้ำห้วยสีโท ต.หนองมะแซว อ.เมืองอำนาจเจริญ ผลิตเป็นน้ำประปา ป้อนชาวเมืองอำนาจเจริญ  เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเต็มที่ โดยไม่ขาดแคลน    

ล่าสุดสภากลางองค์กรปฏิรูปจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เดินทางลงพื้นที่ถนนชยางกูร ต.โนนหนามแท่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ หน้าศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อตรวจสอบ ตรวจดู จุดปล่อยน้ำเสียลงอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน

 โดยมี ตัวแทนหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบ พบว่า จุดน้ำเสียมีสีดำ ไหลมาตามคลองหน้าศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ จากนั้น น้ำเสียไหลลอดถนนชยางกูร ลงสู่ ลำห้วยชัน และไหลลงอ่างเก็บน้ำพุทธยาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปา ให้ประชาชนชาวเมืองอำนาจเจริญ ได้กินได้ใช้ตลอดเวลาทุกวัน  

 และเป็นที่น่าสังเกตว่า ในบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ตรวจพบน้ำเสียไหลมาลงคลองและไหลสู่อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานนั้น เป็นที่ตั้งของโรงเรียนแห่งหนึ่ง รวมถึง ปั๊มน้ำมัน และชุมชน ต.โนนหนามแท่ง ฯลฯ  จึงได้ข้อสรุปว่า จะเสนอให้ตั้งกรรมการ เพื่อหาสาเหตุ ในการแก้ไข ป้องกันต่อไป 

ผู้สื่อข่าวระบุด้วยว่า สำหรับ ชาวเมืองอำนาจเจริญ ส่วนใหญ่ ซึ่งใช้น้ำประปาจากแหล่งน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำพุทธยานเป็นหลัก จากที่ทราบว่า มีน้ำเสียสีดำ ไหลลงอ่างเก็บน้ำฯ ต่างไม่สบายใจ เกรงว่า ในอนาคต น้ำอ่างพุทธยาน จะเป็นน้ำเน่าเสีย ผลิตน้ำประปาไม่ได้ และต้องใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีโทแห่งเดียว เชื่อว่า น้ำไม่พอใช้แน่ จึงขอวิงวอนท่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ หาวิธีแก้ไขให้กับ ชาวเมืองอำนาจเจริญด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (2) กองบุญไทบ้านสวัสดิการชุมชนตำบลกุดปลาดุก จ.อำนาจเจริญ “สร้างสวัสดิการ อาหาร-สมุนไพรจากป่ามูลค่าปีละ 12 ล้านบาท !!

“การดูแลสุขภาพเท่ากับการดูแลป่า ในป่ามีทรัพยากรต่างๆ มากมาย มีความหลากหลายทางชีวภาพ สมุนไพรทำให้พี่น้องมีสุขภาพดี มีความมั่นคงทางอาหาร”

ฉับไว! 'พัชรวาท' เด้งรับปัญหาชาวบ้านท่าบ่อ ชง ครม.สัญจรแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

“พัชรวาท”  ชงครม.สัญจร แก้ปัญหาน้ำให้คนท่าบ่อหนองคาย รวมทั้งรพ.สมเด็จพระยุพราชที่ได้รับผลกระทบหนัก หลังรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ ตั้งเป้าให้ปชช.อยู่ดีกินดี  

ทิ้งเมืองหลวง ศึกษาเพาะเห็ดขายครบวงจร รายได้ดีจนตั้งตัวได้

สองผัวเมียทิ้งเหมืองหลวง กลับอีสานลงแรงศึกษาวิธีเพาะเห็ด จนเปิดโรงเห็ดครบวงจรส่งขายทั่วอีสาน สร้างรายได้จนตั้งตัวได้

มท. สั่งด่วน ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดลงพื้นที่เตือนครอบครัวแรงงานไทยอิสราเอลให้เดินทางกลับเร็วที่สุด

ปลัด มท. สั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดระดมสรรพกำลังประชาสัมพันธ์ในวงกว้างต่อสาธารณชนและลงพื้นที่ไปพบครอบครัวคนไทยที่ไปทำงานในอิสราเอล วิงวอนให้แรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

ชาวสวนทุเรียน มั่นใจน้ำเพียงพอทำเกษตร หลังอ่างฯเขาระกำสูงระดับอกของพระจมน้ำ

ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาระกำ ต.หนองโสน อ.เมือง จ.ตราด นางวันวิสาห์ สระนวลจันทร์ อายุ 49 ปี เกษตรกรชาวสวนทุเรียน และพืชไร่ที่ทำสวนอยู่บริเวณใกล้กับพระจมน้ำหรือพระภูวดลศิริมงคลชัย ซึ่งมีสวนทุเรียนที่ปลูกอยู่ริมอ่างเก็บน้ำจำนวนกว่า 20 ไร่ และมีต้นทุเรียนที่ปลูกไว้อายุ 1-2 ปี จำนวน