'พระ-สามเณร' ขับรถอีแต๊กตามหาช้าง

23 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา พระครูสุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ อายุ 29 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พร้อมพระสงฆ์และสามเณร พากันออกตามหาช้างพังบัวนา อายุ 56 ปี ซึ่งหลุดจากโซ่ที่ควาญช้างผูกล่ามไว้กับต้นสะเดา แล้วหายเข้าไปในป่า โดยได้ใช้รถอีแต๊กขับรวมพลปูพรมหน้ากระดานค้นหา ซึ่งจากการค้นหาตั้งแต่ช่วงเช้าก็ยังไม่พบตัวช้างพังบัวนา พบเพียงร่องรอยการกินพืชผักระหว่าง และรอยเท้าเข้าป่า แต่สำรวจจนสิ้นสุดรอยเท้าก็ยังไม่พบตัวแต่อย่างใด

พระครูสุวิทย์ กล่าวว่า ช้างพังบัวนา อายุ 56 ปี เป็นช้างคู่บุญกับพลายทองหล่อ อายุ 63 ปี ซึ่งลูกศิษย์ ได้ทำบุญไถ่ชีวิตเมื่อปี 2563 แล้วนำมาถวาย โดยมีควาญช้างตามมาดูแลด้วย ที่ผ่านมาช่วงเช้าจนถึงเย็น ช้างพังบัวนาจะถูกล่ามไว้ที่โรงเลี้ยงช้างจนถึงค่ำ จากนั้นควาญช้างจะพาพังบัวนาไปผูกล่ามโซ่ไว้ในป่า เพื่อให้หลับนอนในตอนกลางคืน ซึ่งจุดที่ผูกล่ามโซ่ช้างไว้ในป่านั้น อยู่ห่างจากวัดประมาน 500 เมตร และควานจะแวะเวียนมาตรวจความเรียบร้อยคืนละ 1 ครั้งในช่วงเที่ยงคืน ซึ่งจุดที่ล่ามพังบัวนานั้น จะเป็นโซนหนองเสี้ยว ในพื้นที่สวนป่าโคกหลวง อ.มัญจาคีรี มีพื้นที่นับหมื่นไร่

“คืนที่ผ่านมา (21 ก.ย.) เสียงฟ้าร้องคำราม ดังติดต่อกันหลายครั้ง ฝนก็ตกหนัก ควาญจึงไม่ได้ออกมาตรวจดู กระทั่งช่วงเช้า เป็นเวลาที่ต้องนำช้างไปผูกในโรงช้างภายในวัด เมื่อควานมาถึงจุดที่ล่ามโซ่ไว้กับต้นสะเดา ก็ไม่มีช้างแล้ว และปลายโซ่ก็น่าจะขาดหลุดติดไปกับขาช้าง จึงรีบมาบอกกับทางวัดและพากันออกตามหา แต่ก็ไม่พบพังบัวนา และตอนนี้ยังไม่ได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด เพราะคิดว่าพังบัวนาน่าจะยังอยู่ในป่า แต่ก็วิตกว่า จะเดินไปในพื้นที่สวนของชาวบ้าน แล้วชาวบ้านไม่รู้ว่าเป็นช้างของทางวัด ชาวบ้านอาจจะทำร้ายช้างบาดเจ็บก็เป็นไปได้” พระครูสุวิทย์ ระบุ

ทั้งนี้ ขอฝากถึงชาวบ้านว่า หากพบพังบัวนา หรือช้างตัวใหญ่เพศเมีย ให้รีบแจ้งมาที่ เบอร์โทรศัพท์ 065- 9804036 ทันที ทางวัดจะให้ควาญช้างไปนำตัวช้างกลับ เนื่องจากวิตกว่า หากพังบัวนา เดินไกลจากจุดที่ล่าวโซ่ไว้ไปประมาณ 6 กิโลเมตร จะเป็นอันตราย เพราะจุดดังกล่าว เป็นหลุบหินเหล็กไฟ อาจพลัดตกลงไปบาดเจ็บและเสียชีวิตได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่