'เขื่อนเจ้าพระยา' เพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได เตือน 3 จังหวัดรับมือ

23 ก.ย. 2565 – ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยาด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณ ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง และล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร บางจุดที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเป็นรอบที่ 2 โดยระดับน้ำที่สถานีสะพานธรรมจักร ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 17.69 เมตร (รทก.) ซึ่งสูงกว่าตลิ่ง 15 เซนติเมตร

นางประนอม กุษฉ่ำ อายุ 71 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท เล่าว่า น้ำที่ท่วมบ้านและสวนกล้วยน้ำว้าของตนเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้ลดลงไปแล้ว ตนหลงดีใจ เพราะคิดว่ากล้วยจะรอดตาย แต่ดีใจได้เพียง 4 วัน น้ำก็กลับมาท่วมซ้ำรอบ 2 คราวนี้น้ำท่วมสูงกว่าเดิม โชคดีที่ยังเก็บข้าวของไว้บนที่สูง จึงไม่มีข้าวของเสียหาย แต่ที่เป็นห่วงและเสียดายมาก คือ กล้วยน้ำว้า 1,500 ต้น ที่เสียเงินลงทุนปลูกไปกว่า 20,000 บาท และหวังที่จะตัดใบตองไปขายในช่วงวันออกพรรษาและวันลอยกระทงเพื่อเป็นรายได้ แต่น้ำกลับมาท่วมซ้ำใหม่อีกรอบ ทำให้หมดหวัง ที่จะมีรายได้จากสวนกล้วยน้ำว้า เพราะไม่รู้ว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะท่วมนานแค่ไหน หากท่วมนานเกิน 1 เดือน กล้วยก็จะตายเสียหายทั้งหมด ตอนนี้จึงต้องหารายได้ด้วยการสานกระบุงไม้ไผ่ ขายใบละ 150 บาท มาเป็นรายได้เสริมแทน

ขณะที่ สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้น้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,041 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท 1,989 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 14.45 เมตร (รทก.) ต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 89 เซนติเมตร และในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) กรมชลประทาน จะทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในลักษณะแบบขั้นบันได จากอัตรา 1,989 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน 30-50 เซนติเมตร ในช่วงวันที่ 25 – 27 กันยายนนี้ และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนบริเวณคลองโผงเผง วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง คลองบางบาล / ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เตรียมรับสถานการณ์และเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ