ชาวบุรีรัมย์อ่วม น้ำท่วมรอบหมู่บ้าน ถนนถูกตัดขาดโลกภายนอก ใช้เรือสัญจรเกือบสัปดาห์

ชาวบ้านโคกกล่อง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์กว่า 10 ครัวเรือนเดือดร้อน หลังน้ำมูลเอ่อท่วมรอบหมู่บ้าน และถนนสูงกว่า 1 เมตรถูกตัดขาดโลกภายนอก ต้องใช้เรือสัญจรเข้า-ออกอย่างเดียวมาเกือบสัปดาห์ บางคนไม่มีเรือนำกะละมังดัดแปลงแทน ผวามวลน้ำหนุนอีกระลอกเตรียมอพยพข้าวของสัตว์เลี้ยง วอนหน่วยงานช่วยเหลือเครื่องอุปโภคบริโภค

23 ก.ย.2565 - จากอิทธิพลพายุฝนตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมวลน้ำเหนือจากจังหวัดนครราชสีมา ที่ไหลมาสมทบลงแม่น้ำมูลหนุนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วม ที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตรกร คอกสัตว์ และถนนหลายสาย ในหมู่บ้านโคกกล่อง ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เดือดร้อนมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ในจำนวนนี้มีชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมล้อมรอบหมู่บ้านตัดขาดจากโลกภายนอกกว่า 10 หลังคาเรือน เนื่องจากถนนทางเข้า-ออกถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จนไม่สามารถขับรถผ่านได้ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้า-ออกเพียงอย่างเดียว ส่วนชาวบ้านที่ไม่มีเรือก็ต้องนำกะละมังหรือภาชนะที่มีในครัวเรือนมาดัดแปลงทำเป็นเรือ เพื่อใช้สัญจรชั่วคราว ขณะที่บางหลังซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำก็ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมภายในบ้านจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ต้องออกไปอยู่ที่บ้านญาติชั่วคราวก่อนเพื่อความปลอดภัย

น.ส.จันทิมา ไชยสุริยงค์ ชาวบ้านโคกกล่อง บอกว่า น้ำมูลได้ล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ถนน คอกสัตว์ และที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านมาเกือบสัปดาห์แล้ว และปริมาณก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็มีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำกว่า 10 ครัวเรือน ต้องถูกตัดขาดต้องใช้เรือในการสัญจรอย่างเดียว ส่วนหมูป่าที่ตนเองเลี้ยงไว้ตอนนี้ยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ก็ต้องนำกะละมังมาดัดแปลงเป็นเรือเพื่อนำอาหารเข้าไปให้หมูทุกวัน เพราะไม่สามารถเดินหรือขับรถเข้าไปได้เนื่องจากน้ำท่วมสูง แต่หากระดับน้ำสูงขึ้นกว่านี้ก็อาจจะต้องอพยพหมูออกมา

ขณะที่นางพุทธ ยุบรัมย์ บอกว่า หลังจากน้ำมูลเอ่อท่วมรอบหมู่บ้าน และถนน ก็ต้องพาลูกหลานใช้เรือที่สำหรับไว้หาปลา สัญจรเข้า-ออกไปธุระ และซื้อของทุกวันก็ลำบาก และในตัวบ้านยังมีน้ำเอ่อเข้าท่วมด้วยแต่ยังพออาศัยอยู่ได้ แต่หากน้ำท่วมสูงขึ้นมากกว่านี้ก็อาจจะต้องอพยพออกมาอาศัยอยู่ข้างนอกเพื่อความปลอดภัย ก็อยากให้หน่วยงานมาช่วยเหลือเรื่องสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคด้วย เพราะตอนนี้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

เช่นเดียวกับนางหมิง บุญคำ อายุ 67 ปี บอกว่า ชาวบ้านโคกกล่อง​ ประสบปัญหาน้ำท่วมเกือบทุกปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะปี 2554 น้ำท่วมสูงถึงหน้าต่างบ้านจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ตอนนั้นท่วมขังนานกว่า 1 เดือน ส่วนปีนี้ถึงแม้จะลงทุนก่อปูนทำพนังกั้นแต่หากระดับน้ำสูงก็ไม่สามารถป้องกันได้ ก็ทำได้แค่เฝ้าระวังหากน้ำขึ้นสูงก็ต้องอพยพทั้งคนและข้าวของไปอาศัยตามบ้านญาติก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน