'ขอนแก่น' เร่งติดเครื่องสูบน้ำเพิ่มรวม 36 ตัวรับพายุโนรู

'ขอนแก่น' ติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีกเป็น 36 ตัว ระบายน้ำจากเขตชุมชนเมืองลงสู่แม่น้ำพอง-ชี รับมือพายุโนรู ขณะที่เทศบาลนครขอนแกนเร่งแจกกระสอบทรายบ้านละ 30 ถุง

28 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประตูระบายน้ำ D8 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6, ปภ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่จากเทศบาล ต.พระลับ ยังคงเร่งการระบายน้ำจากเขตชุมชนเมืองจากฝั่งประตูระบายน้ำ D8 ให้ลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี ตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำและระบายน้ำจากเขตเมือง โดยมีการเพิ่มเครื่องสูบน้ำ จากเดิมที่มีการติดตั้งอยู่ที่ประตูระบายน้ำดังกล่าวแล้ว 18 ตัว ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเร่งด่วนได้มีมติให้มีการติดตั้งในจุดดังกล่าวอีก 18 ตัว รวมทั้งสิ้น 36 ตัว ทำการเร่งสูบน้ำจากออกจากเขตเมืองมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา

ขณะที่บริเวณด้านหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น ยังคงมีประชาชนมาทยอยขอรับกระสอบทราย ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้เร่งทำการบรรจุและส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยครัวเรือนละ 30 กระสอบ รวมทั้งการจัดตั้งโรงครัวกลางเร่งประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายและส่งมอบให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยในเขตเทศบาลฯน้ำอย่างเร่งด่วน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่เขตเมืองนั้นมีผู้ประสบภัยครอบคลุมพื้นที่เขตเทศบาลรวมกว่า 40%ซึ่งขณะนี้มวลน้ำได้ล้อมเมือง โดยแยกเป็นพื้นที่ปลายน้ำที่ขณะนี้ได้ไหลไปรวมกันที่เขต ต.พระลับ เนื่องจากพื้นที่รับน้ำหลักของเมืองคือบึงแก่นนครและบึงทุ่งสร้าง นั้นมีระดับน้ำที่เกือบเต็มความจุ ดังนั้นแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเร่งด่วน จึงมีมติในการปรับการระบายน้ำที่ปลายน้ำ คือจากประตูระบายน้ำ D8 ให้เร่งกำลังการสูบน้ำจากจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชี เพื่อให้ตอนกลางของน้ำที่กำลังท่วมเขตเทศบาลนครขอนแก่น มวลน้ำจะได้ไหลไปตามเส้นทางน้ำ ขณะที่ตอนต้นของพื้นที่รับน้ำในเขตเมืองที่ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามวลน้ำ 2 สายที่ไหลเข้าพื้นที่พบว่ามีระดับน้ำที่สูงต่ำไม่เท่ากัน

“ขณะนี้มวลน้ำจากพื้นที่ อปท.ข้างเคียง นั้นได้ไหลเข้าพื้นที่โดยเฉพาะ พื้นที่รับน้ำบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด นั้นน้ำเต็มความจุและได้มีการไหลท่วมพื้นที่ทั้งเขต ต.บ้านเป็ดและ เขตเทศบาลฯแล้วในหลายพื้นที่ ดังนั้น เมื่อปลายน้ำมีการเร่งระบายน้ำออก ก็จะทำให้น้ำตอนกลางของเขตเทศบาลฯ ทั้งมวลน้ำที่อยู่ในคลองร่องเหมือง และน้ำที่กำลังท่วมในเขตเมือง นั้นจะได้ระบายน้ำอย่างต่อเนื่องขณะที่พื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งเข้าเขตเทศบาลฯ ที่ประตูระบายน้ำศรีฐาน และ ประตูระบายน้ำหน้า รพ.ขอนแก่น ราม ที่ขณะนี้ ประตูระบายน้ำหน้า รพ.ขอนแก่น ราม มีการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อรับมวลน้ำจาก บ.กอกให้ไหลลงสู่บึงทุ่งสร้างอยู่ตลอดเวลา”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า แต่ด้วยระดับน้ำจากประตูระบายน้ำศรีฐาน ที่รับน้ำจาก ต.บ้านเป็ด ที่มีระดับน้ำที่สูงกว่า ฝั่ง รพ.ขอนแก่น ราม ทำให้ น้ำที่มาจาก บ.กอก และ จาก ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ระบายได้ช้าเนื่องจากระดับน้ำจากฝั่งบึงนองโคตร ผ่าน ประคูระบายน้ำศรีฐาน และเข้าสู่บึงทุ่งสร้างมีระดับที่สูงกว่า ซึ่งเมื่อการกระบายน้ำที่ปลายน้ำคือที่ ต.พระลับ เป็นไปตามแนวทางที่ทางจังหวัดกำหนด มวลน้ำในเขตเมือง และมวลน้ำจากพื้นที่ตำบลรอบข้างก็จะไหลตามแนวทางการระบายน้ำได้มากขึ้น เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากพายุโนรูที่กำลังพาดผ่านพื้นที่ในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม เทศบาลฯได้ปรานการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่ายในการบริหารจัดการน้ำและการจัดการจราจรทางน้ำรวมทั้งการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและพื้นที่ที่ประสบภัย ด้วยการตั้งจุดอพยพและศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมทั้งการจัดทำโรงครัวกลางแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกเล็กนครขอนแก่น แจงปมตัดต้นไม้รอบบึงแก่นนคร 196 ต้น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่มีประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบการตัดต้นไม้ รอบบึงแก่นนครนั้น ซึ่งการตัดต้นไม้รอบบึงแก่นนครนั้น มาจากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะ ต้นที่มีกิ่งก้านผุ หักลงมาโดนศีรษะประชาชนได้ระบบาดเจ็บ

ชาวร้อยเอ็ด-ยโสธร ร่วมจัดกิจกรรม 'บอกฮักแม่น้ำชี' เสนอรัฐบาล 3 ข้อ

เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชี จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ประมาณ 100 คน ร่วมกันจัดกิจกรรม “บอกฮักแม่น้ำชี บวชแม่น้ำชี ณ วัดบ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด

'สมศักดิ์' สำรวจสุดสายแม่น้ำชี ต่อยอดโครงการบริหารจัดการน้ำ

“สมศักดิ์” ควง สทนช. นั่งเฮลิคอปเตอร์ยาว ดูแม่น้ำชี จากอุบล-เลย-หนองบัวลำภู 643 กิโลเมตร เล็ง ต่อยอดโครงการบริหารจัดการน้ำ เผย ปี 68-70 มี 26 โครงการ

'ป.ป.ช.พิจิตร' เจ๋ง! เคลียร์ 2 โครงการสูบน้ำ ช่วยชาวนาสำเร็จ

นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพิจิตร เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่สืบเนื่องมาจากมีเกษตรกรร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน

กกต.ขอนแก่นติวเข้ม จนท.คาดรู้ผลไม่เป็นทางการไม่เกิน 5 ทุ่ม!

กกต.ขอนแก่นติวเข้มเจ้าหน้าที่รวมคะแนนทั้ง 11 เขตเลือกตั้งใน 26 อำเภอ คาดผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการรู้ผลได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม