พิษพายุโนรู! โคราชอ่วมหนัก อ.ชุมพวง น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี

โคราชน้ำท่วมขนาดว่าดีขึ้น ทั้งเมืองชุมพวงยังไม่รอดน้ำท่วมหนักในรอบ 30 ปีชาวบ้าน 7 ตำบลจมบาดาลน้ำโอดเป็นพื้นที่รับน้ำ 3 สายมาบรรจบกันทำให้ท่วมสูง ห่วงท้ายน้ำต้องจมมิดบาดาลหลายวัน ด้าน ปภ.สรุปอุทกภัยครั้งนี้จม 18 อำเภอ

4 ตุลาคม 2565 - นายนิมิต ปัทมเจริญ นายอำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ชุมพวงว่า อำเภอชุมพวงเป็นพื้นที่รับน้ำจากแหล่งน้ำ 3 แหล่งใหญ่ คือ แม่น้ำมูล , ลำน้ำเค็ม จาก อ.พิมาย และลำน้ำมาสา จาก อ.ลำปลายมาศ จ.บรีรัมย์ ไหลมาบรรจบกัน และปีนี้ปริมาณน้ำของแต่และลำน้ำมีมามหาศาลมาก จึงไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มน้ำของ อำเภอชุมพวง รวม 7 ตำบลจากทั้งหมด 9 ตำบล ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 1,000 หลังคาเรือน

ล่าสุดวันนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนราชการถูกน้ำท่วมสูงต้องปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด ทั้ง ที่ว่าการอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ สถานีตำรวจ โรงเรียนอนุบาลชุมพวง ที่ดินอำเภอ และส่วนราชการอื่นที่อยู่ในโซนเดียวกัน มีเพียงสำนักงานเกษตรและโรงพยาบาลชุมพวงที่น้ำยังไม่ท่วม ถือเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปีของอำเภอชุมพวง

นายนิมิต กล่าวอีกว่า การให้ความช่วยเหลือประชาชนนั้น ทางอำเภอได้ดำเนินตามแผนเผชิญเหตุที่วางไว้ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือประชาชน และขณะนี้ทหารและหน่วยงานอื่น ๆ ได้ส่งกำลังเข้ามาในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน ขณะนี้ทุกพื้นที่ได้พักพิงชั่วคราวขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้วัดที่ไม่ถูกน้ำท่วมเพื่อให้ประชาชนได้มีสถานที่พักและย้ายสิ่งของมาไว้ และบางส่วนที่ไม่ต้องการจะย้ายออกจากบ้านแม้จะมีน้ำท่วมได้ให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าไปแจกถุงยังชีพ ส่งน้ำส่งอาหารให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง และในส่วนใดที่ยังขาดแคลนหรือต้องการความช่วยเหลือ ทางอำเภอจะประสานทางจังหวัดเพื่อของบประมาณในการช่วยเหลือต่อไป

ขณะนี้เป็นห่วงพื้นที่ท้ายน้ำมากที่สุด เช่น ต.ประสุข , ต.หนองหลัก และ อบต.ชุมพวง ซึ่งระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การระบายน้ำทำได้ค่อนข้างลำบาก เพราะการะบายน้ำจะต้องไปเจอกับเขื่อนที่เมืองยางก่อนไปไหลลงสู่ลำมูล ในช่วงการระบายน้ำอาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน และระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

นายนิมิตฯ กล่าวอีกว่า ในช่วงนี้ขอแจ้งเตือนประชาชนที่จะใช้เส้นทางประทาย-ชุมพวงขอให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทนเพราะน้ำท่วมสูงมาก ส่วนพื้นที่เกษตรขณะนี้ประเมินความเสียหายไม่ได้รวมถึงต้องสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะเสียหายเป็นจำนวนมาก

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา สรุปสถานการณ์สถานการณ์น้ำท่วมเนื่องจากอิทธิพลของพายุ “โนรู” ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน –4ตุลาคม2565 ว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวมทั้งสิ้น จำนวน 18 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา , อ. จักราช , อ.พิมาย , อ.สูงเนิน , อ.พระทองคำ , อ.เฉลิมพระเกียรติ ,อ.ปักธงชัย , อ.คง , อ.ประทาย ,อ.ลำทะเมนชัย , อ.แก้งสนามนาง , อ.ด่านขุนทด , อ.โนนสูง , อ.ห้วยแถลง , อ.ชุมพวง , อ.โนนไทย , อ.เมืองยาง และอำเภอหนองบุญมาก รวม 116 ตำบล 1 เทศบาลนคร 605 หมู่บ้าน 4 ชุมชน บ้านเรือนท่วมน้ำขัง จำนวน 3,224 หลัง

นอกจากนี้วัด 11 แห่ง , รพ.สต. 1 แห่ง , โรงเรียน 5 แห่ง , ถนน 141 สาย และโรงสูบน้ำ 1 แห่ง ความเสียหาย ของพื้นที่การเกษตรในเบื้องต้น ประมาณ 114,527 ไร่ อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (นายดำรงเกียรติ จอมเกาะ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 159 หมู่ที่ 6 ตำบลด่านจาก อำเภอโนนไทย พลัดตกจมน้ำเสียชีวิตคลองน้ำบ้านแฉ่ง ตำบลถนนโพธิ์)

ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบัน (4 ต.ค. 2565) คลี่คลายแล้ว 1 อำเภอ คือ อำเภอหนองบุญมากฯ ยังคงมีสถานการณ์จำนวน 17 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา , อ.จักราช , อ. พิมาย , อ.สูงเนิน , อ.พระทองคำ , อ.เฉลิมพระเกียรติ , อ.ปักธงชัย , อ.คง , อ.ประทาย , อ. ลำทะเมนชัย , อ.แก้งสนามนาง , อ.ด่านขุนทด , อ.โนนสูง , อ.ห้วยแถลง , อ.ชุมพวง , อ. โนนไทย และ อ.เมืองยาง รวม 114 ตำบล / 1 ทน. 603 หมู่บ้าน 4 ชุมชน บ้านเรือน ถูกน้ำท่วม 3,210 หลัง วัด 11 แห่ง รพ.สต. 1 แห่ง โรงเรียน 5 แห่ง ถนน44 สาย และโรงสูบน้ำ 1 แห่ง และพื้นที่การเกษตร 114,527 ไร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว