ขอนแก่น มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำเพิ่มได้ หลังเกินระดับความจุ 100% แล้ว

6 ต.ค.2565 - นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯขอนแก่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ จ.ขอนแก่น มีมติรับทราบแผนการระบายน้ำ ของเขื่อนอุบลรัตน์ แบบขั้นบันได โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ( 5 ต.ค ) ที่มีการระบายน้ำที่ 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน วันที่ 6 ต.ค.ระบาย 38 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และวันที่ 7 ต.ค. ระบาย 41 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน หลังจากนั้นจะระบายคงที่ วันละ 41 ล้าน ลบ.ม. จนกว่าจะมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง โดย คณะอนุกรรมการฯจะพิจารณาความเหมาะสมกันอีกครั้ง

"ก่อนหน้านั้นทางเขื่อนอุบลรัตน์ขอเพิ่มแบบขั้นบันไดเหมือนกันแต่ขอปล่อยน้ำสูงสุดที่ 54 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งหลังวันที่ 7 ต.ค.อนุกรรมการทรัพยากรน้ำจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ ในภาพรวม อย่างไรก็ดีขอให้ประชาชนผู้อยู่ใต้เขื่อนอุบลรัตน์ 2 ฝั่งลำน้ำพองได้เตรียมความพร้อมที่จะอพยพและการขนย้ายสิ่งของ รวมไปถึงรถยนต์ สัตว์เลี้ยงต่างๆให้อยู่บนที่สูง เนื่องจากมวลน้ำที่ระบายออกนั้นจะไปตามลำน้ำพอง และจะบรรจบกับแม่น้ำชีที่ เขต ต.พระลับ อ.เมือง ก่อนไหลไปตามแม่น้ำชี เพื่อลงสู่แม่น้ำโขง ที จ.อุบลราชธานี ตามแผนการระบายน้ำต่อไป"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้พบเส้นทางถนนในจังหวัดที่ขาดจากการถูกมวลน้ำกัดเซาะ ประกอบด้วยเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างบ้านนาข่า ม.7 กับ ม.13 บ้านหนองต่อ ม. 3 และบ้านโจด ม. 5 ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี ,ถนน ระหว่าง ต.พระบุ เชื่อม ตบ้านโต้น อ.พระยืน ซึ่งเป็นทางรองส่วนทางหลักยังสัญจรไปได้อยู่แต่การเดินทางลำบากรถเล็กสัญจรยากหากน้ำชีเพิ่มขึ้นอีกจะไม่สามารถสัญจรได้
และถนนพัฒนาการระหว่างบ้านท่อน-บ้านหนองค้า ต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น โดยทุกเส้นทางนั้นขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้าทำการแก้ไขสถานการณ์เป็นการเร่งด่วนแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้