ประเพณีขอทานข้าวต้มมัด วันออกพรรษา หนึ่งเดียวในเมืองชาละวัน

10 ต.ค.2565- อบต.คลองคะเชนทร์  ร่วมกับ ชาวบ้าน จัดประเพณีงานบุญวันออกพรรษา ขอทานข้าวต้มมัด  โดยจัดให้มีขบวนแห่ที่มี กัณหาชาลี ที่ถูกชูชกบังคับให้มาขอทานข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นตำนานในพุทธชาดก ซึ่งยุคปัจจุบันจึงกลายเป็นประเพณีที่จัดขึ้นของชาวบ้านในการจัดเตรียมภัตตาหารเพื่อจะนำไปทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์ในช่วงเช้าของวันออกพรรษา         

นายชนก  มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , นายพิศ  วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ.พิจิตร ร่วมกันเป็นประธานในงานสืบสานประเพณีงานบุญวันออกพรรษาขอทานข้าวต้มมัด  ซึ่งได้จัดให้มีขบวนแห่ที่มี กัณหา-ชาลี ที่ถูกชูชกบังคับให้มาขอทานข้าวต้มมัดจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นตำนานในพุทธชาดก โดยในปีนี้ได้จัดให้มีขบวนแห่อย่างเอิกเกริกสนุกสานในงานบุญวันออกพรรษา           

โดยมี นายชนก  มากพันธุ์  รองผู้ว่าฯพิจิตร  และ นายศุภกิจ กัยกิจ  นายก อบต.คลองคะเชนทร์ ถือบาตรเดินนำหน้าขบวนแห่ร่วมกับชาวบ้านที่แต่งตัวในชุดไทยสวยสดงดงามแห่ไปรอบๆ หมู่บ้านเพื่อเชิญชวนชาวบ้านให้ร่วมกันทำบุญ โดยชาวบ้านต่างทำข้าวต้มมัดมาตักบาตรรวมถึงบริจาคทรัพย์เพื่องานบุญในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ในขบวนแห่ยังมี พระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อเพชร ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล        

ในส่วนของกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของงานคือกลุ่มแม่บ้านจาก 10 หมู่บ้านของตำบลคลองคะเชนทร์ ต่างรวมตัวกันมาทำข้าวต้มมัดประกวดประขันกันในรูปแบบข้าวต้มมัดโบราณและข้าวต้มมัดแบบความคิดสร้างสรรค์เพื่อประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยและมีสีสันน่ารับประทาน อีกทั้งมีการแสดงแต่งกายเป็น กัณหาชาลี และชูชกร่วมในขบวนแห่สร้างสีสันในกิจกรรมงานบุญวันออกพรรษา ขอทานข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีหนึ่งเดียวของจังหวัดพิจิตร

สำหรับประเพณีงานบุญวันออกพรรษาขอทานข้าวต้ม ชาวบ้านคลองคะเชนทร์ ถือว่าเป็นประเพณี ที่เหลือเพียงแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร จัดสืบทอดกันมาช้านานหลายชั่วอายุคน โดยจะจัดในวันขึ้น 14 -15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ในช่วงเทศกาลออกพรรษาดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ผบ.ตร. ยืนยันข้อพิพาท 'วัดบางคลาน' จบแล้ว ถอนฟ้องทั้งสองฝ่าย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทกันของชาวบ้านและวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ ได้มีการพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต่างคนต่างถอยกันคนละก้าว ยืนยันว่าตอนนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการคลี่คลายแล้ว

ผบ.ตร. นิมนต์เจ้าอาวาสวัดบางคลานเข้าวัด ยุติความขัดแย้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง , นาย ภูวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่มาที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน

สัญญาณดี เจ้าอาวาสเข้าวัดบางคลานได้แล้ว หลัง 'ผู้การเต่า' เคลียร์ สว.ตัวตึง

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีวัดบางคลาน ว่า วันนี้เจ้าอาวาสบางคลานเข้าวัดได้แล้ว ซึ่งเดี๋ยวก็คงจะเปิดวัดได้ และฟื้นฟูได้

ชักเรือพระพัทลุงคึกคัก 'อบต.ควนขนุน' หนุนสามัคคีพร้อมชูแหล่งท่องเที่ยว

ชาวบ้านตำบลควนขนุน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง  ร่วมเตรียมงานประเพณีสำคัญชักพระ ขณะที่อบต.ยกเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีของคนในพื้นที่ พร้อมชูจุดขายให้นักท่องเที่ยว มาสัมผัสบรรยากาศ " ทะเลพระ "