'ชัยนาท' ประกาศพื้นที่ประสบภัย 6 อำเภอ น้ำท่วมสูงต่อเนื่อง จมน้ำดับเพิ่มอีกราย

ถนนทางหลวง311 หน้าตลาดสรรพยา น้ำท่วมสูง แขวงทางหลวงเร่งเสริมคันกั้นน้ำให้รถสัญจร ขณะที่ ตาวัย 78 ปี พายเรือไปซื้อของเกิดเป็นลมตกเรือจมน้ำเสียชีวิต

11 ต.ค.2565 - แม่น้ำเจ้าพระยาที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ฝั่งตะวันออก น้ำที่ท่วมใน ต.หาดอาษา ได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนคลองมหาราชหลายจุด บางจุดระยะทางยาวกว่า 30 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่ไปตั้งเต้นท์อาศัยอยู่บนถนนคลองมหาราช เจอน้ำตามมาท่วมถึงเต้นท์อีก และมีรายงานว่า ช่วงเที่ยงวานนี้ นายสนิท เปียน้อย อายุ 78 ปี ชาวบ้าน ม.9 ต.หาดอาษา ได้พายเรือออกไปซื้อของ แล้วเกิดเป็นลมพลัดตกเรือจมน้ำเสียชีวิต ญาติต้องนำศพไปจัดที่วัดในตำบลอื่นที่อยู่ห่างออกไป เพราะวัดในตำบลหาดอาษาถูกน้ำท่วมหมด

ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตก น้ำที่ท่วมตลาดสรรพยา ไปจนถึงวัดโคกจันทร์ ต.สรรพยา น้ำได้เอ่อล้นไหลข้ามถนนทางหลวง 311 สูงขึ้นมากกว่าเมื่อวานนี้ ทำให้แนวกระสอบทรายที่แขวงทางหลวงชัยนาททำกั้นน้ำไว้ริมถนนเอาไม่อยู่ ต้องใช้รถแบ็คโฮ มาตักดินข้างทางเสริมคันกระสอบทรายให้สูงและแข็งแรงมากขึ้น เพื่อให้ต้านทานกระแสน้ำได้และลดระดับน้ำที่ท่วมถนน เพื่อให้รถสัญจรได้ แต่ก็ทำคันดินได้เพียงบางช่วงเท่านั้น บางช่วงยังต้องใช้กระสอบทราย เพราะประชาชนต้องใช้เป็นทางพายเรือเข้าออกบ้าน โดยเฉพาะช่วงหน้าตลาดสรรพยา จึงทำให้มีน้ำท่วมถนนทั้ง 2 เลน สูงกว่า 25 เซนติเมตร

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ 3,054 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากวาน 40 ลบ.ม./วินาที แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี มีปริมาณ 308 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 29 ลบ.ม./วินาที น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 3,164 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากวาน 51 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท ทรงตัว อยู่ที่ระดับ 17.69 เมตร(รทก) ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 10 ซ.ม. อยู่ที่ระดับ 17.38 เมตร (รทก)

นายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ประกาศพื้นที่ประสบภัย จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสรรพยา อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ อำเภอมโนรมย์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง และ อำเภอหันคา อำเภอหนองมะโมง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก รวมจำนวน 31 ตำบล 161 หมู่บ้าน 10 ชุมชน 8,382 หลังคาเรือน เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชัยนาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้