ระทึก! กระแสน้ำกัดเซาะถนนขาดยาว 40 เมตร

14 ต.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยนาทรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยาได้เพิ่มการระบายน้ำขึ้นเป็น 3,180 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) /วินาที ก่อนที่เวลา 06.00 น วันนี้ จะลดระบายลงมาที่อัตรา 3,154 ลบ.ม./วินาที ซึ่งการเพิ่มระบายน้ำเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้น้ำที่ท่วมบ้านบางกระเบียน ม.12 ต.ตลุก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กัดเซาะถนนคลองมหาราช ขาดเป็นทางยาวกว่า 40 เมตร ทำให้กระแสน้ำไหลพัดบ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 2 หลัง พังเสียหาย และมีรถยนต์ 1 คัน ที่กำลังขับมาบนถนนตกลงไปในน้ำ ถูกน้ำพัดจมหายไป แต่โชคดีที่คนขับหนีออกจากรถได้ทัน และยังมีชาวบ้านที่พายเรือมาตรงจุดดังกล่าว ถูกกระแสน้ำพัดไปติดคันคลองอีกฝั่ง แต่สามารถขึ้นมาจากน้ำได้ ขณะที่ชาวบ้านที่หนีน้ำขึ้นไปอาศัยอยู่บนถนนคลองมหาราชใกล้จุดที่ถนนขาด ต้องรีบขนย้ายเต้นท์ รถยนต์ และทรัพย์สิน หนีออกไปจากจุดดังกล่าว

นางสมทรง ชูแช่ม อายุ 66 ปี เจ้าของบ้านที่ถูกน้ำพัดได้รับความเสียหาย เล่าว่า เหตุเกิดกลางดึก น้ำได้กัดเซาะถนนขาด ทำให้กระแสน้ำที่ไหลแรง ไหลผ่ากลางบ้านตนไปยังคลองมหาราช ทำให้บ้านพังเสียหาย ทุกคนในบ้านตื่นตกใจ รีบช่วยกันพายายอายุ 90 ปี หนีออกมาจากบ้าน ไม่ทันได้เก็บข้าวของใดใด เพราะน้ำไหลแรงมาก ตอนนี้กระแสน้ำยังไหลแรงไม่หยุด กลัวบ้านจะพังลงมาทั้งหลัง จึงอยากให้หน่วยงานรีบมาปิดถนนขาด ชะลอความแรงของน้ำ

ขณะที่ นายสพโชค แช่มใจ อดีตกำนัน ต.ชีน้ำร้าย จ.สิงห์บุรี เมื่อรู้ว่าถนนคลองมหาราชขาด จึงรีบมาดู และเล่าเหตุการณ์ว่าขณะที่ถนนค่อยๆ พัง มีรถยนต์ขับผ่านมา จึงตกลงไปในน้ำ แต่คนขับหนีออกมาได้ รวมทั้งมีเรือชาวบ้านพายมา ก็ถูกกระแสน้ำพัดไป แต่ก็ขึ้นจากน้ำได้ ที่มาดูถนนขาด เพราะจะได้กลับไปแจ้งให้ชาวบ้าน ต.ท่างาม ต.ชีน้ำร้าย จ.สิงห์บุรี ให้เตรียมตัวรับน้ำ เพราะน้ำจากคลองมหาราชจะไหลไปเพิ่มตรงจุดที่คันคลองมหาราชขาดใกล้ประตูบางโฉมศรี จะทำให้น้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่ได้

ด้าน นายณัฐวุฒิ ตั่งสินชัย นายอำเภอสรรพยา กล่าวว่า ขณะนี้ชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการ นำบิ๊กแบ็กและเสาเข็ม เข้าไปซ่อมแซมถนนที่ขาด เพื่อลดความแรงของกระแสน้ำ และลดปริมาณน้ำไหลเข้าคลองมหาราช เพราะหากน้ำในคลองมหาราชเพิ่มมากขึ้น จนล้นคันคลองอีกด้าน อาจทำให้คันคลองพังทลาย และน้ำจะหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.บ้านกล้วย ต.เขาท่าพระ ต.เสือโฮก อ.เมืองชัยนาท ซึ่งจะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ขยายวงกว้างมากขึ้น

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ เวลา 06.00 น. น้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ 3,019 ลบ.ม./วินาที ลดลง 40 ลบ.ม./วินาที เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำ 3,154 ลบ.ม./วินาที ลดลง 15 ลบ.ม./วินาที น้ำเหนือเขื่อน อ.เมืองชัยนาท ลดลง 5 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.66 เมตร(รทก น้ำท้ายเขื่อน อ.สรรพยา ลดลง 3 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.36 เมตร (รทก.).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง