ภูเก็ตอ่วมครึ่งเกาะ 'มท.1' สั่งจังหวัดดูแลใกล้ชิด

ภูเก็ตประชุมรับมือน้ำท่วม เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ล่าสุดจังหวัดประเมินเดือดร้อนกว่าครึ่งเกาะ ด้านมท.1 ห่วงสถานการณ์ กำชับดูแลอย่างทั่วถึง

16 ต.ค.2565 – นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2565 โดยมี พลเรือตรี ณัฐพงค์ ญาโณทัยขจิตต์ รองผอ.รมน จว.ภูเก็ต , พ.ต.อ.จิรศักดิ์ เสียมศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายอุดมพร กาญจน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมมุขหน้าชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายอานุภาพ  กล่าวว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีความเป็นห่วงเรื่องน้ำท่วมในจังหวัดภูเก็ต และเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ โดย ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนดูแลประชาชนตั้งแต่เช้าที่ผ่านมาทั้งสามอำเภอไปดูแล และได้มอบหมายให้ตนเองจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังว่าจุดไหนยังตกหล่นไม่ครบถ้วนหรือจุดใดจะสนับสนุนเพิ่มให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้บ้าง มีหลายส่วนได้ข้อมูลในที่ประชุมได้สั่งการให้ช่วยเหลือประชาชนโดยเร็ว เช่น เอาอาหารไปตามจุดต่างๆ การเอาเครื่องสูบน้ำติดตั้งระบายน้ำออก และข้อมูลการวางแผนรับมือหากมีฝนตกเพิ่มขึ้น ได้เตรียมความพร้อมรวมทั้งประสานกับทุกหน่วยให้เกิดประสิทธิภาพดูแลประชาชนให้มากที่สุด

นายอานุภาพ กล่าวว่า ข้อมูล กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าฝนยังตกพอสมควร และ พายุ อีกลูกยังจะเข้ามาอีก จะต้องเร่งบริหารจัดการน้ำให้ลดลง ระดมเครื่องสูบน้ำดำเนินการระบายน้ำออกลงทะเลให้มากที่สุด และให้ทุกท้องถิ่นเตรียมพร้อมป้องกันฝนที่อาจตกหนักลงมาในระยะนี้

“ในส่วน มท.1 มีความเป็นห่วงชาวภูเก็ต ท่านให้กำลังใจมาและให้ดูแลให้ทั่วถึงกับผู้ที่เดือดร้อน รวมทั้ง ผู้ใหญ่หลายท่านได้ให้กำลังใจมาให้ปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่ ในการดูแลประชาชน ซึ่งความเสียหายเบื้องต้นทางปภ.จังหวัดกำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลอยู่จะรีบรายงานขึ้นไป” นายอานุภาพ กล่าว

ทางด้าน นายอุดมพร กาญจน์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเกิดฝนตกหนักในจังหวัดภูเก็ตตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของภูเก็ตเกิดน้ำท่วม และดินสไลด์ ขณะนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน หลังจากน้ำลดจะมีการสรุปความเสียหาย เบื้องต้น กำลังสำรวจหมู่บ้านทั้งหมดที่ได้รับความเดือดร้อนคาดว่า ประมาณครึ่งเกาะภูเก็ต รวมทั้งถนนหนทางต่างๆ อาทิ พื้นที่อำเภอเมือง เทศบาลนครภูเก็ตค่อนข้างหนัก ทางเทศบาลนครภูเก็ต ขอเครื่องสูบน้ำจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ไปติดตั้งที่ประตูระบายน้ำรวม 3 จุด เพื่อเร่งรัดระบายน้ำ ส่วนพื้นที่อื่นๆน้ำเริ่มทยอยลดลง และเตรียมข้อมูลจากท้องถิ่นทั้งสามอำเภอ เพื่อประกาศเขตพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน และขอฝากถึงประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่ ได้รับข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา จะมีฝนถึงวันที่ 22 ตุลาคม นี้ ช่วยติดตามสภาวะอากาศโดยเฉพาะพื้นที่อยู่ใกล้เชิงเขา เกรงว่าตอนนี้ดินชุ่มน้ำเต็มที่ดินอาจจะสไลด์ลงมาขอให้ระมัดระวัง.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.