ชาวบ้านผวาจระเข้หลุดฟาร์มเลี้ยง 4 ตัว หลังน้ำท่วมหนัก จับได้แล้ว 2

18 ต.ค.2565 นายสำรอง มนตรี กำนันตำบลหนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำชาวบ้านในพื้นที่ทำการออกจับจระเข้ ความยาวกว่า 3 เมตร ที่ริมคลองในหมู่บ้านบ้านหนองตูม ม.2 ต.หนองตูม อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นตัวที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านพบจระเข้นอนอยู่เถียงนา จึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสำรอง กล่าวว่า วันนี้จึงได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายจระเข้ในฟาร์มแห่งหนึ่งในบ้านหนองตูม ที่เหลือ 8 ตัวไปยังบ่อที่ปลอดภัย หลังพบว่ามีจระเข้ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มขนาดยาวประมาณ 3-4 เมตร จำนวน 20 ตัว และมีลูกจระเข้(อายุประมาณ 1 ปี ) ยาวประมาณ 1.80 - 2.00 ม. จำนวน 27 ตัว ต่อมาพบว่ามีจระเข้หลุดออกจากฟาร์มเป็นจระเข้อายุ 1 ปี ยาวประมาณ 1.5 -2 เมตรจำนวน 4 ตัว แต่สามารถจับได้แล้วจำนวน 2 ตัว คงเหลือที่ยังจับไม่ได้อีก 2 ตัว

ขณะที่ นายสมหวัง นาคทัด ผญบ.บ.หนองตูม กล่าวว่า เมื่อประมาณ 3 -4 วัน มีชาวบ้านพบลูกจระเข้ใต้พื้นเถียงนาจึงได้ช่วยกันจับ ต่อมาวันถัดมาชาวบ้านพบจระเข้ยาวประมาณเกือบ 2 เมตรอยู่ริมคลองเส้นทางเข้าหมู่บ้านอีกซึ่งขณะนั้นมีน้ำท่วมนา ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะมีจระเข้หลงเหลือ เนื่องมีน้ำเอ้อล้นจากลำน้ำพองเข้าที่นาอย่างต่อเนื่อง จึงแจ้งไปยังกำนันตำบลหนองตูม ต่อมากำนันได้ประสานไปยังเจ้าของฟาร์มจระเข้ในพื้นที่บ้านหนองตูม ม.2 พบจระเข้ที่เลี้ยงไว้หายไปจากบ่อริมสุดจำนวน 4 ตัว

"เบื้องต้นพบสแลนกันแดดหลุดออกจึงคาดว่าน่าจะถูกพายุในช่วงที่ฝนตกหนักพัดปลิวจระเข้จึงปีนแล้วหลุดออก หรืออาจจะเกิดจากการที่จระเข้ได้ปีนป่ายขอบบ่อหรือต้นไม้ที่อยู่ติดกับบ่อแล้วหลุดออกไป อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งล่าจระเข้อีก 2 ตัวที่เหลือให้เร็วที่สุด คาดว่าจะไปไม่ไกล"

ด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอเตือนชาวบ้านหนองตูม ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองขอนแก่นได้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต.หนองตูมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทีมงานเฝ้าระวังรวมทั้งได้แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้