สลด! พบแล้วศพนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย

26 ต.ค.2565 - จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย Ms.Elena Rusradchenko อายุ 53 ปี สัญชาติรัสเซีย สูญหายออกจากที่พักในพื้นที่หาดในทอน ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายที่หน้าหาดในทอน ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 และเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าสูญหายเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 โดย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหากันมาอย่างต่อเนื่องทั้งบนบกและในทะเล นั้น

พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เผยว่า ตำรวจได้มีการติดตามผู้สูญหายอยู่แล้ว ได้ดูว่าเหตุที่เขาหายไปเพราะสาเหตุใด แต่วิเคราะห์แล้วน่าจะเป็นการจมน้ำ ไม่น่าจะถูกลักพาตัวหรืออย่างอื่น ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดแล้วน่าจะเป็นการจมน้ำ และได้รับแจ้งวันนี้ว่าเจอแล้ว เวลา 09.00น. ว่าลอยอยู่หน้าหาดป่าตอง ซึ่งจะต้องนำศพชันสูตรพลิกศพที่รพ.วชิระภูเก็ตและแจ้งญาติและเพื่อนของเขาให้ไปตรวจสอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต รายงานว่า พบศพแหม่มรัสเซียแล้ว ลักษณะที่เจอศพลอยคว่ำหน้าอยู่กลางทะเลยังสวมใส่เสื้อผ้าในวันที่สูญหาย สภาพศพอืดเต็มที่ใกล้จะจมกลับไปสู่ทะเลแล้ว จุดที่พบอยู่ห่างจากจุดที่จมหรือจุดที่หายประมาณเกือบ 40 กิโลเมตร ศพถูกกระแสน้ำพัดพาไปไกลถึงหน้าหาดป่าตอง และบริเวณนั้นมีขยะอยู่จำนวนมาก ซึ่งจุดที่พบศพอยู่นอกพื้นที่ ที่เคยสำรวจเพราะไกลเกินไป ศพอยู่ห่างจากหน้าหาดป่าตองประมาณ30กิโลเมตร เบื้องต้น คาดว่า เป็นผู้สูญหาย สังเกตจากเสื้อผ้าที่ยังอยู่บนร่างของผู้สูญหายที่ตรงกันกับภาพ จากนั้นนำศพขึ้นเรือยางของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต โดยมีเรือยางตำรวจน้ำและเรือยางของทัพเรือภาคที่ 3 ขนาบข้างซ้ายขวานำศพขึ้นฝั่งที่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดลายัน ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

โดยศพ ถึงฝั่งที่หาดลายัน ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง เวลา 11.30น. โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนรอรับศพและบัญชาการเหตุการณ์ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ได้นำศพขึ้นรถมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อตรวจชันสูตรพลิกศพและประสานเพื่อนๆผู้เสียชีวิตที่ยังคงอยู่ในจังหวัดภูเก็ตร่วมตรวจชันสูตรในครั้งนี้ รวมทั้ง ประสานสถานทูตรัสเซียเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่ารัฐบาลเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ ทางนายกรัฐมนตรีได้รับการส่งข่าวจากตนและจากเจ้าหน้าที่ทางจังหวัด ทางศรชล.และตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรจังหวัด ท่านนายกรัฐมนตรียังถามอยู่เมื่อวานนี้ว่าตกลงสรุปเป็นอย่างไร

ซึ่ง วันนี้ ก็เสียใจกับญาติและเพื่อนของผู้ที่สูญเสีย ทางรัฐบาลไทย ขอแสดงความเสียใจในสิ่งเหล่านี้ เหตุการณ์อย่างนี้ ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใคร ทุกคนมีเพื่อน พี่น้อง ญาติ สิ่งเหล่านี้เกิดสูญเสียทุกคนต้องเสียใจ ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันค้นหา ภารกิจคงเสร็จสิ้นเราได้เจอผู้สูญเสียผู้สูญหายเรียบร้อยแล้ว

การทำงานดูแลนักท่องเที่ยวเป็นความร่วมมือของหลายภาคส่วนทั้งบนฝั่งและในทะเล ที่บูรณาการกันในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว โดย ประเทศไทยมีตัวชี้วัดอยู่ที่ลำดับ111 จากความสูญเสียโดยเจตนาก็ดีหรือไม่จตนาก็ดี

กรณีนี้พลัดตกน้ำ ทางชายหาดทางอุทยานมีการปักธงแดงเป็นช่วงอันตรายห้ามเล่นน้ำ เจ้าหน้าที่บางครั้งลงไปไล่ นักท่องเที่ยวบางคนก็ขึ้นมาแต่บางคนที่ชอบความท้าทายชอบความเสี่ยงแต่เราไม่อยากมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้เป็นความจำเป็นแต่ที่จำเป็นมากกว่านี้คือการที่ต้องไปหางงบประมาณมาในสิ่งที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวด้วยความรวดเร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! รปภ.เฒ่าเครียดโดนโกงค่าแรง คาดเดินลงน้ำฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.วนัสพงษ์ มัดหา รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีคนจมน้ำบ่อน้ำข้างทาง ริมถนนท้ายบ้าน บริเวณสามแยกหาดอมรา ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรปราการ และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางไปตรวจสอบ

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว

ผอ.เขตพระนคร ยันคลิปนักท่องเที่ยวสาวทำลามก ไม่ใช่ที่อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว

สืบเนื่องจากกรณีโซเชียลแห่แชร์คลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างประเทศทำพฤติกรรมลามกอนาจรภายในอุโมงค์ทางลอดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่า