เร่งช่วยชาวบ้านเมืองคอน ภูเขาถล่มดินสไลด์สวนยางราบเป็นหน้ากลอง

เจ้าหน้าที่นำทีมช่วยเหลือชาวบ้าน หลังฝนตกหนัก ภูเขาถล่มดินสไลด์ สร้างความเสียหายให้กับสวนยางชาวบ้าน พร้อมเร่งมอบสิ่งของช่วยเหลือ

14 พ.ย. 2564 – ภายหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดภูเขาถล่มและดินสไลด์ลงมาบริเวณกว้าง สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้าน หมู่บ้าน หมู่ที่ 7 ต. เปลี่ยน อ.สิชล  จ.นครศรีธรรมราช สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่สวนยางพาราเบื้องล่างเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุด  นายไพรัตน์ ทับชุม นายอำเภอสิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยกำลังฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหารค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล เจ้าหน้าที่ป่าไม้  เจ้าหน้าที่ ปภ.นครศรีธรรมราช  พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในตำบลเปลี่ยน ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าดินและหินภูเขาที่อุ้มน้ำไม่ไหวได้สไลด์ลงมาเบื้องลางเป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตร ต้นไม้น้อยใหญ่ที่อยู่ในแนวดินสไลด์หักโค่นราบเรียบเป็นหน้ากลอง

ในขณะที่สวนยางพาราเบื้องล่างได้รับความเสียหาย ประมาณ 5 ไร่ โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายมากั้นไม่ให้ประชาชนเข้าในพื้นที่เนื่องจากหากฝนยังตกหนักต่อเนื่องอาจจะได้รับอันตรายจากดินและหินภูเขาที่สไลด์ลงมาเพิ่ม 

 นายอำเภอสิชล ยังได้รับรายงานว่าบริเวณคลองเปลี่ยน ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างตำบลเปลี่ยนและตำบลเทพราช มวลน้ำป่าๆได้ไหลทะลักและพัดถล่มจนฝายน้ำล้นที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงปีได้รับความเสียหายอย่างหนักจำนวน  3 จุด เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลจากเทือกเขาได้พัดพาต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นชนิดถอนรากถอนโคนลงมากับกระแสน้ำและไหลลงมาชนกับฝายน้ำล้นจนตัวฝ่ายแตกร้าวได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้เมื่อมีต้นไม้ขนาดใหญ่และสิ่งปฏิกูลจำนวนมากไหลลงมาติดที่ตัวฝายอัดแน่นกันจนน้ำระบายไม่ได้ ทำให้มวลน้ำป่าไหลน้ำกัดเซาะด้านข้างตัวฝายทั้งสองข้าง จนดินพังถล่มกลายเป็นทางน้ำขนาดใหญ่และกัดเซาะพื้นดินจนเกือบจะถึงสวนยางพาราของชาวบ้าน

 ในขณะที่พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4  มอบหมายให้  พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41/ผอ.ศบภ.มทบ.41  เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ หมู่ 8 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะสองฝั่งคลองวังมะพร้าว พร้อมมอบถุงยังชีพ,สิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน และปริมาณน้ำที่ไหลจากเทือกเขาหลวงไหลมาบรรจบกันที่คลองวังรัก

ก่อนไหลเข้าสู่ลำคลองในพื้นที่รอบต่อ หมู่ 2 ไชยมนตรี หมู่ 2 มะม่วงสองต้น หมู่ 6 ต.โพธิ์เสด็จ ก่อนแยกเป็น 2 สาย ประกอบด้วยคลองเลียบทางรถไฟ และคลองวังมะพร้าวส่งผลให้ในเขต หมู่ 6 ,หมู่ 8 ต.โพธิ์เสด็จ และพื้นที่สองฝั่งคลองวังมะพร้าวในเขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช  มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร ประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 9 หมู่บ้าน จำนวน 30 ครัวเรือน

พลตรี ปราโมทย์ กล่าวว่า  แม่ทัพภาคที่ 4  มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ จึงการให้หน่วยทหารในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที  โดยศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยของหน่วยทหารมีความพร้อมทั้งด้านกำลังพลและยุทโธปกรณ์ และเฝ้าระวังพร้อมออกช่วยเหลือตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นเวลากลางคืนก็ตาม ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนลดความรุนแรงและความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และยืนยันว่าทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกสถานการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ไซเบอร์ บุกค้นบ้าน ‘รองนายกท้องถิ่น’ โยงแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน

พล.ต.ต.วิรัช ชุติมิต ผบก.สอท.5 เดินทางมายังบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับการจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งใหญ่

ยอดขาย 'กัญชา' พุ่ง 30% หลังจ่อดึงกลับบัญชียาเสพติด

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม420” จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น

สลด! อากาศร้อนจัดหนูน้อยพากันไปเล่นน้ำในบึง จมเสียชีวิต 2 ศพ ที่นครศรีฯ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 6 พ.ค. ร.ต.ท.วิศรุต มหาโชติ พนักงานสอบสวน สภ. เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งส่ามีเด็กลงเล่นน้ำ

ไฟไหม้โรงงานยางพาราขนาดใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จนท.เร่งควบคุมเพลิง

6 พ.ค.2567-เกิดเหตุในโรงงานยางพารายูนิรับเบอร์ ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ไฟไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อปท.ในพื้นที่ ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ต้องระดมรถดับเพลิงจากใกล้เคียงรวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าพยายามให้การช่วยเหลือเข้าดับเพลิงอย่างเร่งด่วน ขณะที่ พ.ต.อ.ธีระวุฒิ เทพเลื่อน ผกก.สภ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช นำกำลัง ตำรวจเข้าตรวจสอบและอำนวยการในการบรรเทาคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารอบยางพาราด้วยความร้อนมีอยู่ด้วยกัน 4 ห้อง มีรายงานว่า มียางพาราอยู่ภายในหลายสิบตัน ห้องแรกถูกเพลิงไม้อย่างรุนแรงและกำลังลุกลามไปยังห้องถัดไป ซึ่งต้องระดมรถดับเพลิงจากใกล้เคียงเข้าเสริมเนื่องจากรถไม่เพียงและน้ำไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ต้องประสานกับแหล่งน้ำจากบริษัทผาทอง อยู่ใกล้เคียงเป็นแหล่งน้ำเติมสำหรับการดับเพลิงครั้งนี้

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช