กรมชลฯ เผยระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ทยอยลดลงหลายพื้นที่

เขื่อนเจ้าพระยาปรับลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทยอยลดลงแล้วหลายจุด

30 ต.ค.2565-นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในภาพรวมของลุ่มน้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว หลายพื้นที่ทางตอนบนมีปริมาณฝนลดลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก อาทิ แม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตอนล่างมีแนวโน้มคลี่คลายลงโดยลำดับ ปัจจุบัน แม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 2,126 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มลดลง กรมชลประทาน ได้ปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลงเหลือ 1,996 ลบ.ม./วินาที ด้านสถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 2,389 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในภาพรวมของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้วหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ สถานีวัดน้ำ C.35 ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงจากวานนี้ 11 เซนติเมตร สถานีวัดน้ำ C.36 คลองบางหลวง บ้านบางหลวงโดด ต.บางหลวงโดด อ.บางบาล ระดับน้ำลดลงจากวานนี้ 12 เซนติเมตร สถานีวัดน้ำ C.37 คลองบางบาล บ้านบางบาล ต.บางบาล อ.บางบาล ระดับน้ำลดลงจากวานนี้ 11 เซนติเมตร สถานีวัดน้ำ C.67 แม่น้ำน้อย สะพานหัวเวียง ต.หัวเวียง อ.เสนา ระดับน้ำ ลดลงจากวานนี้ 9 เซนติเมตร  สถานีวัดน้ำ C.68 ตลาดเสนา อ.เสนา ระดับน้ำลดลงจากวานนี้ 9 เซนติเมตร

“แนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ จะทยอยคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสาย