กำนัน-ผญบ. ให้กำลังใจ 'ปลัดอาวุโสสัตหีบ' สู้ข้อหาเรียกรับผลประโยชน์

31 ต.ค. 2565 – กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำโดย นายสุนทร พุ่มโพธิ์ทอง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสัตหีบ ร่วมนำดอกไม้มามอบเป็นขวัญกำลังใจให้กับ นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ อายุ 40 ปี ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ รักษาราชการแทน นายอำเภอสัตหีบ ณ หน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี หลังถูกกล่าวหา ตกเป็นจำเลยสังคม ฐานเป็นผู้กระทำความผิดฐาน เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการพูลวิลล่า

สืบเนื่อง เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 ต.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุม นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ อายุ 40 ปี ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ รักษาการ นายอำเภอสัตหีบ และน.ส.สุภาพร ผิวเหลือง อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่ปกครองที่ ทำการอำเภอสัตหีบ ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเอง, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่” ได้ที่ห้องทำงาน ภายในที่ทำการอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี

หลังจาก บก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการบ้านพักพูลวิลล่า ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสัตหีบ มีพฤติการณ์เรียกรับเงินค่าออกหนังสือรับรองสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม จากผู้ประกอบการธุรกิจบ้านพัก พูลวิลล่า ในพื้นที่ โดยจะใช้วิธีการให้ผู้ประกอบการนําเงินใส่ซองจดหมาย แล้วนําไปหย่อนที่ตู้รับบริจาค ระบุตัวหนังสือหน้าตู้กิ่งกาชาดอำเภอสัตหีบ ที่จัดเตรียมไว้ให้ โดยอ้างว่า เป็นค่าดําเนินการ ซึ่งจะคิดอัตรา บ้านพักหลังละ 15,000 บาท หากไม่ยอมจ่ายเงินดังกล่าว ก็จะไม่ออกใบรับรองให้ หรือ ยื้อเวลาในการออกใบรับรองจนกว่าจะนําเงินมาจ่าย ทั้งที่โดยปกติการขอใบรับรองบ้านพัก พูลวิลล่า จะไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่า มีการทำกันเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน อาทิ หน้าม้าทำหน้าที่พาผู้ประกอบการมาทำเรื่องขอใบรับรอง คนรับเรื่องดำเนินการ และคนนำเงินออกจากตู้บริจาค

จึงวางแผนเข้าทำการเก็บหลักฐาน โดยให้ผู้ประกอบการ นำเงินเข้าจ่ายให้กับจ้าหน้าที่ ตามที่ได้ประสาน และมีการเรียกร้อง จนนำไปสู่การจับกุม พร้อมหลักฐานที่ได้มีการติดกล้อง คลิปเสียงสนทนา และธนบัตร 28,000 บาท ที่ได้มีการถ่ายลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังตรวจพบว่า ถูกใส่ซองขาวหยอดอยู่ในตู้รับบริจาค กิ่งกาชาดอำเภอสัตหีบ ซึ่งพบวางตั้งอยู่ในห้องของ ปลัดอาวุโส ขณะเข้าทำการจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ ได้มีการขอยื่นประกันตัว และกลับเข้าทำงานตามปกติ ซึ่งในวันนี้ นายกัณฑ์พงษ์ ต้องถึงกับหลั่งน้ำตา ปลาบปลื้มใจ ที่กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านมาให้กำลังใจ พร้อมที่จะอยู่เคียงข้าง ร่วมต่อสู้ทวงความยุติธรรม

ในการนี้ นายบรรเจิด จันท์เเทศ สารวัตรกำนันตำบลแสมสาร ได้กล่าวประณามต่อการกระทำถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการกระทำครั้งนี้ ท่านปลัดอาวุโส ทำด้วยความหวังดีกับคนตำบลแสมสาร ในการซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้ ทั้งนี้ ถือว่าคนทำ มันไม่สมควร ไม่มีจิตใจที่เป็นมนุษย์ พวกตนจะยืนอยู่เคียงข้างปลัดอาวุโสตลอดไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

นายกัณฑ์พงษ์ ได้กล่าวขอบคุณทั้งน้ำตา และขอยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนเองได้ทำหน้าที่เพื่อประชาชน ช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน และผู้ยากไร้อย่างแท้จริง เชื่อมั่นว่า ตัวเอง คือ ผู้บริสุทธิ์ พร้อมที่จะต่อสู้ทวงความยุติธรรม และพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ตามกระบวนการของกฎหมาย เพื่อกลับมารับใช้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอสัตหีบ อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวอกลูกสุดห่วงแม่ ยอมจ่ายรางวัล 1 แสน ให้ผู้พบแม่หายตัวในสัตหีบ

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ประชาสัมพันธ์ข้อความ "ทุกคนฝากแชร์หน่อยค่ะ แม่แคทหายตัวไปตั้งแต่เวลาประมาณ 09.20 น.เช้าของวันนี้ ออกจากตลาดเช้าสัตหีบกลับบ้าน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

'ไอรอนแมนบางแสน' ติดโผท็อป5สนามยอดเยี่ยมโลก เสนอรัฐฯดันสู่อีเวนต์โลก

จังหวัดชลบุรี จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตำรวจภูธรภาค 2 เทศบาลเมืองแสนสุข และไทยแลนด์ไตรลีก แถลงผลการดำเนินการจัดการแข่งขันไตรกีฬาส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ประจำปี 2567 รายการ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ไอรอนแมน 70.3 บางแสน" ซึ่งได้จัดงานเสร็จสิ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ณ ชายหาดบางแสน มีผู้แข่งร่วมแข่งขันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายพันคน สร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 273 ล้านบาท "ไอรอนแมน" เผยผลการประเมินการจัดการแข่งขันไอรอนแมนทั่วโลก ปรากฏว่า "สนามบางแสน" ติดอันดับ 1 ใน 5 สนามยอดเยี่ยมของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ด้าน "พ่อเมืองชลบุรี" เตรียมเข้าหารือ "รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา" เตรียมผลักดัน "ไอรอนแมนบางแสน" ให้เป็น 1 ใน 10 รายการ WORLD CLASS EVENT ของรัฐบาลไทย ที่จะประกาศช่วงเดือนเม.ย.นี้

นาวาเอก นักแม่นปืนทร. ซัลโวโจรลักทรัพย์ชักดิ้นคาบ้าน อีกรายเผ่นแน่บ

พ.ต.ต.พัฒนนันท์ สมนวล สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ ถูกเจ้าของบ้านยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ม.6 ต.สัตหีบ

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

'มะพร้าวก้นสาว' ลูกละ 2 แสน สวนนงนุช ปอกโชว์ 20 ลูก ในรอบ 30 ปีจะออกผล

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นายชาญชัย กรรณสูต กงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเชเชลล์ นำคณะสื่อมวลชน ร่วมบันทึกภาพการปอกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) โลโดเซีย มัลดิวิกา หรือมีชื่อเรียกในนามชาวโลกว่า “มะพร้าวก้นสาว” จำนวน 20 ลูก