ประกาศเขตอนุรักษ์ปลาสาละวิน 'อบต.แม่สามแลบ' จัดงานลอยกระทงเชื่อมสองฝั่ง

11 พ.ย.2565 - ที่บริเวณริมแม่น้ำสาละวินบ้านแม่สามแลบ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แม่สามแลบ ได้จัดงานลอยกระทงสาละวิน แม่น้ำสองแผ่นดิน โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีบวงสรวงพระแม่คงคาแม่น้ำสาละวิน และการประกาศเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลาบริเวณท่าเรือแม่สามแลบ ทั้งนี้ภายในงานได้มีนิทรรศการศิลปะสาละวิน และภาพถ่ายของเด็กและเยาวชนโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง นอกจากนี้ยังมีตลาดนัดชุมชนชายแดน ในการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของชุมชนตำบลแม่สามแลบ

นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายก อบต.แม่สามแลบ กล่าวว่า การจัดงานครั้งเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตชุมชนที่เชื่อมโยงกันของชาวบ้านตลอดลุ่มแม่น้ำสาละวินให้คุณค่าแห่งสายน้ำ และธรรมชาติ โดยใช้พิธีกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นของชนเผ่าชาติพันธุ์และพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ที่สะท้อนถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จนมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์สามารถหล่อเลี้ยงผู้คนทั้งสองฟากฝั่งมาได้ยาวนานจนเกิดอารยะธรรมเก่าแก่มากมาย

นายก อบต.แม่สามแลบกล่าวว่า เราใช้งานลอยกระทงเป็นเครื่องมือในการสืบชะตาแม่น้ำ เช่น การเลี้ยงผีน้ำ การบวงสรางพระแม่คงคา แต่มุ่งปกป้องแม่น้ำอนุรักษ์ธรรมชาติและให้รำลึกถึงบุญคุณของธรรมชาติ ส่วนสาเหตุที่จัดวันนี้ซึ่งช้ากว่าวันลอยกระทงทั่วไปเพราะในวันลอยกระทงลูกหลานที่ไปทำงานต่างพื้นที่ยังคงติดงานจึงเลื่อนมาเป็นวันนี้ เพื่อให้ลูกหลานของชาวบ้านสาละวินได้กลับมาร่วมงานกับครองครัว โดยในช่วงเย็นจะมีชาวบ้านตลอดลำน้ำมาร่วมงาน แต่ได้กำชับในเรื่องการของเดินเรือยามค่ำคืนให้เกิดความปลอดภัย

“ถือว่าเป็นครั้งแรกได้ทำอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแม่น้ำสาละวินซึ่งมีระยะทางราว 1 กม.โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านและอบต.ได้หารือกันถึงการทำเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลา แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ จึงใช้โอกาสนี้ประกาศเขตอนุรักษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการทำเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลาตามลำน้ำสาขาของแม่น้ำสาละวิน แต่ในแม่น้ำใหญ่ยังไม่มี เราต้องการเริ่มต้นดูแลพันธุ์ปลา แม้ยังไม่มีการตั้งกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด แต่ในวันนี้ได้มีการทำพิธีตามความเชื่อของท้องถิ่นไปแล้ว หากใครละเมิดก็อาจมีอันเป็นไป”นายพงษ์พิพัฒน์ กล่าว

นายก อบต.แม่สามแลบ กล่าวว่า ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการศิลปะสาละวิน เพราะต้องการเปิดพื้นที่ให้เด็กๆเนื่องจากเด็กและเยาวชนริมแม่น้ำสาละวินจำนวนไม่น้อยมีความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องนี้ เช่น การเอาเศษไม้ในแม่น้ำสาละวินมาแต่งเติมให้เป็นงานศิลป์ การวาดภาพที่สะท้อนความงดงามที่อาศัยอยู่กับแหล่งธรรมชาติที่บริสุทธิ ดังนั้นเพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับพวกเขาจึงเปิดพื้นที่แสดงออกในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬา เช่น ฟุตบอลและวอลเล่ย์บอลชายหาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดใหญ่งานปีใหม่ปกาเกอะญอ 'วัดจันทร์' คาดมีชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วม 3-4 พันคน

พระครูพิศิษฏ์พัฒนสาร(พระปลัดสุชาติ สุวฑฒโก) เจ้าอาวาสวัดห้วยบง และเจ้าคณะตำบลแม่แดด-แจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 11-12 ธันวาคม 2566 จะมีการจัดงานประเพณีปีใหม่ปกาเกอะญอ “ 2 ทศวรรษบุญสัญจร”

ผบ.ตร. แถลงผลกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รอง ผบ.ตร.ร่วมกันแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทงระหว่างวันที่ 20-26 พ.ย.จับกุมอาวุธปืน คดีค้างเก่า ทั้งคดีอาชญากรรมทั่วไปและความผิดทางออนไลน์ ตรวจยึดของกลางจำนวนมาก

'บิ๊กป้อม' นำลูกพรรคพปชร.ลอยกระทง ใช้กระทงน้ำแข็ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำกรรมการบริหารพรรค อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค นายอภิชัย เตชะอุบล กรรมการบริหารพรรค และ

ศิลปินแห่งชาติ อธิษฐานวันลอยกระทง ขอให้ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ลอยไปจากคนไทย

ศิลปินแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในช่วงบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงคืนวันนี้ โดยมีภาพกระทงใบตองที่มีข้อความว่า ดิจิทัลวอลเล็ต

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน