ใต้ เตรียมรับฝนถล่มหนัก! เตือนชาวประมงเลี่ยงเดินเรือ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือน 20 – 24 พ.ย. ฝนถล่มระนาวเกือบ 10 จังหวัด  แจ้งชาวประมงงดออกเรือ  

20 พ.ย.2565 –   ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 3 (48/2565) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก(มีผลกระทบในช่วงวันที่ 20-24 พฤศจิกายน 2565) เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนในช่วงวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2565 และเข้าสู่อ่าวไทยในช่วงวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2565 ประกอบกับร่องมรสุมเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง  

ลักษณะเช่นนี้ทําให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 20-24 พฤศจิกายน 2565 โดยส่งผลกระทบ ดังนี้ช่วงวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2565 บริเวณที่มีฝนหนักบางแห่ง ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลาปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ช่วงวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2565 บริเวณที่มีฝนหนักหลายพื้นที่ และฝนหนักมากบางแห่ง ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานีบริเวณที่มีฝนหนักบางแห่ง ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง 

สําหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกําลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น 

ทางด้านนายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวว่า มีความห่วงใยชาวประมง หลังจากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก แจ้งเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก(มีผลกระทบในช่วงวันที่ 20-24 พฤศจิกายน 2565) คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกําลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อยากจะฝากเตือนชาวประมงสงขลาทุกคนที่ออกไปทำการประมงกลางทะเลอยู่ในขณะนี้ ขอให้ระมัดระวังในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เพราะในครั้งนี้คลื่นลมในทะเลจะมีกำลังแรงมากคลื่นสูง 2-3 เมตร ในช่วงนี้ขอให้เฝ้าติดตามรายงานอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะรายงานเป็นระยะๆ หรือรับฟังทางวิทยุตัวใหญ่ วิทยุที่เราใช้ประจำในเรือประมงที่ใช้ระบบซิงเกิลไซด์แบรนด์ ที่มีการรายงานพยากรณ์อากาศอยู่ทุกๆชั่วโมงทุกๆระยะ  ทั้งนี้เวลาเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติหรือว่าพายุรุนแรง ทางสมาคมประมง กรมเจ้าท่าและหน่วยงาน PIPO ของกรมประมง ก็จะทำงานร่วมกันและประสานกันอยู่ตลอดเวลาเพื่อแจ้งชาวเรือให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำการประมงและในการเดินเรือมากขึ้นกว่าปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 25 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน