วอนผู้ใจบุญ รับอุปการะน้องหมากว่า 200 ตัว หลังผู้ดูแลสถานสงเคราะห์สัตว์เสียชีวิต

24 พ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสถานสงเคราะห์สัตว์ลุงสวาท อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องกับกรมปศุสัตว์ ซึ่งในวันนี้พบป้าบุศบง พึ่งสลุด อายุ 64 ปี ภรรยาของลุงสวาท พึ่งสลุด เจ้าของสถานสงเคราะห์สัตว์ กำลังเลี้ยงหมาจรไว้กว่า 200 ตัว ภายในพื้นที่ถูกจัดแยกส่วนอย่างเป็นระเบียบ เพียงลำพัง หลังจากลุงสวาท สามี ได้เสียชีวิตลง เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ป้าบุศบง ต้องแบกภาระในการดูแลสุนัขจรจัด แต่เพียงผู้เดียว

คุณป้าบุศบง พึ่งสลุด อายุ 64 ปี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เดิมทีนั้นป้ากับลุงสวาท สามี ได้รับเลี้ยงสุนัขจรจัด มานานกว่า 10 ปี แล้ว เนื่องจากสงสารที่เห็นสุนัขถูกทอดทิ้งตามสถานที่ต่างๆ จึงได้ไปขอขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ไว้อย่างถูกต้องเพื่อรับเลี้ยงน้องหมา ตอนนี้ก็เลี้ยงไว้เพียง 10-20 ตัวเท่านั้น เวลาผ่านไปสุนัข ได้เพิ่มขึ้นเกือบ 200 ตัว ซึ่งที่ผ่านมาลุงสวาท จะเป็นตัวหลักในการดูแลสุนัข หาข้าว หาอาหารให้กิน โดยสุนัขสัปดาห์หนึ่งจะกินข้าว 1-2 มื้อ ที่เหลือ ก็จะกินอาหารสุนัข ที่ได้รับจากการบริจาคของผู้ใจบุญทั่วไป บางคนก็นำเงินมาช่วยบริจาคบ้าง ก็ทำให้พอจุนเจือ และสามารถเลี้ยงสุนัขมาได้จนถึงทุกวันนี้

ป้าบุศพง เล่าต่อว่า เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา คุณลุงสวาทได้เสียชีวิตลง ส่งผลให้คุณป้าบุศบง ต้องรับภาระในการเลี้ยงดูน้องหมาทั้ง 200 ตัวเพียงลำพัง และในช่วงหลัง มีหลายเพจเข้าไปถ่ายทำ โพสต์เพื่อรวบรวมรายได้เข้ากองทุนเพื่อน้องหมา แต่รายได้ดังกล่าวเข้าบัญชีบ้าง ไม่ได้เข้าบัญชีบ้าง ขณะที่รายจ่ายแต่ละเดือนในการเลี้ยงดูสุนัข เหล่านี้ต้องใช้เงิน ประมาณ 6,000-8,000 บาทต่อเดือน ทั้งๆที่ตนนั้นแทบไม่มีรายได้อะไร นอกจากเงินผู้สูงอายุ 600 บาทเท่านั้น จึงอยากให้ผู้ใจบุญนำน้องหมา ไปเลี้ยง หรือ หาบ้านใหม่ ให้น้องหมา เพื่อแบ่งเบาภาระได้บ้าง ซึ่งตนอยากพอจะมีกำลังเลี้ยงน้องหมา ได้ประมาณสัก 30-50 ตัวก็พอ

เบื้องต้นวันนี้นางสาวธมลวรรณ ศรีบรรเทา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก นำอาหารน้องหมาไปมอบจำนวน 10 กระสอบ และทีมงานจิตอาสาหมาแมวพิศณุโลกย์ บางแก้วเมตตาธรรม นำข้าวสาร 10 กระสอบ ไปมอบให้กับคุณป้าบุศบง เพื่อช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น โดยหากมีผู้ใจบุญอยากจะรับน้องหมาไปเลี้ยงต่อ คุณป้าบุศบง ก็ยินดีให้มารับได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใด ส่วนใครที่อยากช่วยคุณป้า สามารถส่งบริจาคของได้ที่ บ้านเลขที่ 65/2 ม.7 ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65230 หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.098-0046474

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

ร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ สงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

ประชาชนชาวเมืองพิษณุโลกร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ ตามประเพณีไทย วันสงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

พายุฝน ลูกเห็บตกกระหน่ำ อ.นครไทย เสียหาย 2 หมู่บ้าน ต้นตะเคียนหลายร้อยปีหักโค่น

ายุฤดูร้อนกระหน่ำบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 2 หมู่บ้าน ลูกเห็บขนาดใหญ่ตกรอบหมู่บ้าน ลมพายุแรงส่งผลให้ต้นตะเคียนอายุกว่า 700 ปี ประจำหมู่บ้านล้มทับรั่วโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่ โชคไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ปริมาณรถขาขึ้นภาคเหนือ ช่วงผ่าน จ. พิษณุโลก เริ่มหนาแน่นมากขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางบนถนนพหลโยธินขาขึ้น หรือ ถนนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงนครสวรรค์-พิจิตร-พิษณุโลก วันนี้เริ่มมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันแรกของ 7 วันอันตราย รถทุกชนิดที่ขับเพื่อกลับไปยังภูมิลำเนาทางภาคเหนือ

สลด! พายุฤดูร้อนถล่มพิษณุโลก ฟ้าผ่าชาวบ้านดับ 1 บ้านเรือนเสียหายอื้อ

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน สร้างบ้านเรือนเสียหาย ในพื้นที่ อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ และที่เศร้าสลดฟ้าผ่าชาวบ้านชุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดที่ 1219 (13) บ้านบ่อภาคใต้ หมู่ 5 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

พิษณุโลกร้อนจัด 39 องศา ท้องฟ้าหลัว ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งระดับสีแดง

สภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลกร้อนหนัก เกือบแตะ 40 องศา อีกทั้งสภาพอากาศทั่วไปถือว่ายังมีสภาพขมุกขมัวไปทั่วเมืองพิษณุโลกฟ้าหลัว เนื่องจากมีค่า PM2.5 ได้ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 197 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ