สลด! ไซต์ก่อสร้างพังถล่ม ทับคนงานดับ

2 ธ.ค. 2565 – เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. พ.ต.ท.รักถิ่น บำรุงศรี สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพิษณุโลก รับแจ้งเกิดเหตุตึกถล่มภายในการก่อสร้างสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 (ภาคเหนือ) จังหวัดพิษณุโลก ม.7 ตำบลสมอแข อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในอาคารก่อสร้างที่ถล่มลงมา จึงประสานแพทย์เวรเข้าทำการตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุภายในสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคเหนือ) ม.ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก ใกล้เคียงสี่แยกอินโดจีน พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 6 และแพทย์เวรโรงพยาบาล ม.นเรศวร ตรวจสอบจุดเกิดเหตุตึกถล่ม พบว่าเป็นโครงการงานก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์และสิ่งก่อสร้างประกอบอื่นๆ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 สิ้นสุดวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 งบประมาณกว่า 142 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้าง

จากการตรวจสอบทราบว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยข่าวภาพได้มีการช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บ 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลวังทองไปก่อนหน้านี้แล้ว และทราบว่ายังมีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย อยู่ด้านในตัวอาคารที่ถล่ม สภาพศพนอนคว่ำหน้าถูกคานเหล็กและปูนหล่นทับ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการกั้นสถานที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปภายในเพื่อความปลอดภัยหากเกิดการถล่มของตัวอาคารซ้ำลงมาอีก

อย่างไรก็ตาม ช่วงระหว่างที่ร้อยเวรพนักงานสอบสวนและแพทย์เวรมาถึงจุดเกิดเหตุในเวลาประมาณ 09.00 น. และได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพนำไปตรวจสอบจุดพบร่างผู้เสียชีวิต ปรากฏว่ามีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกไปก่อนแล้ว มีการแจ้งว่านำส่งโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ร้อยเวรจึงทำบันทึกและดำเนินการสอบสวนผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ควบคุมงาน และคนงานก่อสร้างที่อยู่ที่เกิดเหตุต่อไป

นายภาณุพจน์ บังครัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลกที่เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นรายแรก ระบุว่า พบว่าคนงานก่อสร้างกำลังระดมกันค้นหาผู้สูญหาย 1 ราย และได้ค้นหากระทั่งพบชาย 1 ราย สภาพนอนคว่ำหน้า มีคานเหล็กและคอนกรีตทบอยู่ ตนได้ตรวจสอบชีพจรแล้วพบว่าเสียชีวิต จากนั้นจึงต้องรอร้อยเวรและแพทย์เวรมาตรวจสอบ แต่เมื่อร้อยเวรมาถึง ได้เข้าไปตรวจสอบจุดพบร่างคนงาน ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายร่างออกไปหมดแล้ว เหลือเพียงหมวกคนงานก่อสร้างในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ นายพรพจน์ จุฑากูล นายช่างชำนาญงานผังเมือง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สมอแข ได้เข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุอาหารถล่ม ได้เปิดเผยว่า อาคารที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างดังกล่าว ยังไม่ได้ขออนุญาตจนเสร็จสิ้นกระบวนการก่อนดำเนินการก่อสร้าง มีเพียงหนังสือแจ้งว่าจะดำเนินการก่อสร้าง แต่ยังไม่ได้ยื่นแบบ ส่งมาที่ อบต.สมอแข เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา แต่อยู่ระหว่างจัดส่งแบบตัวอาคารที่จะทำการก่อสร้าง แต่ทาง อบต.สมอแข ยังไม่ได้รับแบบอาคาร จนมาเกิดเหตุการณ์สลดดังกล่าว จึงต้องดำเนินห้ามใช้อาคารดังกล่าวไปก่อน จนกว่าจะดำเนินการส่งใบอนุญาตก่อสร้างให้ อบต.สมอแข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก