จับ 86 แรงงานเถื่อนทะลักชายแดนประจวบฯ อดข้าว-ตากฝน 2 วันติดก่อนยอมออกจากป่า

18 พ.ย.2564 - พ.อ.อัษฏาวุธ ปันยารชุน ผบ.ฉก.จงอางศึก เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เฝ้าระวังป้องกัน และปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย ของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ พ.อ.อัษฎาวุธ ปันยารชุน ผบ.ฉก.จงอางศึก ได้รับรายงานว่า จะมีแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร บริเวณพื้นที่แนวชายแดน อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จึงสั่งการมอบหมายให้ พ.อ.พงพัฒศ์ ห้องสินหลาบ รองผบ.ฉก.จงอางศึก พร้อม พ.ต.อ.เสมอ อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ นำกำลัง ม.ว.ลว.ที่3 ฉก.จงอ่างศึก ร่วมกับ มว.ปชด. (เพิ่มเติม) ที่3 ชป.ขว.กกล.สุรสีห์ ตชด.146 ตร.สภ.เมือง ตม.ประจวบฯ ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว

เมื่อถึงบริเวณที่ได้รับรายงาน พิกัด NP 720047 บ้านไร่เครา ม.6 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งห่างจากช่องทางด่านสิงขร ราว 3 กม. กำลังเจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง พร้อมสัมภาระ จำนวน 86 คน เป็นชาย 52 คน หญิง 34 คน สภาพอิดโรย จึงควบคุมตัวไว้ โดยเจ้าหน้าที่ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ไม่พบว่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

หลังผ่านกระบวนการ ได้ควบคุมตัวแรงงานทั้งหมด ส่งศูนย์พักคอย วัดรัตนวิเวกคลองวาฬ หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดอาหารมาให้ครบ 3 มื้อ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อย และป้องกันการหลบหนี

สำหรับแรงงานเถื่อนทั้งหมด เดินทางมาจาก จ.ยะไข่ จ.มะละแหม่ง จ.ปะดู จ.พะโค๊ะ จ.ทวาย จ.ย่างกุ้ง จ.เนปิดอร์ จ.อิระวดี จ.เรวดี โดยมารวมกันที่ บ้านมูด่อง ตรงข้ามจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร แล้วเดินเท้าเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ และมาพักคอยรอนายหน้า มารับอยู่ที่ในป่าบริเวณแนวสันแดน เทือกเขาตะนาวศรี เป็นเวลา 2 วัน 2 คืน ทั้งเปียกฝน และต้องอดอาหาร ลำบากจนทนไม่ไหว จึงได้พร้อมใจพากันเดินเท้าลงมา หวังไปตายเอาดาบหน้า

เวลาต่อมา นางฐิตยาภา เจริญเหรียญ นายกเหล่ากาชาด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดอาหารกล่องจำนวน 110 กล่อง พร้อมน้ำดื่ม มามอบให้แรงงานชาวเมียนมาร์ ได้รับประทานบรรเทาความหิวเบื้องต้น หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะขอรับการสนับสนุน จากสถานีตำรวจต่างๆ เพื่อมาเป็นค่าอาหาร ในระหว่างรองบประมาณจากทางจังหวัดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์เป็นเหตุ ผัวเล่นน้ำเพลินลืมทำกับข้าวให้เมีย เมียจับหัวโขกกำแพง ผัวคว้ามีดแทงสวนเจ็บ

เมื่อเวลา 02.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่ายกายกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายใน

นายกฯ รับคุยฝ่ายมั่นคงจับตากรณีชาวเมียนมาแห่ขอวีซ่ามาไทย ย้ำต้องเข้าอย่างถูกต้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีหญิงชายชาวเมียนมาจำนวนมากแห่ยื่นขอวีซ่ามาประเทศไทย หวั่นเป็นการลักลอบหนีเข้าตามแนวชายแดน หลังทางการเมียนมาจะใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร จะกำชับเรื่องนี้อย่างไร ว่า เรื่องการขอทำวีซ่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

สกัดจับเรือมนุษย์ ขน 5 แรงงานเถื่อนในอ่างเก็บน้ำ จ.กาญจนบุรี

พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.9 และผบ.กองกำลังสุรสีห์ พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ. กรมทหารราบที่ 29 และผบ.ฉก.ลาดหญ้า ได้รับรายงานจากสายข่าวความมั่นคงชายแดนสังขละบุรีว่า ขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อนข้ามชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี

วงเสวนา ห่วงเด็ก 126 คนกลับพม่า 'ครูแดง' แนะรัฐเปิดใจกว้าง

นางเตือนใจ ดีเทศน์ หรือ “ครูแดง” อดีตสว.เชียงราย และกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) กล่าวว่าจากข้อมูลล่าสุดในการประชุมที่ จ.เชียงราย มีข้อสรุปว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 ซึ่งไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ 126 คน

พม. ยันส่งเด็ก 126 คน กลับบ้านฝั่งพม่าปลอดภัย 'ครูแดง' แนะหนุนศึกษาเป็นพลเมืองคุณภาพ

นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน(ดย.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการผลักดันเด็กที่ไม่มีเอกสารทางทะเบียนราษฎร์ จำนวน 126 คนจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา จ.อ่างทอง