'บุรีรัมย์' อุณหภูมิลดฮวบเหลือ16องศาชาวบ้านต้องตากแดด-ผิงไฟคลายหนาว

ชาวบ้านบุรีรัมย์ต้องผิงไฟและตากแดดคลายหนาว ขณะเด็ก คนชรา และผู้ที่มีโรคประจำตัวเริ่มเจ็บป่วยหลังอุณหภูมิลดฮวบฉับพลัน 16 องศา ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน

14 ธ.ค.2565 - ชาวบ้าน ผู้สูงอายุในหมู่บ้านตาดตรวน ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต่างพากันออกมาก่อไฟผิง และนั่งตากแดดเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายหลังสภาพอากาศหนาวเย็นลงแบบฉับพลัน โดยล่าสุดอุณหภูมิลดต่ำอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส ขณะที่เด็ก คนชรา และผู้ที่มีโรคประจำตัวในหมู่บ้านหลายคนที่มีสภาพร่างกายอ่อนแอและภูมิต้านทานต่ำก็เริ่มมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจแล้ว และคาดว่าหากสภาพอากาศหนาวเย็นมากกว่านี้จะทำให้เด็ก ผู้สูงอายุได้รับผลกระทบมากกว่านี้ ขณะเดียวกัน อยากให้หน่วยงานภาครัฐนำผ้าห่มหรือเสื้อกันหนาวมาแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้าน เด็ก คนชรา ที่ครอบครัวฐานะยากจนในพื้นที่ด้วย เพราะไม่ได้รับการแจกจ่ายช่วยเหลือมา 3-4 ปีแล้ว เชื่อว่าหากมีผ้าห่มกันหนาวเพียงพอจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้

นางพรรณี สวายรัมย์ อายุ 54 ปี ชาวบ้านตาดตรวน บอกว่า หลังจากสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างฉับพลัน ก็ทำให้แม่ซึ่งเป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว รวมถึงลูกชายซึ่งยังเป็นเด็ก มีภูมิต้านทานต่ำก็มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐนำผ้าห่มหรือเสื้อกันหนาวมาแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความหนาวเย็น เพราะชาวบ้านบางคนไม่มีกำลังซื้อ ประกอบกับมีสมาชิกในครอบครัวหลายคน

นางสม ครรัมย์ อายุ 72 ปี บอกว่า อากาศหนาวเย็นมา 2 วันแล้วทำให้เริ่มมีอาการเจ็บป่วย เพราะปกติก็มีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดันอยู่แล้ว ช่วงนี้จะใช้วิธีสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ ใส่หมวกไหมพรมเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น แต่ตอนกลางคืนซึ่งอากาศจะหนาวมากกว่ากลางวันก็จะรู้สึกเย็นมาก อยากให้ภาครัฐนำผ้าห่ม หรือเสื้อกันหนาวมาแจกจ่ายด้วยเพื่อจะได้มีไว้ห่มกันหนาว เพราะไม่เคยได้รับมาเกือบ 4 ปีแล้ว

ขณะที่นายสุชด เทียมทอง อายุ 39 ปี บอกว่า หลังจากอากาศหนาวเย็นลงก็จะใช้วิธีก่อไฟผิงและดื่มเหล้าขาวบ้าง เพราะเชื่อว่าจะสามารถแก้หนาวได้ แต่ก็รู้ว่าการดื่มเหล้าไม่ดีต่อสุขภาพ แต่เลือกจิบแค่ทำให้ร่างกายอบอุ่นเท่านั้น ไม่ได้ดื่มเยอะจนกระทบต่อสุขภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุรีรัมย์'ต้อนรับตัวท็อปของโลก ก่อนเปิดฉาก 'โกลด์ มาราธอน'แรก27 ม.ค.นี้

“บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตรา ช้าง" จัดพิธีต้อนรับนักวิ่งระดับท็อปของโลกอย่างยิ่งใหญ่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก อ.มือง จ.บุรีรัมย์ แหล่งท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คที่สำคัญ จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก และเป็นที่อาศัยของนกกระเรียนพันธุ์ไทยหายาก โดยชาวบ้านแห่ต้อนรับและส่งกำลังใจให้นักวิ่งระดับโลกที่ร่วมงาน ตลอดเส้นทางเนืองแน่น บรรยากาศสุดอบอุ่นและประทับใจ ก่อนเปิดฉากสู่งานวิ่งมาตรฐานโลกระดับ Gold Label ระยะมาราธอน อย่างเป็นทางการปีแรก รายแรก-รายเดียวของไทยและ Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์รัน ด้านผู้ว่าฯบุรีรัมย์เผยเตรียมเลี้ยง “หมูกระทะ” นักวิ่งที่พิชิตสถิติใหม่ Beat your Buriram Marathon Personal Best หรือ NEW PB ได้สำเร็จ

'บุรีรัมย์' อากาศเย็น ต่ำสุด 14 องศาฯ คนแห่เดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย

หลังสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิลดต่ำอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส ประชาชนชาวบุรีรัมย์ ทั้งเด็ก วัยรุ่นหนุ่มสาว และผู้สูงอายุ ต่างพากันออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง รอบคลองละลมโบราณ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ

'กฤตภัทร'ดาวรุ่งยามาฮ่า พร้อมบิดโมโต3 ศึกใหญ่'ไทยแลนด์จีพี 2023'

บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ตอกย้ำบทบาทผู้นำมอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทย เดินหน้าโครงการ “Road To The World Class”ส่ง "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ นักแข่งดาวรุ่งร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ ศึก"OR ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023" โดยใช้สิทธิไวลด์การ์ดในคลาสโมโตทรี ณ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ วันที่ 27-29 ตุลาคม 2566

พบฝูงช้างป่า 12 ตัว ออกหากิน-เล่นน้ำ ในเขต 'ป่าดงใหญ่' บุรีรัมย์

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ติดตั้งกล้อง NCAPS อัตโนมัติ บันทึกภาพคลิปฝูงช้างป่าใหญ่ 12 ตัว ขณะเดินหากินตามป่า และลงเล่นน้ำในเขตป่าดงใหญ่ พร้อมเฝ้าระวังและผลักดันช้างให้กลับเข้าป่า