ค้าชายแดนไทย-เมียนมา พุ่งทะลุ 1.3 แสนล้านบาท คาดเปิดสะพานมิตรภาพฯ ปี 66

15 ธ.ค.2565 - สถานการณ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด่านศุลกากรแม่สอด-เมียวดี และตามท่าเรือ-ท่าข้ามขนส่งสินค้า จากตัวเลขปีงบประมาณ ประจำปี 2565 เพิ่มสูงมากกว่า ทะลุ 130,000 ล้านบาท (หนึ่งแสนสามหมื่นล้านบาท) เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับแต่มีการเปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี โดยที่นายเชาวน์ ตะกรุดเงิน นายด่านศุลกากรแม่สอด ได้ระบุตัวเลขออกมา และแจ้งว่าสินค้าส่งออกไปเมียนมา ผ่านด่านแม่สอด-เมียวดี อันดับ 1.คือเม็ดพลาสติก อันดับ 2.คือโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท์- และอันดับ 3.น้ำมันเชื้อเพลิง (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) เพราะเมียนมามีความต้องการสินค้า อันดับ ที่ 1- 3 อย่างมาก โดยมูลค่าสินค้า ดังกล่าว ผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2. จำนวน 52 % และ 48 % ผ่านตามท่าเรือ-ท่าข้าม ขนส่งสินค้า

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก และนักธุรกิจรายใหญ่ พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า มูลค่าการค้าชายแดนที่เพิ่มสูงขึ้นนับ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าผ่านแดน นักธุรกิจ-ผู้ประกอบการ นำมาส่งออกด่านแม่สอด เนื่องจาก ท่าเรือร่างกุ้งไม่สะดวก จึงมาออกทางด่านพรมแดนแม่สอด ตามเส้นทางรถยนต์ เพราะแม่สอดมีศักยภาพสูง และตนเองยังอยากจะให้ตัวเลขการค้าในระดับท้องถิ่น การจับจ่ายซื้อขายสินค้า ระหว่างเมืองแม่สอด-เมียวดี กระเตื้องตามสินค้าผ่านแดน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นฟู อย่างรวดเร็ว

ผู้ประกอบการค้าวัสดุ ก่อสร้าง และอุปกรณ์การก่อสร้าง ที่ชายแดน รายหนึ่ง กล่าวว่า ปริมาณสินค้า จะเริ่มส่งออกดีขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจโครงการก่อสร้าง ในจังหวัดเมียวดี มีการเติบโตขึ้นรวดเร็ว โดยมีการก่อสร้าง ตึกสูง อาคารพาณิชย์ จากกลุ่มทุนจีน ที่มีการซื้อสินค้า จำนวนมหาศาล ทำให้ผู้ประกอบการค้าวัสดุก่อสร้าง ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ต้องเร่งเพิ่มกำลังผลิต ส่งออกไปเมียนมา

ล่าสุดมีรายงานข่าว แจ้งว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจดูสะพานมิตรภาพฯ1. ซึ่ง คาดว่า น่าจะเตรียมเปิด ปีใหม่ 2566 หลัง Covid.19. เบาบางลง โดยที่เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ทั้งฝ่ายทหาร-ตำรวจ-ด่านตรวจคนเข้าเมือง-ศุลกากร เมียวดี – รวมทั้งภาคธุรกิจเอกชนเมียวดี สหภาพเมียนมา ได้ร่วมกันลงพื้นที่มาตรวจดูสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1. ในฝั่งจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยฝ่ายเมียนมา ยังมีการทาสี ตกแต่ง ทัศนียภาพ บริเวณสะพานมิตรภาพ.ฯ 1 ฝั่งจังหวัดเมียวดี – รวมทั้งการเตรียมเอกสาร และเครื่องมือ เครื่องใช้ สำนักงาน และระบบคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิด ฯลฯ การลงพื้นที่ของฝ่ายเมียนมา คาดว่าอาจจะมีข่าวการเตรียมความพร้อมรับการเตรียมเปิดด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1. ที่คาดว่าอาจจะเปิดในช่วงต้อนรับปีใหม่ 2566 นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับด่านพรมแดน 1. ฝั่งไทย ที่จะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ - BIG CLEANING DAY ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1. โดยจะจัด BIG CLEANING DAY ในวันที่ 22 ธันวาคม 2565 นี้ ซึ่งคาดว่า น่าจะรองรับการเปิดด่านพรมแดน 1. ภายหลัง มีการปิดมานาน 3 ปี ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid.19. อย่างหนักและรุนแรง และเมื่อ Covid.19. บรรเทาเบาบางลง และเป็นการฉลองปีใหม่ 2566-หรือ เข้าสู่ คศ. 2023 ก็ อาจจะเป็นการเปิดพรมแดน ด่าน 1. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้า-การท่องเที่ยว ชายแดนแม่สอด-เมียวดี ให้กลับคืนมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์