วัดพระธาตุพนมนำพสกนิกรเจริญภาวนาขอพรถวาย 'พระองค์ภา' หายจากพระอาการประชวร

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ฯ นำพสกนิกรเจริญภาวนา ขอพรพระธาตุพนม ถวาย “พระองค์ภา” ทรงหายจากพระอาการประชวร

18 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าว รายงานว่า วันที่ 17 ธันวาคม 2565 เวลา 18.00 น. ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 นำพสกนิกร ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐาน สวดมนต์บทโพชฌังคปริตร บำเพ็ญกุศลพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังได้ร่วมเวียนเทียนสักการบูชา อธิษฐานจิตขอพรองค์พระธาตุพนมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ซึ่งภายในบรรจุพระอุรังคธาตุหรือกระดูกส่วนหน้าอกพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประทานพรให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ถวายเป็นพระพรชัยมงคล ตามประเพณีความเชื่อ เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและชาวนครพนม โดยพิธีดังกล่าวชาวพุทธเชื่อว่าเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ นอกจากจะเป็นพุทธานุสติแล้ว ยังเป็นพุทธานุภาพ สามารถช่วยป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น เป็นการเสริมชะตาให้ยืนยาว เป็นมงคลในชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ปราศจากโรคภัยทั้งหลายทั้งปวง และมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตสืบไป

ทั้งนี้ บทสวดโพชฌังคปริตร หรือโพชฌังคสูตร เป็นบทสวดในสมัยพุทธกาลที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ใช้สวดเมื่อตัวเองเจ็บป่วย หรือสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ป่วย เป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อกันว่า อานิสงส์แห่งการเจริญพระพุทธมนต์บทนี้ ทำให้เกิดสมาธิและความสงบใจ บรรเทาอาการเจ็บป่วยด้วยสภาพจิตที่สงบ และจะเกิดอานุภาพมากหากบำเพ็ญจิตเจริญภาวนาควบคู่ไปด้วย หรือในโอกาสสำคัญ เช่น วันเกิด วันปีใหม่ มีการสวดบทโพชฌังคปริต อวยพรให้มีความสุขสวัสดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและให้มีอายุยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เปิดงานนมัสการพระธาตุพนม เชื่อพร้อมเป็นต้นแบบยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก

ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีงานนมัสการพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และถือเป็นงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนก.พ.ของทุกปี

แฉกลุ่มมาเฟียหากินงานนมัสการพระธาตุพนม ทำค่าเช่าพื้นที่ขายของพุ่ง 3-4 เท่าตัว

กลายเป็นมหากาพย์ ปมเปิดพื้นที่ให้เช่าขายของงานนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยจัดในวันขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืนของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นงานบุญเดือน 3

ดับเครื่องชน! ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม ฟ้องกลับโดนสั่งปลดมิชอบ อัดปิศาจคาบคัมภีร์

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ปมยักยอกเงินวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เริ่มบานปลายกลายเป็นศึกศักดิ์ศรี หลังจากทางวัดพระธาตุพนมฯ โดย พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ลงนามออกคำสั่งให้ไวยาวัจกร

วัดพระธาตุพนม โละทิ้ง 3 ไวยาวัจกร หลัง ปปช.พบบัญชีเงินวัดเคลื่อนไหวผิดปกติ

ยังคงเป็นกระแสทางสังคม และเป็นที่น่าสนใจของพี่น้องประชาชน กรณีมีข่าวเกี่ยวกับปัญหากลุ่มฉวยโอกาส เรียกเก็บผลประโยชน์ อ้างเป็นมติของวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

มาเฟียเหิมหนัก ขู่ย้ายนายอำเภอขวางหากินค่าเช่าพื้นที่งานนมัสการพระธาตุพนม

กรณีชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน ให้มีการตรวจสอบกลุ่มมาเฟียเต็นท์ขายของ อ้างว่าเป็นตัวแทนวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ให้มาจัดพื้นที่แผงเช่าขายสินค้า

'ทนายอนันต์ชัย' ขีดเส้นตาย! วันเสาร์นี้ แม่ค้าต้องพ้นโซนนิ่งวัด

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดระเบียบกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่วางแผงขายของเร่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม