สุดยื้อ! โลมาลายแถบเกยตื้นหาดเขาหน้ายักษ์

6 ม.ค. 2566 – ที่จังหวัดพังงา นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจลาดตระเวน ได้ออกสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล จากศูนย์วิจัยประมงชายฝั่งหาดท้ายเหมืองไปจนถึงเขาหน้ายักษ์ ได้พบเจอโลมาเกยตื้นที่ชายหาดบริเวณสนสามต้น 004 พิกัด E 0414021 N 0940455 ในขณะที่พบยังมีชีวิตอยู่ เจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยเหลือกู้ชีพเบื้องต้น โดยนำกลับลงน้ำ แล้วประคองการทรงตัวประมาณ 20 นาที แต่มีโลมามีอาการช็อกเกร็งและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จึงได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นชนิดโลมาลายแถบ วัดขนาดความยาวลำตัว 215 เซนติเมตร (ซม.) รอบลำตัว 93 ซม. ความยาวปาก 30 ซม. ความกว้างของหาง 50 ซม. น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ไม่ทราบเพศ จึงได้นำกำลังเข้าไปขนย้ายซากโลมามายังที่ทำการอุทยานฯ และเก็บรักษาซากโดยการแช่น้ำแข็งไว้ พร้อมประสานงานกับสัตว์แพทย์จากสถาบันวิจัยและพัฒนาชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ในการผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายและจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

วีซ่าหมดอายุ 13 มี.ค.! ฝรั่งทำร้ายหมอหาดภูเก็ต ลุ้น จนท.ต่อให้หรือไม่

รองผู้ว่าฯภูเก็ต แจงยิบปมร้อนฝรั่งทำร้ายหมอ ระบผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบผู้มีอิทธิพล กำชับนายอำเภอดูแลเข้มงวดทุกชายหาด

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี