คนใต้เฮ! ถนนผังเมือง 'โคกกลอย-ท้ายเหมือง' คาดเปิดใช้ ก.พ.นี้

'ทิพานัน' เผยชาวใต้เตรียมเฮ! รัฐบาล 'พล.เอกประยุทธ์' สร้างถนนผังเมืองรวมโคกกลอย-ท้ายเหมือง จ.พังงา คืบหน้า 81% เร็วกว่ากำหนด คาด ก.พ.นี้ใช้งานได้ ช่วยบูมท่องเที่ยว

11 ม.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด กระจายความเจริญรองรับการขยายตัวของเมือง ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทยตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) โดยมีการก่อสร้างและปรับปรุงถนนทางหลวงชนบทให้มีปลอดภัยและเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ล่าสุดโครงการก่อสร้างถนนสาย ข9, ค3 ผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย – ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา รวมระยะทาง 4.229 กิโลเมตร มีความคืบหน้าไปแล้ว 81% ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานในชั้นรองพื้นทาง งานผิวทาง และงานเบ็ดเตล็ด โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งจังหวัดพังงามีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดเช็กอิน เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จุดชมวิวเสม็ดนางชี เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ หาดนางทอง(หาดทรายดำ) ทะเลหมอกเขาไข่นุ้ย สะพานไม้โคกกลอย (สะพานไม้หาดเขาปิหลาย) ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีแนวโน้มการขยายตัวของเมืองอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างถนนสาย ข9, ค3 ผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย – ท้ายเหมือง จังหวัดพังงาเป็นแนวถนนก่อสร้างใหม่ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงที่ 1 จุดเริ่มต้นโครงการ (สาย ค3 กม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 1+998) โดยเชื่อมต่อกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4303 (บริเวณ กม.ที่ 2+512) ไปบรรจบกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 และช่วงที่ 2 จุดเริ่มต้นโครงการ (สาย ข9 กม.ที่ 1+998 ถึง กม.ที่ 4+228) ต่อเนื่องกับช่วงที่ 1 สาย ค3 โดยเชื่อมต่อกับถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 (บริเวณ กม.ที่ 2+050) ไปสิ้นสุดช่วงที่ 2 บนสาย ข9 บรรจบกับทางหลวงชนบทสาย พง.3006 ซึ่งลักษณะการก่อสร้างถนนเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4 ช่องจราจร ไป – กลับ กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.5 เมตร ทางเท้ากว้างข้างละ 2.5 เมตร พร้อมทางจักรยานกว้างไม่เกิน 1.5 เมตร พร้อมก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 แห่ง งานก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็ก 7 แห่ง งานก่อสร้างระบบระบายน้ำ งานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายจราจร และเครื่องหมายจราจรอีกด้วย

“สะท้อนความมุ่งมั่นของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเร่งผลักดันการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการลงทุน และพัฒนาประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และยังได้อานิสงส์ที่จีนเปิดประเทศ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทยตลอดปี 2566 ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน ซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนและจากทุกชาติ เพื่อกระขายรายได้ไปสู่ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น” น.ส.ทิพานันกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568