'พระโตโน่-พุทธศาสนิกชน' ทำบุญตักบาตร น้อมใจถวายพระพร 'พระองค์ภา'

14 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 06.00 น. บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตลอดถนนสุนทรวิจิตร ยาวไปถึงลานพญาศรีสัตตนาคราช เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 500 เมตร เนื่องแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม ได้พร้อมใจกันออกมาทำบุญตักบาตร พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ พร้อมคณะสงฆ์ที่ร่วมอุปสมบทอีก 3 รูป ที่ร่วมในกิจกรรม“ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ว่ายน้ำข้าม 2 ฝั่งโขง (ไทย-ลาว)เพื่อระดมทุนจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาลทั้งสองแห่งคือ รพ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 จนกระทั่งประสบความสำเร็จ ได้รับการสนับสนุนทั้งชาวไทย ชาวลาว มียอดบริจาคกว่า 87 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าวโด่งดังไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ภายหลัง พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ และคณะจึงตั้งใจจะอุปสมบท ในการตั้งมั่นเจริญภาวนาปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์ เป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อสร้างอานิสงส์ตอบแทนคุณทั้งชาวไทยชาวลาว โดยอุปบมบทที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับวันนี้เป็นการปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์เป็นวันที่ 6 โดยก่อนหน้านี้วันที่ 13 มกราคม พระโตโน่ได้เดินทางกลับมาจากจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ที่ข้ามแม่น้ำโขงไปปฏิบัติธรรม สวดมนต์เจริญภาวนา และออกเดินโปรดบิณฑบาตชาวแขวงคำม่วน สปป.ลาว เป็นเวลา 2 วัน ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันก็เดินทางกลับมายังฝั่งไทย เข้าจำวัดอยู่วัดพระธาตุพนมฯ รุ่งเช้าวันที่ 14 มกราคม เวลา 05.00 น. ก็นั่งรถตู้เดินทางโปรดบิณฑบาตแก่ญาติโยมในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นการสร้างอานิสงส์ผลบุญร่วมกัน

พระโตโน่ ยังได้นำพุทธศาสนิกชน พลังศรัทธาที่ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร น้อมถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคล ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน เป็นการร่วมกันถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระกรุณาธิคุณ

ทั้งนี้ พระโตโน่ หลังบิณฑบาตเสร็จ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า จะข้ามไปฝั่งประเทศลาวอีกครั้ง โดยฉันเช้าบนรถตู้เพื่อให้ไปทันร่วมพิธีทำบุญยกช่อฟ้า ศาลาการเปรียญหลังใหม่ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว และหลังจากเสร็จกิจวัตรทำบุญที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง จะได้เดินทางไปจำวัดที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และเตรียมลาสิกขา ในวันที่ 15 มกราคม 2566 จากนั้นช่วงบ่ายก็เดินทางโดยสารเครื่องบินกลับ กทม. เพื่อติดตามสอบถามกรณีการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์มอบแก่โรงพยาบาลทั้งสองแห่งคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่