ช้างป่าดงใหญ่ยกโขลง บุกพังสวนทุเรียน-ไร่มัน เสียหายรายวัน เกษตรกรวอนรัฐเร่งเยียวยา

ช้างป่าดงใหญ่ บุกทำลายต้นทุเรียน ไร่มันสำปะหลังเกษตรกร อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ แบบรายวันได้รับความเสียหายหลายราย บางวันออกมาเป็นโขลง 10-15 ตัวพยายามทำเสียงดังขับไล่แต่ไม่ได้ผลอาจเพราะเคยชิน คูกันช้างยังเอาไม่อยู่เดือดร้อนหนัก วอนภาครัฐช่วยเหลือเยียวยา เพราะต้องกู้ยืมเงินมาลงทุน ทั้งเร่งหาแนวทางป้องกัน

30 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนัก จากกรณีที่ช้างป่าดงใหญ่ออกมาหากินทำลายพืชสวนพืชไร่ที่ปลูกเอาไว้บริโภคและขายเลี้ยงชีพได้รับความเสียหายแบบรายวัน ล่าสุดช้างป่าได้บุกทำลายสวนทุเรียน และมันสำปะหลังของเกษตรกรบ้านฐานเจ้าป่า ตำบลลำนางรอง ทั้งถอนทิ้ง เหยียบหักเสียหายจำนวนมาก แถมยังทิ้งรอยเท้าและขี้เยี่ยวเกลื่อนสวน

โดยเฉพาะสวนทุเรียนของนายสถิต ประธาน และ น.ส.สายยุทธิ์ ปักกาโส สองสามีภรรยา ที่เพิ่งปรับเปลี่ยนจากมันสำปะหลังหันมาปลูกทุเรียน 400 ต้น เพื่อหวังจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ช้างป่ามาทำลาย แต่กลับถูกช้างป่าบุกทำลายเสียหายไปมากกว่า 40 ต้น ถึงกับเข่าทรุดเมื่อเห็นสภาพต้นทุเรียนของตัวเอง

น.ส.สายยุทธิ์ ผู้เป็นภรรยา บอกว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ ส.ป.ก. 4-01 แต่อยู่ใกล้กับป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ก่อนหน้านี้ตนกับสามีปลูกมันสำปะหลังเพื่อขายเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ถูกช้างป่าบุกเข้าไปทำลายเสียหายทุกปี จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนหันมาปลูกทุเรียนเพราะเข้าใจว่าเป็นพืชที่ช้างไม่ชอบจะสามารถเลี่ยงไม่ให้ถูกช้างป่าทำลายได้ แต่พอต้นทุเรียนได้ 6-7 เดือนถูกช้างป่าเข้ามาทำลาย 2 คืนติดต่อกับได้รับความเสียหายไปมากกว่า 40 ต้น จากที่ปลูกทั้งหมด 400 ต้น คาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท

อีกทั้งยังกังวลว่าต้นทุเรียนที่เหลือจะถูกช้างป่าเข้ามาทำลายเพิ่มเติมอีก แต่ไม่รู้ว่าจะหาแนวทางป้องกันอย่างไรเพราะส่วนใหญ่ช้างป่าจะเข้ามาช่วงกลางคืน ไม่กล้าไปเฝ้าเพราะกลัวจะถูกช้างทำร้าย ส่วนคูกันช้างที่ทางเจ้าหน้าที่ทำไว้ก็ไม่สามารถป้องกันช้างป่าข้ามเขตออกจากป่าได้ จากความเสียหายที่เกิดขึ้นอยากให้หน่วยงานภาครัฐได้ช่วยเหลือเยียวยา และหาแนวทางป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกมาทำลายพืชสวนพืชไร่ของเกษตรกรซ้ำอีก

ด้าน นายไพโรจน์ มีศิลป์ อายุ 53 ปี เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอีกราย บอกว่า ตนเองปลูกพืชหลายอย่าง แต่หลักๆ คือ มันสำปะหลังเพื่อไว้ขายเลี้ยงครอบครัว แต่ถูกช้างป่าบุกเข้ามาทำลายเสียหายทุกปี ไม่ต่างจากปีนี้มันอายุได้ 8 เดือนใกล้เก็บผลผลิตแล้วก็ถูกช้างทำลายเสียหายไปจำนวนมากคิดเป็นมูลค่าก็ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ที่ผ่านมาเกษตรกรพยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการจุดประทัดขับไล่ช้างป่า แต่ทุกวันนี้เหมือนช้างป่าเคยชินจะไม่กลัวเสียงดัง

ส่วนคูกันช้างที่เจ้าหน้าที่ทำเอาไว้ ก็ไม่สามารถป้องกันได้ ยังมีช้างป่าออกมาหากินทำลายพืชสวนพืชไร่เกษตรกรแทบทุกวัน บางวันตัวเดียว สองตัว แต่บางครั้งก็มาเป็นโขลง 10-15 ตัว ทำให้เกษตรกรไม่กล้าไปขับไล่เพราะกลัวอันตราย จากปัญหาดังกล่าวอยากให้หน่วยงานภาครัฐได้หาแนวทางป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกมาทำลายพืชสวนพืชไร่เกษตรกรด้วย ส่วนที่เสียหายไปแล้วอยากจะให้ช่วยเหลือเยียวยาด้วย เพราะลงทุนไปแล้วก็ไม่ได้ขาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาร์ต พศุตม์-ปิงปอง ธงชัย-สยาม แยปป์' ร่วมสร้างสีสันงานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

อาร์ต พศุตม์, ป้าตือ สมบัษร, ปิงปอง ธงชัย นำทัพ นักแสดง-เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เบอร์ท็อป ของเมืองไทย ร่วมสร้างสีสัน งาน Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี นิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเว้นต์! บุรีรัมย์ จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดสุดยอดมหกรรมผ้าไทย Colors of Buriram สุดอลังการ

จังหวัดบุรีรัมย์เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เนรมิต Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เปิดประตูอาณาจักรองค์ความรู้ของเส้นทางสายไหมจังหวัดบุรีรัมย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอนิทรรศการรูปแบบทันสมัย

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

ลุคใหม่ของ'สยาม แยปป์' ในงาน'Colors of Buriram' ตอกย้ำเมืองกีฬา-วัฒนธรรม

แนวรุกสุดหล่อของทีมปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด “สยาม แยปป์” เตรียมปรับลุคใหม่ ทิ้งชุดแข่งฟุตบอลมาใส่ชุดผ้าไหม ผลักดันแฟชั่นผ้าไทยสู่สายตาชาวโลก พร้อมเหล่านักแสดง,เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์เบอร์ท็อปต้นๆ ของเมืองไทย อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม, ป้าตือ สมบัษรและ ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม

'อภิวัฒน์'เหมาชัยโฮมเรซ 'ชิพ'สู้เดือดคว้าอันดับ3รุ่นใหญ่ ศึกเอเชียโรดฯที่บุรีรัมย์

ทัพบิดไทยเดินหน้าสร้างผลงานกระหึ่ม “ศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย” ล่าสุด "แสตมป์" อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า เทคนี เรซซิ่ง ทีม เอเชีย สร้างผลงานระดับมาสเตอร์บิดนำม้วนเดียวจบเหมาชัยชนะ 2 เรซในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ทะยานนำเป็นจ่าฝูงบนคะแนนสะสม ขณะ “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จาก ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง วิท แอสเตโม รีดฟอร์มเก่งผงาดคว้าโพเดียมแรกในรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 มาครอง หลังจบเรซสุดมันส์ที่ สนามช้างฯ์ จุ.บุรีรัมย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักบิดไทยประเดิมสวย 'แสตมป์'คว้าชัยโฮมเรซ สนามแรก'เอเชีย โรดฯ'ที่บุรีรัมย์

ศึกเอเชีย โรด เรซซิ่งออกสตาร์ท สนามแรกของฤดูกาลที่ประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จาก ยามาฮ่า เทคนี เรซซิ่ง ทีม เอเชีย สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ออกนำม้วนเดียวจบ ผงาดคว้าชัยชนะในศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย ในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี เรซแรกที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะ อาซลัน ชาห์ นักบิดจอมเก๋าชาวมาเลเซียแซงโค้งสุดท้ายพลิกคว้าชัยในรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี