จับแล้ว 1 'มอดไม้' รุกป่าสงวนเมืองคอน สั่งเด้ง 2 หัวหน้าหน่วยฯ ตั้งกรรมการสอบ

จับแล้ว 1 รายมือรุกป่าสงวนแห่งชาติ จนมุมต่อหลักฐาน อ้างไว้ทำสวนยาง ตร.กู้ข้อมูลโทรศัพท์พบหลักฐานภาพถ่ายมัดจนมุมต่อหลักฐาน เร่งล่าตัวที่เหลือ ป่าไม้รายงาน ผวจ.สั่งเด้งหัวหน้าหน่วยรักป่าพื้นที่เกิดเหตุแล้ว 2 นายตั้งกรรมการสอบสวนซ้ำต้องชัดใน 15 วัน

1 ก.พ.2566 - พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช เข้าทำการสอบปากคำนายธวัชอายุ 46 ปี ชาวตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถูกจับกุมตามหมายจับในคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาขาว

โดยชายรายนี้ถูกจับเป็นรายแรก ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ได้สอบถามข้อมูลด้วยตัวเองแต่เบื้องต้นนั้นนายธวัชไม่ยอมปริปาก แต่หลังจากที่ถูกผู้บังคับการนำหลักฐานเป็นภาพถ่ายมาเปิดให้ดูจึงยอมรับสารภาพและจนมุมต่อหลักฐานเนื่องจากผู้ต้องหารายนี้ เป็นผู้บันทึกภาพนี้ไว้ในโทรศัพท์ของตัวเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กู้ข้อมูลกลับคืนมาได้กลายเป็นหลักฐานมัดตัวดำเนินคดีแบบดิ้นไม่หลุด พร้อมกันนั้นได้ยึดรถแบ็คโฮที่ใช้ในการขุดปรับพื้นที่ไว้ได้แล้วด้วย

กรณีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบมีผู้กระทำผิดลักลอบบุกรุกตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาขาว-ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกรุงหยัน รอยต่อระหว่างอำเภอทุ่งสง และอำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช การบินสำรวจทั่วพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งสองแหล่งซึ่งมีพื้นที่เชื่อมต่อกันพบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางเป็นวงกว้าง

โดยนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยผู้บริหาร กอ.รมน.ระดับจังหวัด ได้เร่งรัดคดีอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากที่จับกุมผู้ต้องหารายแรกแล้วนั้นได้เปิดแถลงความคืบหน้า ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยเร่งสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีและคาดว่าจะสามารถทยอยออกหมายจับได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายกำธร สุวรรณเวช ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 ได้รายงานว่าได้มีการสั่งย้ายหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าทั้ง 2 พื้นที่คือในอำเภอทุ่งสง และอำเภอทุ่งใหญ่ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่โดยตรงทั้งสองนายมาประจำที่สกนักพร้อมกันนั้นได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

นายอภินันท์ ระบุว่าขณะนี้ทุกฝ่ายต่างเร่งดำเนินคดีในกรณีนี้อย่างต่อเนื่องซึ่งต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน ปัญหาคือการไม่ได้รับความร่วมมือและให้ข้อมูลจากในพื้นที่ ซึ่งขอให้ผู้ที่มีข้อมูลแจ้งกับเจ้าหน้าที่หรือแจ้งโดยตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อนำไปสู่การดำเนินคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส

'เศรษฐา' แจงซีน สส.ปชป. โผล่ต้อนรับที่เมืองคอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ผลตอบรับดี และมีสส.มาต้อนรับเยอะ จึงมีการมองกันว่าคะแนนในตัวนายกฯเริ่มจะ