ภูเก็ต ถกด่วน! สาวขายทัวร์ฟันแขนนักท่องเที่ยวจีน พักใช้ใบอนุญาตไม่เกิน 6 เดือน

6 ก.พ.2566 - เวลา 16.00 น. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือ กรณีนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายร่างกายโดยใช้มีดฟันที่แขนจนได้รับบาดเจ็บ โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมมุขหน้าชั้น4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายร่างกาย ในวันนี้ ได้เชิญทุกฝ่ายมาประชุมพร้อมกันและช่วยกันแก้ไขเนื่องจากกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อบุคคลผู้กระทำผิด ทางจังหวัดยึดหลักกฏหมายและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดูข้อกฏหมาย ทางจังหวัดไม่ได้ละเลยกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมา โดยเฉพาะช่วงนี้จังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ปัญหาอาจเกิดขึ้นตลอด ฉะนั้นแต่ละเรื่องต้องดำเนินการทันทีตามกฏหมาย และคงเป็นตัวอย่างกับรายอื่นต่อไปด้วย

ซึ่งทางจังหวัดได้เน้นย้ำมาตลอดในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการรับแขกบ้าน แขกเมืองเข้ามา ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราให้ดีขึ้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ทางจังหวัดจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรจะมีการดำเนินการแก้ไขทันทีและได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ตมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด

ด้าน พล.ต.ต. เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยจะมีการส่งฟ้องศาลในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 66) ในส่วนการพกพาอาวุธ มีโทษเปรียบเทียบปรับเป็นลหุโทษ ส่วนการทำร้ายร่างกายมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกินหกหมื่นบาท

ด้าน นายนภดล อาวุธธรรมปรีชา นายทะเบียนสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศภาคใต้เขต2 กล่าวว่า สำนักงานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคใต้เขต 2 รับผิดชอบเรื่องใบอนุญาตประกอบธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งผู้ประกอบการรายนี้มีใบอนุญาตถูกต้องเป็นประเภทเฉพาะพื้นที่ขอในแบบบุคคลธรรมดา ตามพรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

เมื่อมาดูความผิดของเขาแล้วก็จะมีความผิดตามระเบียบคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวที่วางไว้ โดยเมื่อมีความผิดตามระเบียบนำเที่ยวในข้อ9 (ค) คือกระทำการอื่นใดที่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงต่อศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย เมื่อมีการกระทำความผิดตามกฏระเบียบที่วางไว้ก็จะเป็นเหตุให้พักใช้ใบอนุญาตซึ่งนายทะเบียนฯ มีอำนาจในการสั่งพักใช้ใบอนุญาตไม่เกิน 6 เดือน

นอกจากนี้ยังมีมาตรา 24 ซึ่งจะกำหนดไว้ว่าผู้ประกอบการนำเที่ยวต้องไม่กระทำการอันใดที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวหรือนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 24 นี้จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกินห้าแสนบาท ซึ่งอันนี้จะนำมาใช้ในการลงโทษบริษัททัวร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งตรวจสอบสกัดกลุ่มขบวนการทุนจีน บริษัททัวร์ผิดกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปีนี้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างที่จะโต แต่ได้มีการสืบมาว่ามีกลุ่มขบวน ทุนจีนราคาถูก บุกเข้ามาในตลาดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจะมีการตรวจสอบและสกัดกลุ่มดังกล่าวอย่างไรว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบอย่างดี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.