ผกก.มัญจาคีรี คนใหม่ แจงคืบหน้าคดีหมิ่นครูบาไก่ ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ผกก.สภ.มัญจาคีรี คนใหม่ย้ำชัดให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในด้านคดี ว่ากันตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ ขณะที่ 1 ใน 4 ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนอิคคิวและบุ๋มกับลูกศิษย์อีกคน ขอเลื่อนไปเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้

8 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สภ.มัญจาคีรี พ.ต.อ.พิชัย นาขันดี ผกก.สภ.มัญจาคีรี เปิดเผยว่า สำหรับคดีของพระสุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งได้มอบหมายให้นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.มัญจาคีรี ทำการแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ น.ส.คมคาย หรือบุ๋ม เวกนวล อายุ 43 ปี ,น.ส.วาสนา หรืออิคคิว เคลือบสูงเนิน อายุ 33 ปี ,นายชำนาญ อาจวาที อายุ 36 ปี และ นายธัญญบูรณ์ จิตเฉย อายุ 28 ปี รวม 4 คน

หลังมารับตำแหน่งผกก.สภ.มัญจาคีรี ก็ได้เรียกดูสำนวนคดีของครูบาไก่ ซึ่งก็ทราบจากพนักงานสอบสวนว่า ทนายความเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษทั้ง 4 คน พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกทั้ง 4 คนไปแล้ว 1 ครั้ง แต่มีทนายโทรศัพท์แจ้งมาเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ล่าสุดนายชำนาญ อาจวาที อายุ 36 ปี ได้เข้าให้การกับพนักงานสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังการสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ใส่ความคณะสงฆ์และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ปล่อยตัวไป

"การที่พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาแล้วปล่อยตัวไปนั้น เนื่องจากว่า หลังจากได้รับหมายเรียก ผู้ถูกกล่าวหาให้ทนายความทำหนังสือแจ้งพนักงานสอบสวนเพื่อเลื่อนการเข้าพบ จากนั้นก็เดินทางเข้าให้ปากคำตามนัดหมาย ซึ่งไม่มีเจตนาหลบหนี จึงได้ปล่อยตัวไป ในส่วนของน.ส.บุ๋ม ,น.ส.อิคคิว และนายธัญญบูรณ์ นั้นก็ให้ทนายความทำหนังสือเลื่อนวันเข้าให้ปากคำจากกำหนดเดิมไปเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์นี้

คดีดังกล่าว เป็นการร้องทุกข์กล่าวโทษทางอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ในส่วนที่ผกก.คนเดิม ทำเรื่องขอพนักงานสืบสวนสอบสวนจาก ภ.จว.ขอนแก่นมาช่วยทำคดีดังกล่าวนั้นก็เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ ผบ.ตร. แต่ก็ขอยืนยันว่า ตำรวจทำคดีด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม ไม่มีความหนักใจ เพราะคดีอาญา ว่ากันด้วยพยานหลักฐาน และสอบสวนตามขั้นตอนหมาย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่