ฝนหลวง วางแผนขึ้นบินเพิ่มความชุ่มชื้นลดควันไฟป่าในพื้นที่ 3 เป้าหมาย

18 ก.พ.2566 - นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน พร้อมนักบิน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมวางแผนขึ้นบินปฎิบัติการทำฝนหลวงต่อเนื่อง ถึงในหลายจังหวัดเหนือจะมีฝนตกลงอย่างจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูนและลำปาง มีความชุ่มชื้นช่วยให้ไฟป่าและหมอกควันมลพิษลดลงไปแล้วก็ตาม จากสภาพอากาศที่มีกลุ่มเมฆต่อเนื่องความชื้นสัมพัทธ์เหมาะสม ช่วงเวลา 12.00 น. ได้จัดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จังหหวัดเชียงใหม่ ขี้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ  บริเวณพื้นที่เป้าหมาย พื้นที่ป่าไม้ บนดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นรอยต่อของอำเภอสะเมิง และอำเภอแม่ริม ซึ่งเป็นช่วงต้นลมที่จะพัดเข้ามายังดอยสุเทพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป้าหมายที่ 2 พื้นที่ป่าไม้ ดอยพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง และเป้าหมายที่ 3 ในพื้นที่ป่าไม้ อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน เป็นรอยต่ออำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ทั้งนี้เน้นการทำเพิ่มความชุ่มชื้นพื้นที่ป่าให้เกิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 3 แห่ง ที่เป็นความเสี่ยงขณะนี้
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้