ชุมพรอ่วม! น้ำท่วมระลอก 3 ในรอบเดือน สังเวย 4 ศพ ฝนยังตกต่อเนื่อง

25 พ.ย.2564 - หลังจากจังหวัดชุมพรประสบภัยน้ำท่วมมาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อต้นเดือนและกลางเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาเนื่องเกิดฝนตกหนักและน้ำไปไหลหลากท่วมใน 7 อำเภอ มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 2 หมื่นคน เสียชีวิต 4 ศพ ที่อยู่อาศัย สิ่งสาธารณูปโภค พื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมากนั้น

ล่าสุดวันนี้ จังหวัดชุมพร ได้เกิดน้ำท่วมระลอก 3 ในรอบเดือนพฤศจิกายน จากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ของจังหวัดชุมพรโดยเฉพาะในพื้นที่โซนใต้ตั้งแต่ อำเภอทุ่งตะโก อำเภอหลังสวน อำเภอพะโต๊ะ และอำเภอละแม ได้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างส่งผลให้ถนนสายต่าง ๆ ตามหมู่บ้านแลตำบล รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ นอกจากนั้นถนนสายหลักเลียบชายฝั่งทะเลจากอำเภอหลังสวนไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลายจุดได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมสูงรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องได้ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยและมีการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงในหมู่บ้านที่ประสบภัยน้ำน้ำไปอาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัย ขณะที่ยังคงมีฝนตกอย่างหนักลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดชุมพร คาดว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ จะมีปริมาณสูงขึ้นและเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้างอีกหลายพื้นที่ของจังหวัดชุมพร

ด้าน นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ออกประกาศด่วนแจ้งเตือนภัยขอให้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่อำเภอหลังสวน อำเภอละแม อำเภอทุ่งตะโก และอำเภอโต๊ะ เฝ้าระรังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันจากการเกิดฝนตกหนัก ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ที่ลุ่มขอให้เตรียมขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงไว้ที่สูง และให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมทั้งร้องขอความช่วยเหลือได้ทันทีที่ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ในอำเภอที่ประสบภัยน้ำท่วม

นอกจากนี้ยังได้ออกโทรสารด่วนที่สุดถึงนายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนทองถิ่น ให้ออกช่วยเหลือแจ้งเตือนสถานการณ์อุทกภัยแก่ประชาชน โดยให้ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยตามที่ที่กำหนดไว้ในแผนเผชิญเหตุฯ

โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด ให้จัดหาอาหารพร้อมรับประทาน (อาหารกล่อง) พร้อมน้ำดื่ม แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยอย่างเพียงพอ จนกว่าผู้ประสบภัยจะช่วยเหลือตนเองได้ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่ประสบภัยจัดตั้งโรงครัวจิตอาสาขึ้น หากเกินศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้อำเภอพิจารณาจัดตั้งโรงครัวจิตอาสาของอำเภอขึ้น หากเกินศักยภาพของอำเภอให้ร้องขอไปยังจังหวัดเพื่อทราบและถือปฏิบัติ

ขณะที่ นายวัฒนะ โพธิ์นาคเงิน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชุมพร กล่าวว่าหลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมไหล่ทาง และ ผิวจราจร ทางหลวงหมายเลข 41 หรือ เอเชีย 41 ขาขึ้นกรุงบเทพฯ และล่องใต้ ตอน เขาบ่อ-ท่าทอง กม.11+500 ถึง กม.11+700 อ.เมือง จ.ชุมพร ระดับน้ำไหล่ทางและถนนสูง 10-30 ซม.รถทุกชนิดยังคงผ่านได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เป็นพิเศษเนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง