เจอแล้ว! จนท.หลงป่าอุทยานฯเอราวัณ ขณะลาดตระเวน สภาพอิดโรย อดอาหาร 3 วัน

จนท.หลงป่าอุทยานฯเอราวัณ ระดมกำลังกว่า 100 นาย ปูพรมค้นหา จนท.หายตัวลึกลับ ขณะลาดตระเวนกลางป่าลึก ล่าสุดพบตัวแล้ว สภาพขวัญกำลังใจยังดี แต่อ่อนแรงเพราะอดอาหาร3วัน

20 ก.พ.2566 - จากกรณีเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอนุวัฒน์ นาเอี่ยม เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฯ ถ้ำพระธาตุ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี หายตัวไปขณะออกเดินลาดตระเวนในพื้นที่ป่าลำต้น-ถ้ำพระธาตุ พร้อมคณะ 6 นาย โดยเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ปูพรมค้นป่า เพื่อติดตามตัวแต่ยังไม่พบ

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ ที่อุทยานฯเอราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้เดินทางมาควบคุมดูแลสั่งการ ในเรื่องการค้นหานายอนุวัตน์ นาเอี่ยม เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฯ ถ้ำพระธาตุ อุทยานฯเอราวัณ ที่หลงป่าหายตัวไปอย่างเร่งด่วน โดยส่งกำลังเสริมเพิ่มเติมจากเดิมอีกกว่า 30 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยอุทยานฯ เพื่อให้พบนายอนุวัฒน์โดยเร็ว

ในเรื่องดังกล่าว นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนาย อรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ความสำคัญเป็นห่วงเป็นในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ได้โทรศัพท์มาติดตามถามความคืบหน้าตลอดเวลา

ด้านนายประวัฒน์ พวงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เปิดเผยว่าขณะนี้ได้ทราบจุดพิกัดที่ นายอนุวัฒน์หลงป่าแล้ว จึงสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาเพิ่มอีก 2 ชุดๆละ 15 นายมีนายวรุณ จันทร์สว่าง ผช.หน.อุทยานฯเป็นหัวหน้าชุดค้นหา รวม 30 นาย ได้ออกลาดตระเวนเดินเท้า ค้นหานายอนุวัฒน์ นาเอี่ยม เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฯ ถ้ำพระธาตุ อุทยานฯเอราวัณ จนพบตัว นั่งอยู่ที่บริเวณโพรงเขาหินปูน พร้อมด้วยอาวุธปืนลูกซองยาวพาดอยู่บนตัก และปืนพกสั้นพกอยู่ที่เอว พิกัด0511199 1579856 ม.4 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี อยู่ในสภาพอิดโรย

เจ้าหน้าที่ได้ดูอาการเบื้องต้น สภาพร่างกายอ่อนเพลียอิดโรย เพราะขาดอาหารมาหลายวัน ไม่พบร่องรอยได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จึงให้เจลอาหารแทนข้าว และให้พักราว 1 ชั่วโมงดูอาการแข็งแรงดีขึ้น จึงช่วยกันนำนายอนุวัฒน์ออกจากป่า

หน.อุทยานฯเอราวัณเผยต่อว่า กรณีที่พบตัวเนื่องจากนายอนุวัฒน์ หลงป่าจนไปพบบริเวณที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ บริเวณยอดเขา จึงส่งพิกัดที่อยู่ให้เจ้าหน้าที่ทราบ ต่อมาชุดค้นหาได้ใช้โดรนบินตรวจสอบจนพบสถานที่ และเดินเท้าบุกป่าทึบไปจนพบนายอนุวัฒน์ในที่สุด โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังนำตัวนายอนุวัฒน์ออกจากป่า คงใช้เวลาเดินเท้าออกมาราว5ชั่วโมง

สำหรับในเรื่องที่นายอนุวัฒน์หายตัวหลงป่าในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายอนุวัฒน์ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่ ป่าลำต้น-ถ้ำพระธาตุ พร้อมคณะ 6 คน ก่อนที่ นายอนุวัฒน์ จะเดินแยกออกจากทีมไปนอนพักอยู่คนละฝั่งห้วยน้ำ เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา แล้วหายตัวไป โดยนายอนุวัฒน์ มีปืนลูกซองติดตัวไปด้วย 1 กระบอก พร้อมปืนพกสั้น 1 กระบอก หลังทราบเหตุ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหา มาอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่พบตัว

ต่อมา นายประวัฒน์ พวงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ศรีสวัสดิ์ ไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นจึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ จากอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค เจ้าหน้าที่ศูนย์ไฟป่าสลักพระ-เอราวัณ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 5 กาญจนบุรี ร่วมออกค้นหาอย่างต่อเนื่อง จนค่ำได้หยุดภารกิจการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากเป็นเวลาพลบค่ำ ทำให้ทัศนวิสัยในการเดินค้นหามีอุปสรรค ประกอบกับอาจทำให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ โดยช่วงเวลาตลอดการค้นหา พบร่องรอยการก่อกองไฟจำนวน 6 จุด และพบรอยเท้า เป็นระยะๆ ในบริเวณใกล้กัน แต่ยังไม่พบตัวนายอนุวัฒน์ นาเอี่ยม แต่อย่างใด

จนในที่สุด วันที่ 3 ของภารกิจความหวังในการค้นหานายอนุวัฒน์ ก็ประสพความสำเร็จ เมื่อพบนายอนุวัฒน์ที่บริเวณโพรงเขาหินปูน และนำพานายอนุวัฒน์ออกจากป่าโดยสวัสดิภาพ ปราศจากการได้รับบาดเจ็บใดๆ เพียงอิดโรยจากการไม่ได้กินอาหารมา3วัน

ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ได้พบนายอนุวัฒน์ที่บริเวณโพรงเขาหินปูน นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)พร้อมนายประวัฒน์ พวงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ และเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย ที่นั่งหน้าจอดูแผนที่และฟังวิทยุ อยู่ในสำนักงานอุทยานฯ ต่างลุ้นให้พบตัวจนกระทั่งทราบว่า พบตัวนายอนุวัฒน์แล้ว ต่างปรบมือโห่ร้องด้วยความยินดี ที่พบตัวโดยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่าสำหรับเรื่องนี้นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งตน ได้ติดตามสอบถามอยู่ตลอดเวลาด้วยความเป็นห่วง พอทราบเรื่องว่าพบตัวนายอนุวัฒน์แล้วก็โล่งใจ และได้สั่งการให้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) สอบสวนสาเหตุของการหลงป่าในครั้งนี้ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

สลด! รถบรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำทับ 2 สามีภรรยาเสียชีวิต

. ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ เอี่ยมจงจันทร์( รองสารวัตร สอบสวน)สภ. พนมทวนจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ191 ว่าเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกกากน้ำตาลยี่ห้อ Nissan UD- GWE370 สีขาว ทะเบียน 71-6837 นฐ 83-2998 กำแพงเพชร บรรทุกกากน้ำตาลพลิกคว่ำและมีน้ำมัน รั่วไหลและมีเพลิงลุกไหม้ คนขับเสียชีวิตทันทีเนื่องจากรถได้พลิกคว่ำแล้วยุบตัวลงมาทับคนขับ ทำให้ร่างนั้นเละ เป็นที่สยดสยอง

ชาวกาญจนบุรี ร้องตรวจสอบโรงโม่หิน ฝุ่นฟุ้งกระจาย หน่วยงานรัฐแจงไม่พบมลพิษ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีโรงโม่ในบริเวณเทือกเขาแรต ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี และ ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มีการประกอบการเดินเครื่องโม่บดละเอียดทำให้มีฝุ่นลอยฟุ้งในอากาศจำนวนมาก