สำนึกบุญคุณข้าว  เดินหน้าสู้เหมืองแร่ เดิมพันที่ต้องปกป้องจนชีวิตจะหาไม่

ภาพจากเฟซบุ๊ก Decha Khambaomueang

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์อุดรธานี จัดบุญกุ้มข้าวใหญ่ครั้งที่ 21  ระดมทุนสู้เหมืองแร่มากว่าสองทศวรรษ   เดินหน้าสู้จนชีวิตหาไม่  ชี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องปกป้องในบุญคุณของข้าว กับ เหมืองแร่โครงการที่ยังไม่สมควรเกิดขึ้นในพื้นที่ 

26 ก.พ.2566 – ที่​วัดอรุณ​ธรรม​รังสี​ บ้านโนน​สมบูรณ์​ ต.ห้วย​สาม​พาด​ อ.ประจักษ์​ศิ​ล​ปา​คม​ จ.อุดรธานี ประชาชนในนาม​ กลุ่ม​อนุรักษ์​สิ่ง​แวดล้อม​อุดรธานี​และพี่น้องชาวบ้าน​ตำบลใกล้เคียง​โดยรอบ ได้ร่วมจัดงานพิธี​บายศรี​สู่​ขวัญ​ข้าวประจำปี​บุญ​กุ้มข้าว​ใหญ่​ เพื่อ​สืบสาน​วัฒนธรรม​ท้องถิ่น​และสร้าง​ขวัญ​กำลังใจ​ให้​แก่พี่น้อง​ประชาชน​เพื่อคัดค้าน​โครงการ​สัมปทาน​เหมืองแร่​โปแตช​จังหวัด​อุดรธานี​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การจัดงานครั้งนี้​ถือเป็น​การจัดครั้งที่​ 21​ นับเป็นการจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกๆปี ตั้งแต่มีการรวมกลุ่มเพื่อคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ซึ่งล่าสุดรัฐบาลไฟเขียวให้มีการดำเนินการได้ในพื้นที่ แต่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ก็ยังเดินหน้าต่อสู้ในพื้นที่ พร้อมกับมีการระดมทุน และจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง

 โดยกิจกรรมในวันนี้มีผู้​เข้า​ร่วม​คือชาวบ้าน​ในพื้นที่ต่างๆและสมาชิก​กลุ่ม​อนุรักษ์​สิ่ง​แวดล้อม​ฯ​ กว่า​ 100  -​ 150 คน​ ซึ่งในช่วงเวลา​ 10.40 น.​ ได้นิมนต์​พระสงฆ์​จำนวน​ 4  รูปมาสวดมนต์​ประกอบพิธี​ในทาง​พุทธศาสนา​เพื่อ​ความ​ศิริมงคล​และทำพิธี​บายศรีสู่ขวัญ​ข้าวและทำการผูกข้อ​ต่อแขนในช่วงต่อมา ก่อนจะมีการเรี่ยไร​ระดมทุน​กองข้าว​ที่รวบรวม​มาจากพี่น้อง​ชาวบ้าน​ เพื่อ​สมทบเงินที่ไดั​เข้า​กองทุน​ในการต่อสู้​เรียกร้อง​ของ​กลุ่ม​อนุรักษ์​สิ่ง​แวดล้อม​อุดรธานี​และเสร็จสิ้น​พิธี​ในช่วงบ่าย

นายถาวร​ มโน​ศิลป์​ อายุ​ 74 ปี​ สมาชิก​กลุ่ม​อนุรักษ์​สิ่ง​แวดล้อม​อุดรธานี​ กล่าว​ว่า​ การจัดบุญ​กุ้มข้าว​ใหญ่​หากนับเฉพาะ​งานบุญ​เราจัดมา​ 21​ ปี แต่การเริ่มต่อสู้​ปีนี้​ก็​นับว่า 23​ ปีแล้ว​ และความเป็​นมาของงานบุญ​ก็คือข้าวในแถวละแวกนี้นั้นข้าวคือของสำคัญ​ ที่คนเราควรจะนับถือ​หรือ​บูชาและเคารพ​เพราะ​บรรพบุรุษ​เราถือกันมาแบบนั้น​ เพราะ​บุญ​คุณ​ที่หล่อเลี้ยง​ชีวิต​เราไว้​เป็น​บุญคุณ​ที่หาเปรียบเทียบ​ไม่ได้​ สำหรับ​บุญกุ้มข้าว​ก็เลยมาจัดเป็น​วัฒนธรรม​ตามสืบทอด​ประเพณี​มาให้มันเป็น​ประเพณี​ต่อไป​

“เพราะ​คุณ​ค่าของข้าวนั้นหาอะไรเปรียบ​ไม่ได้​ แต่มันมีโครงการ​เหมืองแร่​โปแตช​นี้เกิดขึ้น​แล้วมันมองกันคนละด้าน​คือบวกกับลบ​ โดยประเพณี​บุญกุ้มข้าว​นั้นเป็​นบวก​ แต่ถ้าตัวโครงการ​นั้นเข้ามามันก็จะเป็นลบทันที​ และบวกของเราหรือ​ข้าวมันก็จะหายไป อันนี้​ก็​เลยทำให้​เป็น​กิจกรรม​เป็นประเพณี​ให้ทุกคน​ได้มองเห็น​ความ​สำคัญ​ของข้าวกับเหมืองที่จะเกิด อันนี้​คือ​ประเด็น​ที่จะเป็นภาพให้เราเห็น​ได้​ชัดเจน​ แต่บางคนหรือ​รุ่นลูก​รุ่น​หลาน​จะไม่รู้​ว่า​”คุณ” คืออะไร “บุญ” คืออะไร​ อันนี้​เลยเป็น​หนึ่ง​ในที่มาที่เรามาจัดให้เป็น​ประเพณี​เพื่อ​ให้ลูกหลาน​ได้รู้จั​กและสืบทอดต่อกัน​ไป​ นี่คือเรื่องการจัดบุญ​กุ้มข้าว​เพื่อ​ให้​ทุกคน​เห็น​ความสำคัญ​ของ​ข้าว” นายถาวร ระบุ

ส่วน​แนวทาง​ในการต่อสู้​ของ​กลุ่ม​อนุรักษ์​สิ่ง​แวดล้อม​ฯ​ ในอนาคต​นั้น​ นายถาวร กล่าวว่า​ เรื่อง​การ​ต่อสู้​อีกด้าน​หนึ่ง​เราก็มองในเรื่องของกฎหมาย​ ถ้ากฎหมาย​ให้เราก็มีโอกาส​ได้ตามกฎหมาย ​ถ้ากฎหมาย​ไม่ให้เดินหน้าต่อไปเราก็คงยาก​ ซึ่งถ้าผู้​ประกอบ​การหรือ​นายทุนมาในทางแบบนี้​เราก็มีทางสู้​ และเราก็จะสู้​ต่อไป​จนกว่า​ชีวิต​จะ​หาไม่ หรือ​จนกว่าข้าวจะไม่มี​ในโลก​

” แต่เส้นทาง​การต่อสู้​ของ​กลุ่ม​เราไม่ใช่ว่าจะหาอาวุธ​หาอะไร​มา​สู้​นั้นมาฆ่าฟันเขานั้นเราไม่ทำ​ เพียง​แต่เรารู้​ระเบียบ​ความเป็​นมากับการที่โครงการ​นี้มันจะเกิดมันสมควร​ให้​เกิดขึ้น​ไหม​ เราก็ยังจะสืบทอด​การต่อสู้​นี้ไปชั่วลูกชั่วหลาน​สืบไป ก็ยังสังเกต​ได้​ว่าเด็ก​ ๆ​ เล็ก​ ๆ​ ก็ยังมีการรวมกลุ่ม และนั้นก็จะมาเป็น​ต้นกล้า​ที่จะต่อยอดไปในการต่อสู้” นายถาวร ระบุ.​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม