เปิดแล้ว ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่สภ.เมืองขอนแก่น หวังลดคดีสู่ชั้นศาล

28 ก.พ.2566- ที่สภ.เมืองขอนแก่น พล.ต.ต.นพเก้าโสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์ไก่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำ สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 3 ของ สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจาก สภ.ย่อยในพื้นที่ความรับผิดชอบของสภ.เมืองขอนแก่น เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พล.ต.ต.นพเก้าโสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ได้กำหนดให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคประชาชนรวมตัวกันจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในระดับพื้นที่ ในข้อพิพาททางอาญา และทางแพ่งบางประเภท อันจะเป็นการลดความขัดแย้ง และเสริมสร้างความสมานฉันท์ในชุมชน ทั้งนี้ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จะต้องมีคณะทำงานบริหารประจำศูนย์ อย่างน้อย 1 คน โดยเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามหลักสูตรที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับรอง

” ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนประจำสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ได้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน เป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนและอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ออกประกาศ นายทะเบียน เรื่องการขึ้นทะเบียน ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้”

พล.ต.ต.นพเก้า กล่าวต่อว่า บันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้น จะมีผลผูกพันตามกฎหมาย ระหว่างคู่กรณี ซึ่งหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ปฏิบัติตาม ฝ่ายที่เสียหายสามารถยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อออกคำบังคับให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการลดคดีที่ยื่นฟ้องต่อศาลได้อีกทางหนึ่งด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่