นายอำเภอบ้านแฮด ขอนแก่นไอเดียเก๋แจกผักปลอดสารให้ผู้ติดต่อราชการ

ขอนแก่นไอเดียเก๋ นายอำเภอบ้านแฮดแจกผักปลอดสารพิษให้ผู้ที่มาติดต่อราชการ พร้อมประสานชุมชนปลูกผักปลอดสารพิษครอบคลุมทุกครัวเรือนเพื่อความยั่งยืนทางอาหาร

08 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ว่าการอำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น นายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น นำข้าราชการและผู้นำชุมชน ร่วมกันเก็บผักปลอดสารพิษที่ปลูกไว้ในเขตบ้านพัก และภายในที่ว่าการ อ.บ้านแฮด นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ อ.บ้านแฮด โดยเฉพาะฝ่ายทะเบียนและบัตรที่มีประชาชนมาติดต่อราชการจำนวนมาก โดยทุกคนที่มาติดต่อราชการในวันนี้จะได้รับผักปลอดสารพิษที่ทางอำเภอและชุมชนได้ร่วมใจกันปลูกและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว นำกลับบ้าน ท่ามกลางรอยยิ้มของผู้ให้และผู้รับที่เกิดขึ้นที่ อ.บ้านแฮด ตลอดทั้งวัน

นายเสกสมกล่าวว่า แปลงผักที่เกิดขึ้นภายในบ้านพักนายอำเภอ หรือในเขตที่ว่าการ อ.บ้านแฮด ทุกคนได้ร่วมกันปลูกตามโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเองของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านและส่วนราชการปลูกผักกินเอง งดรายจ่ายที่จะซื้อผัก และมาร่วมกันปลูกผักกินเองโดยไม่ใช้สารเคมี โดยได้ปลูกผักปลอดสารพิษ บริเวณข้างบ้านพักนายอำเภอไว้ 6 แปลง ประกอบด้วยใบกะเพรา ,ตะไคร้ ,โหระพา ,กล้วยน้ำว้า ,มะเขือ ,พริก ,ชะอม ,แมงลัก ,สะระแหน่ ,มะนาว ,คะน้า ,ผักบุ้ง และผักสลัด

"ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ผลผลิตยองแปลงผักนะนออกมาเยอะมาก จึงนำออกมาแจกจ่ายข้าราชการในอำเภอและชาวบ้านที่บ้านรอใช้บริการที่อำเภอระหว่างรอรับบริการเพื่อเป็นการสร้างรอยยิ้มให้ชาวบ้านและสร้างความใกล้ชิดระหว่างข้าราชการในอำเภอและชาวบ้านที่มาใช้บริการ"

นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังจากการเก็บเกี่ยวผักชุดแรกแล้ว ทางอำเภอก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะได้ปลูกผักชุดใหม่ขึ้นมาทดแทน ส่วนผักที่มาปลูกจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีความหลากหลาย ซึ่งผักดังกล่าวนั้นจะเน้นการแจกจ่ายชาวบ้านที่มารอใช้บริการ แงะมอบให้กับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของอำเภอเพื่อลดรายจ่าย อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้แจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ในการปลูกผัก และที่สำคัญคืออำเภอบ้านแฮด กำนันและผู้ใหญ่บ้านส่วนใหญ่มีการปลูกผักอยู่แล้วและเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ของจังหวัด ดังนั้นจึงมีการแจกเมล็ดพันธุ์เพื่อเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆได้รู้ว่าการปลูกผักกินเองนั้นมีประโยชน์เป็นการลดรายจ่ายและได้ผักปลอดสารพิษไว้รับประทานอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์