จ่อตั้งกก.สอบ รอง สสจ.นครราชสีมา พัวพันจัดอบรมทิพย์ ยันเดินหน้าโครงการต่อ

คืบหน้าบุกสอบจัดอบรมทิพย์ นพ.สสจ.โคราช ยืนยันให้ความร่วมมือเต็มที่ เผยรายงานให้ผู้ตรวจจนถึงปลัดกระทรวงแล้วเพื่อตั้งกรรมการสืบและตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้รอกระทรวงมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ย้ำผิดถูกให้ความเป็นธรรม หากผิดปกป้องไม่ได้

16 มี.ค.2566 - กรณี ป.ป.ท. พร้อมด้วย ปปง. ปปป. จ.นครราชสีมา และป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันแถลงร่วมแถลงข่าวกรณีการเข้าตรวจค้น และยึดอายัดทรัพย์สินข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดโครงการอบรมทิพย์ จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ภายใต้แผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข เครือข่ายขบวนการจัดอบรมทิพย์ โครงการการจัดอบรมภายใต้ชื่อควบคุมป้องกันโรคของสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ ปี 61-62 พบการทุจริตหลายรูปแบบพร้อมดำเนินการ ยึดทรัพย์สินไปตรวจสอบหลายรายการ ทั้ง รถยนต์ รถไถนา ทองรูปพรรณ พระเครื่อง กระเป๋าแบรนด์เนม แว่นตาเรย์แบน เงินสด เอกสารเบิกจ่ายเงิน และต้นขั้วเช็คเงินสด รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตอนนี้เราได้รับงานไปยังผู้บังคับบัญชา ผู้ตรวจราชการจนไปถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขรายงานเหตุการณ์ต่างๆไปแล้ว ซึ่งเดี๋ยวคงจะมีข้อสั่งการลงมาให้มีการตั้งกรรมการสืบหรือตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นส่วนระบบราชการของเรา ส่วนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนนั้น ตรงนี้ฝ่ายกฎหมายและผู้บังคับบัญชาจะได้ดูประเด็นนี้ให้ด้วยความรอบคอบและน่าจะมีข้อสั่งการมาในเร็วๆนี้

ส่วนการอบรมสัมมนาในช่วงนี้จะต้องระงับหรือยกเลิกอะไรนั้น คงต้องเรียนว่าประเด็นที่เกิดในการตรวจสอบจากหน่วยงานส่วนกลางนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 แต่ในแต่ละปีจะต้องมีการดำเนินการโครงการเพื่อประชาชน ซึ่งเรามีระเบียบมีแนวทางก็ต้องทำให้รัดกุมเป็นนไปตามระเบียบไม่ให้ผิดหรือละเมิดระเบียบแต่อย่างไร ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องหยุดโครงการ แต่ทำให้ถูกรัดกุมภายใต้การกำกับดูแลเป็นไปตามข้อระเบียบราชการทั้งหมด และแน่นอนเราให้ความร่วมมือกับหน่วยงานส่วนกลางที่มาตรวจสอบเต็มที่ เพราะว่าโดยข้าราชการภายใต้ระเบียบของ กพ.ที่กำกับดูแลเรา เราต้องปฏิบัติตนให้ซื่อสัตย์ สุจริต ฉะนั้นหน่วยงานที่ตรวจสอบความไม่เป็นปรกติเราต้องให้ความร่วมมือเต็มที่

นพ.สุผล กล่าวว่า เรื่องนี้เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่บุคลากรของเราด้วย เพราะว่าตอนนี้เป็นเพียงแค่สงสัยจาก ปปง. ปปท. ฉะนั้นทางหน่วยงานส่วนกลางที่ได้มาลงตรวจเมื่อวานนี้(15 มี.ค.) ได้ให้โอกาสผู้ที่ต้องสงสัยนั้นมีโอกาสได้ชี้แจงในเวลา 30 วัน ฉะนั้นต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งที่ได้มามันก็คือกระบวนการยุติธรรมเมื่อมีการสงสัยประการใดก็ให้โอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะความจริงมันก็มีอยู่หนึ่งเดียว

ส่วนผู้ต้องสงสัยตอนนี้ถือว่ายังบริสุทธิ์อยู่นั้น ในความหมายเป็นเช่นนั้น ส่วนการตรวจสอบว่าจะผิดหรือถูกการปกป้องอะไรนั้น เรื่องนี้จะไปปกป้องไม่ได้เลย แต่ภายใต้กระบวนการยุติธรรมในการสงสัยนั้นถ้าพิสูจน์แล้วบริสุทธิ์จะต้องให้คุณค่าผู้ที่ต้องสงสัยว่าบริสุทธิ์ แต่ถ้าพิสูจน์แล้วมีความผิดก็ต้องรับผิดตามกระยวนการตรวจสอบและกระบวนการยุติธรรม บิดเบือนไม่ได้เลย เรื่องนี้ต้องถือว่าระบบของเรามีทั้งการตรวจสอบ มีทั้งกติกา มีทั้งระเบียบทุกอย่างตนถือว่าเป็นกลไกปรกติ ทุกคนที่เป็นข้าราชการให้ทำตามระเบียบของข้าราชการให้รัดกุมอย่าได้ละเมิดหรือละเว้นประการใด ส่วนความหนักใจนั้น เพียงแต่ว่าเป็นข้าราชการที่ตนกำกับดูแลตนก็ต้องให้ความร่วมมือฝ่ายตรวจสอบและก็ให้ความยุติธรรมกับผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดกระบวนการยุติธรรมให้แม่นยำที่สุดเท่านั้นเอง ไม่ได้หนักใจอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

กมธ.ปราบฟอกเงิน เชิญ ปปง.-ตัวแทนค้าทอง แจงปมคนใกล้ชิด 'บิ๊กโจ๊ก' ขายทอง

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีเครือข่ายเว็บไซต์การพนันออนไลน์ของ น.ส.ธันยนันท์ หรือมินนี่ กับพวก ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

‘ธรรมนัส’ นำทีม ขรก. ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘

‘ธรรมนัส‘ ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘ รับลูกนายกฯสั่งลุยเต็มที่ เผย ยื่นดำเนินการไปแล้วกว่า 220 คดี ’รอง ป.ป.ง.‘ หนุนเดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง ให้หมดตัว ’ผบ.หน่วยพญานาคราช’ ชี้ เรื่องยังไม่จบเท่านี้ จ่อลากอีก 9 บริษัทนำเข้า

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน