พายุฤดูร้อนถล่มบุรีรัมย์ ฟ้าผ่า 2 ครั้งติด วัวตายคาคอก 5 ตัว

บุรีรัมย์เกิดเหตุสลดฟ้าผ่าวัวตายคาคอก 5 ตัวท้อง 4 เดือนก็ไม่รอด เจ้าของโดนด้วยร่างกระเด็นบาดเจ็บ กู้ภัยฯ เร่งนำส่ง รพ.ล่าสุดปลอดภัย ปศุสัตว์อำเภอประโคนชัยรุดตรวจสอบรายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ

30 มี.ค.2566 - นายวราชัน ชาวดร ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกเพชร หมู่ 4 ตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากลูกบ้านเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ว่ามีเหตุฟ้าผ่าวัวตายพร้อมกันจำนวน 5 ตัว และเจ้าของได้รับบาดเจ็บด้วย จึงได้แจ้งปศุสัตว์อำเภอประโคนชัย พร้อมตำรวจสายตรวจตำบลโคกม้า และกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมจุดอำเภอประโคนชัย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นคอกเลี้ยงวัวอยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านโคกเพชร หมู่ที่ 4 ตำบลโคกม้า

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบคอกเลี้ยงวัวตั้งอยู่กลางทุ่งนาติดกัน 2 คอก หลังคามุงด้วยสังกะสี โดยทั้ง / คอกถูกฟ้าผ่านอนตายอยู่ภายในคอกรวมจำนวน 5 ตัว เป็นเพศเมียทั้งหมด ในจำนวนนี้กำลังตั้งท้องได้ 4 เดือนก็ถูกฟ้าผ่าตายพร้อมลูกในท้องด้วย จากการตรวจสอบบริเวณเสากลางคอกวัว พบมีร่องรอยฟ้าผ่าจนเปลือกไม้หลุดออก

สอบถามนายอนุวัฒน์ วันประโคน อายุ 40 ปี ลูกชายนายสนอง วันประโคน อายุ 68 ปี เจ้าของวัวที่ถูกฟ้าผ่า บอกว่า ช่วงบ่ายวันนี้ได้เกิดฟ้าคะนองมีเสียงฟ้าร้องเป็นระยะๆ และฝนกำลังจะตก พ่อจึงรีบมาที่คอกวัวซึ่งอยู่กลางทุ่ง เพื่อจะเอาวัวที่ผูกไว้ข้างนอกเข้าคอก พอเอาวัวเข้าคอกเสร็จเรียบร้อยแล้วฝนก็ตกลงมาพอดี พ่อก็นั่งเย็บกระสอบอยู่บริเวณรถไถข้างคอกวัว จู่ๆ ก็มีฟ้าผ่าลงมาอย่างแรง ครั้งแรกผ่าบริเวณฟางจนเกิดไฟลุกไหม้แต่ไม่มาก พ่อก็รีบเอาน้ำไปดับเพราะกลัวจะลาม ผ่านไปไม่นานฟ้าก็ผ่าลงมาเป็นครั้งที่ 2 กลางคอกวัว ทำให้วัวที่อยู่ในคอกทั้ง 2 คอกตายคาที่ 5 ตัว ส่วนพ่อซึ่งอยู่ใกล้กับคอกก็ได้รับบาดเจ็บมีอาการชาที่ขา และที่แผลที่คางด้านขวา ส่วนสาเหตุตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่โชคดีที่พ่อไม่เป็นอะไรมาก ส่วนวัวที่ตายทั้ง 5 ตัวคิดเป็นมูลค่าก็ตกตัวละ 4 -5 หมื่นบาทรวมแล้วก็เกือบ 2 แสนบาท แต่เบื้องต้นทางปศุสัตว์อำเภอก็ได้มาตรวจสอบ เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จะได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนแล้ว

ด้านผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า หลังได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีวัวถูกฟ้าผ่าตายพร้อมกันถึง 5 ตัว ส่วนเจ้าของวัวได้รับบาดเจ็บ ก็รีบแจ้งหน่วยกู้ภัยฯ ปศุสัตว์อำเภอ และสายตรวจตำบล มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก็พบวัวนอนตายในคอก 5 ตัว จากที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 10 ตัว ส่วนเจ้าของที่ได้รับบาดเจ็บยังเคราะห์ดีที่ไม่สามารถมาก ทางกู้ภัยก็ได้นำส่ง รพ. เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษา ยังเคราะห์ดีที่อาการไม่หนักมาก

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดฟ้าผ่าไล่เลี่ยกันถึง 2 ครั้ง ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ก็อยากฝากเตือนเกษตรกรว่าช่วงนี้มีพายุและฝนฟ้าคะนองก็ควรจะระมัดระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า อากาศร้อนจัดพุ่ง 43 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 มี.ค. - 7 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 41 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 35 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ไว้ด้วย

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด แตะ 40 องศา ฝนฟ้าคะนอง 30 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด