ทะลักไม่หยุด! นรข.ยึดยาบ้า 5 แสนเม็ด คนร้ายโดดเรือว่ายน้ำหนี ยังไม่รู้ชะตากรรม

ทะลักเป็นว่าเล่น นรข.ยึดกว่า 5 แสนเม็ด คนร้ายโดดเรือว่ายน้ำหนี ยังไม่รู้ชะตากรรม สถิติจับกุมในนครพนม 2 ไตรมาสยึดยาเสพติดกว่า 1.4 ล้านบาท

31 มี.ค.2566 - เวลา 11.00 น. ณ สโมสรสัญญากองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รอง ผวจ.นครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม น.อ.ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตฯ) พ.อ.สมหมาย บุษบา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครพนม (รอง ผอ.กอ.รมน.ฯ) พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานฯ พ.ต.ท.เรวัฒ จำปาน ผบ.ร้อย ตชด.237 ว่าที่ พ.ต.ต.นวพล ขวัญทอง สารวัตรตำรวจน้ำฯ ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์ หัวหน้ายุทธการและการข่าว กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ แถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 508,000 เม็ด พร้อมรถจักรยานยนต์ 1 คัน โดยสถานที่เกิดเหตุอยู่ริมแม่น้ำโขง บ้านปากทวย หมู่ 5 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา

สำหรับการตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้ สืบเนื่องจากชุดการข่าวสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้วิธีขนแบบกองทัพมด เป็นเรือหาปลาท้องถิ่นขนมาพักไว้ในพื้นที่ชายแดน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงระดมกำลังหน่วยงานความมั่นคงลงพื้นที่ลาดตระเวน บริเวณพื้นที่บ้านปากทวย หมู่ 5 ต.เวินพระบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 ชุดปฏิบัติการ ซุ่มปิดหัวปิดท้ายถนนทางหลวงชนบท สายบ้านปากทวย-บ้านเชียงยืน ต.เวินพระบาท ซึ่งเป็นเส้นเลียบแม่น้ำโขง กระทั่งหลังตะวันตกดินพบเรือหาปลาแล่นตัดลำน้ำโขง มาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จอดเทียบท่าบริเวณลำห้วยทวย และมีชายไม่ทราบสัญชาติ 2 คน ช่วยกันแบกวัตถุต้องสงสัยขึ้นมาบนฝั่ง ชุดปฏิบัติการจึงแสดงตัวของตรวจค้น ชายทั้งสองตกใจทิ้งของที่แบก วิ่งกลับไปที่เรือสตาร์ทเครื่องเพื่อหลบหนี

ปรากฏว่าทางน้ำมีหน่วยปฏิบัติการจู่โจม นรข.ลอยลำเรือรออยู่ เมื่อเห็นเรือหาปลาของคนร้ายเร่งเครื่องออกจากฝั่ง จึงขับเรือเร็วเข้าสกัดทันที ชายบนเรือหาปลาเห็นจวนตัว ได้สละเรือกระโดดลงน้ำว่ายข้ามไปยังฝั่งเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขับเรือเข้าจับกุมตัวได้ เพราะอยู่ในอาณาเขตของประเทศเพื่อนบ้าน จึงเลี้ยวกลับมาร่วมตรวจสอบของกลางเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 508,000 เม็ด ขณะเดียวกันชุดปฏิบัติการอีกชุดยังสามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกุ๊ปปี้ ไอ สีขาว ไม่ติดป้ายทะเบียน คาดว่าเป็นของขบวนการค้ายาเสพติดที่หลบหนี อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาเจ้าของ และติดตามขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

และผลจากการตรวจสอบรถ จยย.จากเลขเครื่อง พบเจ้าของเป็นร้านจำหน่าย จยย.อยู่ในจังหวัดสุรินทร์ มีผู้มาเช่าซื้อเมื่อปี 2553 แต่ยังไม่หมดงวด ขณะที่ผู้เช่าซื้อได้ต่อทะเบียนจนถึงปี 2556 สภาพเดิมเป็นสีน้ำตาล-ดำ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าคนร้ายนำมาพ่นสีทับ เพื่อนำมาใช้ในการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจเช็คว่า ผู้เช่าซื้อมีการแจ้งความรถหายไว้หรือไม่ และจะเชิญตัวมาสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับยาบ้าจำนวน 50,8000 เม็ด แพคเกจกันชื้นอย่างดี มีสัญลักษณ์ ตัวอักษรสีน้ำเงิน Y1 ส่วนเม็ดยาเป็นสีส้มมีตัวอักษร WY จากข้อมูลการจับกุมของเจ้าหน้าที่เป็นเกรดต่ำ ใช้ยาฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้น เพื่อลดต้นทุน มีราคาซื้อขายต่ำ ประมาณเม็ดละ 10 -20 บาท ส่วนยาบ้าที่มีตัวอักษร 999 จะซื้อขายเม็ดละ 50 -100 บาท ส่วนมูลค่าของกลางตรวจยึดครั้งนี้ประมาณ 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากสถิติการจับกุมยาบ้าในช่วง 2 ไตรมาสในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 65-30 มีนาคม 66 มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 3 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 723 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางกว่า 1,400 ล้านบาท ปัจจุบันยาบ้าใช้โซเดียมไซยาไนต์เป็นสารตั้งต้นแทนแอมเฟตามีน เพื่อลดต้นทุนเหลือประมาณเม็ดละ 50 สตางค์เท่านั้น และเป็นการง่ายในการจำหน่ายในราคาเม็ดละ 30-50 บาท ซึ่งโซเดียมไซยาไนต์มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท จึงเห็นคนที่เสพยาบ้าแล้วคลั่งหรือเสียสติ เพราะสูดสารอันตรายนี้เข้าไปสะสมในร่างกายจำนวนมาก ทางการแพทย์ไม่สามารถรักษากลับคืนมาเป็นคนปกติได้อีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน