นครพนมเดือดยกแรก 'เสริมศักดิ์' ชวนลอยอังคารรัฐบาล 'สหายแสง' ประกาศล้มแลนด์สไลด์

นครพนมเดือดตั้งแต่ยกแรก “เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” นำทีม พท.สมัคร ส.ส.เขต ชวนประชาชนลอยอังคารรัฐบาล “สหายแสง” ประกาศล้มแลนด์สไลด์

3 เม.ย.2566 - วันแรกในการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั่วประเทศ โดยตั้งแต่เช้าที่ศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนคพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีบรรดาผู้สมัคร ส.ส. พรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมารอคิวอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งมีกองเชียร์ของแต่ละพรรคแห่มาให้กำลังใจอย่างคับคั่ง แต่เข้มงวดตามระเบียบกฎหมายเลือกตั้ง ห้ามจัดการรื่นเริงทั้งแตรวงหรือกลองยาว ต่างจากการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา คงมีเพียงการเดินทางมาให้กำลังใจ คล้องมาลัยและมัดผ้าขาวม้าแบบที่เคยปฏิบัติมา เพื่อเป็นสิริมงคลตามวัฒนธรรมทางการเมือง

โดยการเปิดรับสมัคร ส.ส.นครพนมทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองใหญ่ที่สำคัญน่าจับตามอง เพียงแค่ไม่กี่พรรค ที่มีฐานคะแนนนิยม รวมถึงตัวผู้สมัครคนสำคัญ อาทิ เจ้าถิ่นที่ผูกขาดเก้าอี้ ส.ส.มาตั้งแต่สมัยเป็นพรรคความหวังใหม่ ถึงพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเป็นพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน ตามด้วยพรรคภูมิใจไทย พรรคนี้ถือเป็นผู้ท้าชิงที่น่ากลัวมาก และพรรคพลังประชารัฐ พรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น

ส่วนพรรคการเมืองที่น่าจับตามอง และเชื่อว่าจะต้องมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น คือ พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย โดยในวันนี้ ทางพรรคเพื่อไทย มีแม่ทัพคนสำคัญ คือ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีต ผวจ.นครพนม คนที่ 29 (2537-2540) อดีตเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร และ รมช.ศึกษาธิการ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมผู้สมัครพรรคเพื่อไทยทั้ง 4 เขตเดินทางมาสมัคร นอกจากนี้ ยังมีนายสมนาม เหล่าเกียรติ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และ นายแพทย์ ประสงค์ บูรณ์พงศ์ รวมถึงมีแกนนำครอบครัวเพื่อไทยทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง มาร่วมให้กำลังใจด้วย

ในเบื้องต้นก่อนจะมีการจับสลากเลือกลำดับว่า ใครจะเป็นผู้หยิบเบอร์ประจำตัวในการหาเสียงครั้งนี้นั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้ขอหารือร่วมกับ ดร.มนพร เจริญศรี แกนนำพรรคเพื่อไทย และ ดร.สมชอบ นิติพจน์ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อทำข้อตกลงกันว่า ให้มีการจับเลือกเบอร์เพียงพรรคละคน สมมุติแกนนำพรรคคนใดคนหนึ่งล้วงได้เบอร์ 1 ส่วนที่เหลืออีก 3 เขต ก็ได้เบอร์ 1 เหมือนกันหมด หลังตกลงเป็นที่เข้าใจแล้ว ก็ไปสอบถามนายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม ซึ่งได้รับคำตอบว่าทาง กกต.ไม่มีกฎหมายรองรับ จึงต้องกลับมาจับสลากเลือกเบอร์ของตัวเองในแต่ละเขตตามเดิม

ผลการจับสลากเลือกเบอร์ประจำตัวผู้สมัคร เฉพาะ 2 พรรคการเมืองใหญ่ เริ่มจากพรรคเพื่อไทยเขตเลือกตั้งที่ 1 ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ได้เบอร์ 6 เขตเลือกตั้งที่ 2 ดร.มนพร เจริญศรี เบอร์ 2 เขตเลือกตั้งที่ 3 ดร.ไพจิต ศรีวรขาน เบอร์ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 4 นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ ได้เบอร์ 1 ภายหลังการสมัครทางทีมงานพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลทั้งศาลหลักเมืองนครพนม องค์พญาศรีสัตตนาคราช และ องค์พระธาตุพนม พร้อมพบปะปราศรัยกับประชาชน แกนนำครอบครัวเพื่อไทย

ด้านพรรคภูมิใจไทย ที่มี สหายแสง นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว เป็นแม่ทัพคนสำคัญของนครพนม ที่ข้ามเขตเลือกตั้ง จากเคยเป็นอดีต ส.ส.นครพนม เขต 1 ข้ามมาลงสมัคร ส.ส.นครพนมเขต 2 ได้หมายเลข 3 ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 1 ส่งภรรยาลงแทนคือ นางพูนสุข โพธิ์สุ ได้หมายเลข 5 เขตเลือกตั้งที่ 3 นายแพทย์ อลงกต มณีกาศ ได้หมายเลข 4 และ เขตเลือกตั้งที่ 4 นายชูกัน กุลวงษา ได้หมายเลข 8 พร้อมประกาศสู้ศึกเลือกตั้ง ล้มแลนด์สไลด์ทั้งจังหวัด

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเคยเป็นอดีตรัฐมนตรี 2 กระทรวง เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจที่วันนี้ได้มาพบปะพี่น้องชาว จ.นครพนม รวมถึงให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง ที่ผ่านมาเคยทำงานพัฒนา จ.นครพนม มาโดยตลอด ตั้งแต่เป็นผู้ว่าราชการ จ.นครพนม จนกระทั่งมีโอกาสทำงานการเมืองกับพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการได้สร้างภาระหนี้สินให้กับพี่น้องประชาชน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องเปลี่ยนรัฐบาล เราจะต้องต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายร่วมเผด็จการ ในการสร้างแลนด์สไลด์ เชื่อมั่นว่าไม่ต้องอธิบายอะไรมาก

ตลอดเวลาที่ผ่านมาการทำงานรัฐบาล ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทุกจังหวัด ครั้งนี้เป็นโอกาสในการหาทางรอดของพี่น้องประชาชน ที่จะหลุดพ้นความยากจน จะต้องช่วยกันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นอีสานจะต้องแลนด์สไลด์อย่างแน่นอน และเราจะมาสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ในการชนะการเลือกตั้งถล่มทลายแบบ ปี 2554 ที่เราเคยทำมาแล้ว เพื่อเอาชนะ สว. 250 เสียงที่มาจากเผด็จการ และถึงเวลาแล้ว รอมานานถึง 8 ปี ที่จะลอยอังคารฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายสนับสนุนเผด็จการลงน้ำโขง ให้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์กลับคืนมาให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่