แห่ผ้าห่มเจดีย์หลวง 700 ปี สืบสานประเพณีสงกรานต์ที่วัดราชบูรณะ พิษณุโลก

พระสงฆ์วัดราชบูรณะ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมแห่ผืนผ้ายาวกว่า 30 เมตร ห่มเจดีย์หลวงอายุกว่า 700 ปี เป็นประจำทุกปี สืบสานและส่งเสริมพระพุทธศาสนา และส่งเสริมความเป็นไทย ในโอกาสต้อนรับปีใหม่ไทยและเทศกาลสงกรานต์

8 เม.ย.2566 - ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ. พิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้นำพระสงฆ์วัดราชบูรณะ นักท่องเที่ยวและชาวพิษณุโลกจำนวนมาก พร้อมใจประกอบพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย และเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ซึ่งวัดราชบูรณะ ได้จัดกิจกรรมให้ประชาชนได้สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุเป็นประทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จากนั้นได้ร่วมกันแห่ผ้าห่มเจดีย์หลวง ขึ้นไปห่มบนยอดเจดีย์หลวงอายุกว่า 700 ปี โดยทางวัดราชบูรณะ จัดขึ้นเพื่อสืบสานและส่งเสริมพระพุทธศาสนา และส่งเสริมความเป็นไทย

โดย พระครูสิทธิธรรมวิภัชเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์และ นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกเป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานบนแท่น บนศาลาการเปรียญ โดยทางวัดจะเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถมาสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงวันขึ้นปีใหม่ไทยและเทศกาลสงกรานต์ ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 เมษายนนี้ จากนั้นได้เปิดให้ประชาชนเขียนชื่อลงบนผืนผ้าแพร ความยาวกว่า 30 เมตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ก่อนพร้อมใจกันแห่ผืนผ้านำผ้าขึ้นไปห่มเจดีย์หลวง อายุกว่า 700 ปี ตามประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยทางพระภิกษุสงฆ์ และลูกศิษย์ลูกหา จะขึ้นไปช่วยกันห่มผ้ารอบพระมหาเจดีย์ด้านบนอีกครั้ง

อนึ่ง ก่อนเริ่มพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ และห่มผ้าเจดีย์หลวง ทางวัดราชบูรณะ มีพิธีสำคัญ สืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทาน สมณศักดิ์ตั้งพระครูสัญญาบัตร ประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2565 ให้ พระศรีสวรรค์ อมรธัมโม นักธรรมเอก ประโยค 1-2 ศน.บ. ศษ.ม. เป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระอารามหลวงชั้นโท ในราชทินนาม ที่ พระ ครูอมรธรรมบัณฑิต ณวัดราชบูรณะตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก โดยทำพิธี ในการมอบสัญญาบัตรพัดยศ ในวันนี้ มีพระสงฆ์ และ ข้าราชการ ร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง