ชุมชนป่าแม่เมาะ เดือดร้อนหนัก ร้องศูนย์ดำรงธรรมถูกเจ้าหน้าที่รัฐข่มขู่ยึดที่ดินทำกิน

ชุมชนป่าแม่เมาะเดือดร้อนหนักถูกเจ้าหน้าที่รัฐข่มขู่ยึดที่ดินทำกิน-ร้องศูนย์ดำรงธรรมแก้ไขด่วน เผยเบื้องลึกพัวพันถึงขบวนการลักลอบตัดไม้ประตูในเขตป่าสงวน

11 เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ชาวบ้านชุมชนบ้านห้วยตาด หมู่ 4 บ้านจำปุย ต.บ้านแดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่เมาะ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาของชุมชนโดยหนังสือระบุว่าเนื่องจากชุมชนบ้านห้วยตาดที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและมีพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยการขอใช้ประโยชน์ของกองทัพบกซึ่งมีค่ายฝึกรบพิเศษประตูผาเป็นผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่และอยู่ร่วมกับชุมชนด้วยดีโดยมีการกันพื้นที่ทำกินให้กับชาวบ้านห้วยตาดได้ประกอบอาชีพ

หนังสือระบุว่า แต่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ป่าไม้แม่เมาะและทหารค่ายประตูผา ได้เข้ามาในหมู่บ้านและแจ้งในที่ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับพื้นที่ของทหารและพื้นที่ทำกินที่ได้มีการรุกล้ำขอบเขตโดยเจ้าหน้าที่ได้มีการข่มขู่ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่อ้างขอบเขตตามแผนที่ปี 2545 ซึ่งไม่ครอบคลุมที่ทำกินที่ได้มีการกันแนวเขตให้ชาวบ้านไว้ก่อนแล้ว ชาวบ้านห้วยตาดจึงได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเพราะได้มีการจัดเตรียมพื้นที่เข้าไปเพาะปลูกไว้แล้ว

“ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจึงขอให้ท่านช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนในครั้งนี้อย่างเร่งด่วน คือขอให้เร่งรัดตรวจพิสูจน์พื้นที่ที่ได้มีการกันแนวเขตโดยใช้แผนที่ปี 2557 ที่ใช้ชาวบ้านห้วยตาดได้ใช้ประโยชน์ในการทำกินโดยเร่วด่วน และในระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ ขอผ่อนผันให้ชาวบ้านได้ทำกิน เพาะปลูกในพื้นที่ที่ได้รับการกันแนวเขตไว้ก่อนแล้ว” หนังสือ ระบุ

ทั้งนี้ก่อนการยื่นหนังสือ ชาวบ้านราว 50 คน ได้เดินทางไปร่วมการประชุมที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บ้านดง เพื่อประชุมร่วมกับปลัด อบต.ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. ตัวแทนทหาร ตัวแทนป่าไม้ โดยมีนายก อบต.บ้านดงเป็นประธาน โดยในที่ประชุมได้มีมติให้นายก อบต.ส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สำรวจแนวเขตให้ชัดเจนโดยยึดภาพถ่ายทางอากาศปี 2557 เนื่องจากที่ผ่านมาทางฝ่ายทหารต้องการให้ยึดภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านเสียสิทธิในที่ดินทำกินหลายพื้นที่ นอกจากนี้ขอให้ชาวบ้านได้ทำกินในที่ดินของตัวเองในปีนี้ก่อน

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มีการถามถึงกรณีที่ทหารได้กดดันให้ชาวบ้านบางส่วนยอมรับว่าได้ทำการบุกรุกที่ดินของตนเองโดยมีการนำบัตรประชาชนไปด้วย ซึ่งชาวบ้านเตรียมที่จะไปแจ้งความ แต่ตัวแทนฝ่ายทหารบอกว่ายังไม่ได้ดำเนินการใดๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า ความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านครั้งนี้ยังโยงใยไปถึงเรื่องการตัดไม้เถื่อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่ในความดูแลของทหาร เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมป่าไม้ว่าได้มีขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ ทำให้มีการสั่งการให้ข้าราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการอย่างเด็ดขาด ปรากฏว่าได้มีการสวมรอยสถานการณ์โดยอ้างว่าชาวบ้านบุกรุกป่า ทำให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายแต่ข้อเท็จจริงคือมีขบวนการลักลอบตัดไม้ที่ทำกันอย่างคึกโครมซึ่งคนในพื้นที่ต่างรับรู้กันดี แต่เมื่อเริ่มมีการตรวจสอบจึงโยนความผิดให้กับชาวบ้าน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่ง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงปิดกั้นทางสาธารณหาดแหลมหงา

รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่ง 3 หน่วยงาน ด่วนที่สุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปิดกั้นทางสาธารณประโยชน์หาดแหลมหงา รายงานผลภายใน 3 วัน

2 ลุงนั่งกินเหล้าก่อนทะเลาะกันเรื่องสับหัวปลาชิ้นไม่เท่ากัน สุดท้ายใช้ท่อนไม้ตีหัวเพื่อนดับ

พ.ต.ต.ธีระ สุมา สว.(สอบสวน)สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุมีคนถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปางจึงรถไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.ภมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์

ปลัดมท.เตือนช่วงปีใหม่ห้ามพกพาอาวุธปืนและยิงปืนขึ้นฟ้า ย้ำผิดกฎหมาย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกวดขันอาวุธปืนเข้มงวดช่วงปีใหม่ เตือนประชาชนห้ามพกพาอาวุธปืนและยิงปืนขึ้นฟ้า ย้ำเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ปลัดมท.วอนลูกหนี้-เจ้าหนี้นอกระบบลงทะเบียนให้ถูกต้อง หลังพบ 'ใส่แต่ชื่อเล่น'

ปลัดมท. วอนลูกหนี้-เจ้าหนี้นอกระบบลงทะเบียนให้ถูกต้อง หลังพบ 'ใส่แต่ชื่อเล่น' ที่อยู่ เบอร์โทรไม่ชัด - ย้ำเชิญชวน ขอให้มาลงทะเบียนภายในวันที่ 29 ก.พ. 67 เชื่อยังมีลูกหนี้เจ้าหนี้ซุกอีกเพียบ

อีกแล้ว! สาวก้มเก็บโทรศัพท์ในรถ พุ่งชนมอเตอร์ไซค์นักเรียน ม.6 ดับ 1 เจ็บอีก 1

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย จ.ลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยต้นธงชัยลำปาง และแพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง รับแจ้งเหตุรถยนต์เก๋งชนกับรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณถนน สายลำปาง – แจ้ห่ม ปากทางบ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ซอย 3 ถนนขาขึ้นในเขตพื้นที่ตำบลต้นชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง