70 ยังปั๋ง! รับจ้างปีน 'มะพร้าว-ตาล' ด้วยมือเปล่า

ทึ่ง! คุณตาวัย 70 รับจ้างปีนต้นมะพร้าว-ต้นตาลด้วยมือเปล่า เคยทำสถิติไต่ระห่ำวันเดียว 30 ต้น

12 เม.ย.2566 - ที่หมู่ 6 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย มีคุณตาอายุ 70 ปี ชื่อว่านายจำเนียร สอนทุ่ง หรือ ตาตุ่น เลื่องลือความเก่งกาจการปีนต้นตาล ต้นมะพร้าว ด้วยมือเปล่าเท้าเปล่า อย่างคล่องแคล่วว่องไว โดยความสูงเกือบ 30 เมตร คุณตาใช้เวลาแค่ 30 วินาที ปีนขึ้นไปแบบชิลๆ ก็ถึงยอดแล้ว ถ้าลิงเห็นก็คงเรียกว่าท่านอาจารย์เช่นกัน เพราะปีนเร็วมาก แถมยังโชว์ท่ายากสุดหวาดเสียวให้นักข่าวดูด้วย

ตาตุ่นเผยชีวิตให้ฟังว่า อาชีพหลักคือทำนาข้าวปีละครั้ง ส่วนรับจ้างปีนต้นตาล ต้นมะพร้าว นั้นทำมานานร่วม 40 ปีแล้ว โดยมะพร้าวคิดค่าปีนต้นละ 100 บาท และตาลต้นละ 150 บาท ความสูงต้นไม้ไม่เกี่ยง 40-50 เมตรก็ปีนได้ เมื่อก่อนวันเดียวเคยปีนมาแล้ว 30 ต้น แต่ตอนนี้อากาศร้อนปีนได้แค่ช่วงเช้ากับเย็น ประมาณวันละ 20 ต้นก็พอได้

ตาตุ่นบอกว่า เวลาปีนต้นไม้จะไม่ใช้เชือก หรืออุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ เพราะถนัดใช้แต่มือเท้าเปล่าๆ ส่วนคำถามที่ว่าอายุมากแล้ว ทำไมยังทำอาชีพเสี่ยงอันตราย นั่นก็เพราะทำงานก่อสร้างไม่ได้ เขาไม่จ้าง เขาว่าเราแก่แล้ว กลัวทำไม่ไหว จึงต้องปีนต้นไม้อยู่อย่างนี้ คงทำจนกว่าจะไม่มีแรง เพราะต้องหาเลี้ยงครอบครัว ถ้าไม่ทำก็อดตาย ชีวิตมันต้องสู้เท่านั้น

นายควร คำศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเชิงคีรี บอกว่า ตาตุ่นเป็นคนไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ แต่มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ต้องคอยกินยาทุกวัน แล้วก็เป็นคนขยัน สู้ชีวิต เมื่อเช้าที่ผ่านมาก็ไปรับจ้างปีนเก็บมะพร้าวมาแล้ว 7 ต้น มีคนจ้างตลอด เพราะว่าปีนเก่งที่สุดในหมู่บ้าน คนหนุ่มๆก็สู้แกไม่ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่ตาตุ่นกำลังปีนขึ้นลงต้นมะพร้าว จู่ๆก็โชว์ท่ายากให้ผู้สื่อข่าวดู ด้วยการใช้แขนกอดต้นมะพร้าวไว้แน่น ก่อนปล่อยตัวทิ้งดิ่ง แล้วก็แกว่งตัวไปมา ซ้ายทีขวาที เพื่อย้ำว่าตนเองยังแข็งแรง แม้จะอายุมากกแล้ว แต่ก็ยังปีนต้นไม้ไหว ไม่ต้องเป็นห่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง

ด่าสนั่นโซเชียล! 4 ชีวิตเร่ร่อน ผลพวงไร้น้ำยาปราบยานรก

ในสังคมออนไลน์ จ.สุโขทัย ได้มีการเผยแพร่คลิป “4 ชีวิตต้องเร่ร่อนเพราะมันแท้ๆ” พร้อมข้อความระบุว่า จากปัญหายาเสพติด ทำให้แม่ พี่สาว และลูกอีก 2 คน

'สมศักดิ์' ตีปี๊บลอยกระทงสุโขทัย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คาดเงินสะพัด 800 ล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดมากน้อยแค่ไหน ว่า วันแรกตนประเมินแล้วว่าคนที่จะมาท่องเที่ยวงานลอยกระทงในจังหวัดสุโขทัยมีประมาณ 50,000 คน

นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ เที่ยวลอยกระทง ชมวิถีย้อนยุคสุโขทัยคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

'สมศักดิ์-อนุชา' ตรวจเยี่ยมโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคฯ พื้นที่ต้นแบบสุโขทัย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ติดตามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ