คนร้ายกราดยิงสถานีรถไฟปัตตานี โจมตีฐานปฏิบัติการณ์ ป่วนเที่ยวสงกรานต์

15 เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงาน เวลา 19.30 น. ของวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา พ.ต.ท.(หญิง) ณัฐธยาน์ สุพรรณพงษ์ สว.(สอบสวน) สภ.โคกโพธิ์จ.ปัตตานี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปภาณ จันทร์กลับ รองผกก.ป นำกำลังไปตรวจสอบหลังได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายกราดยิงใส่สถานีรถไฟปัตตานี ม.4 ต.โคกโพธิ์ เมื่อไปถึงพบเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ประจำสถานีรถไฟกำลังคุมพื้นที่โดยรอบ หลังเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงใส่ซึ่งหลังเกิดเหตุคนร้ายได้หลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน จากการตรวจสอบไม่พบฝ่ายใดได้รับความสูญเสีย มีเพียงตัวอาคารของสถานีรถไฟถูกยิงจำนวนหลายจุด

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ด้านหน้าสถานีรถไฟกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ประจำสถานีรถไฟกำลังจัดแถวเพื่อปล่อยแถวดูแลความปลอดภัยทั้งภายในสถานีรถไฟและชุมชนรอบนอกนั้น ปรากฏว่า คนร้ายจำนวน 2 คนใช้รถจยย.เป็นพาหนะขับมาจากถนนด้านหลังสถานี ซึ่งระหว่างนั้นภายในสถานีมีเพียงชุดรปภ.จำนวน 2 คนที่เฝ้าดูความเรียบร้อยอยู่ในอาคารสถานี คนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่สถานีกว่า 10 นัดเสียงดังสนั่นทำให้ชาวบ้านใกล้เคียงตกใจวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังเตรียมจะปล่อยแถวได้รีบออกมาเพื่อดูแลความปลอดภัยพร้อมกับสกัดการก่อเหตุของคนร้าย แต่ปรากฏว่าคนร้ายได้เร่งเครื่องหลบหนีไปแล้ว

ขณะเดียวกันเวลา 20.00 น. ร.ต.อ.สมชาย ด้วงตุด รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาประดู่อ.โคกโพธิ์ ได้รับแจ้งมีคนร้ายโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ตำรวจชุดหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ซึ่งตั้งฐานอยู่บริเวณสถานีรถไฟวัดช้างไห้ ม.2 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปตรวจสอบ ไปถึงพบว่าเหตุสงบแล้วมีเพียงเจ้าหน้าที่กำลังดูแลความปลอดภัยหลังเกิดเหตุ และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตรวจสอบพบเพียงร่องรอยกระสุนปืนของคนร้ายบริเวณอาคารสถานีรถไฟ ทำให้หลังคา กระจกและภายในสำนักงานเป้นรูกระสุน จำนวน 6 จุด และพบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 จำนวนกว่า 10 ปลอกของคนร้าย เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่กระจายกำลังดูแลความเรียบร้อยทั้งบริเวณฐานและบริเวณสถานีรถไฟ เนื่องจากฐานได้ตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟปรากฏว่า มีคนร้าย 2 คนขี่รถ จยย.ขับผ่านด้านหน้าก่อนใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหลบกระสุนแต่ไม่สามารถตอบโต้ได้เนื่องจากจุดที่คนร้ายยิงเป็นชุมชนและทำได้เพียงยิงขึ้นฟ้า คนร้ายเห็นจึงรีบเร่งเครื่องหลบหนีไป

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.ต.ปัตตานี เปิดเผยว่า การก่อเหตุครั้งนี้คนร้ายหวังเพียงก่อกวนให้เกิดความวุ่นวายในพื้นที่ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุนั้นมีพร้อมกันทั้ง 3 จังหวัด แต่ด้วยความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทำให้สามารถคุมสถานการณ์ได้ หลังเกิดเหตุจึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อทำการเก็บพยานหลักฐาน และให้ตรวจสอบกล้องทุกจุดเพื่อติดตามแกะรอยคนร้ายที่ก่อเหตุรวมไปถึงผู้ต้องสงสัย

เชื่อว่าคนร้ายน่าจะทำงานเป็นทีมมีทั้งชุดดูต้นทางและชุดก่อเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าจะมีการก่อเหตุโดยการก่อเหตุต่อฐานปฏิบัติการณ์ ซึ่งตนก็ได้กำชับให้ทางหัวหน้าหน่วยประจำฐานคุมพื้นที่และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่รับผิดชอบ ส่วนกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น เชื่อว่าเป็นกลุ่มเดิมที่ยังคงมีความพยายามตอบโต้เจ้าหน้าที่ ซึ่งมีข้อมูลของกลุ่มนี้แล้ว รอเพียงผลตรวจจากพยายหลักฐานให้ชัดอีกครั้ง หากตรงกันก็จะสามารถออกหมายจับได้แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน