ชาวบางกลอย จัดรำลึก 9 ปี 'บิลลี่' ถูกอุ้มหาย วอนนายกฯลงนามข้อเสนอคืนถิ่นป่าใหญ่

ชาวบางกลอยจัดรำลึก 9 ปี “บิลลี่” ถูกอุ้มหาย มึนอ-ลูกถือป้าย “ที่นี่มีคนหาย” วอนนายกฯ ลงนามตามข้อเสนอ กก.อิสระให้ชาวบ้านที่ต้องการคืนถิ่นดั้งเดิมได้กลับป่าใหญ่

17 เม.ย.2566 - ที่บริเวณด่านเขามะเร็ว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ชาวบ้านบางกลอยประมาณ 50 คนได้ร่วมกันจัดงานรำลึกการหายตัวไปของ “บิลลี่” หรือนายพอละจี รักจงเจริญ โดยนายนอแอะ มีมิ ผู้อาวุโสประจำชุมชนบางกลอย บุตรชายปู่คออี้ ได้เป็นผู้เริ่มต้นจุดเทียนอธิษฐานถึงบิลลี่ หลังจากนั้น น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ อดีตภรรยาบิลลี่พร้อม ด.ช.วี วัย 10 ขวบ บุตรชายคนเล็กของบิลลี่และมึนอ ได้ร่วมกันจุดเทียน พร้อมถือป้าย “ที่นี่มีคนหาย” ขณะที่ชาวบ้านต่างทยอยกันจุดเทียนรำลึกถึงบิลลี่เช่นกัน

หลังจากนั้นทั้งหมดร่วมกันถือป้ายที่เขียนว่า “9 ปีบิลลี่หาย พวกเรายังตามหา” บริเวณป้อมด่านเขามะเร็วซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มีคนเห็นบิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ควบคุมตัวและหายตัวไป โดยนายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่า การจัดพิธีที่ด่านเขามะเร็วในวันนี้เพราะชาวบ้านต้องการรำลึก 9 ปีที่บิลลี่หายไป และในวันที่ 24 เมษายน 2566 จะมีการไต่สวนคดีบิลลี่ โดยแม่ของบิลลี่และมึนอ จะเดินทางไปให้ปากคำ ก็หวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะอำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนได้

มึนอกล่าวว่า 9 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่บิลลี่หายไปและปัญหาที่เขาต่อสู้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งเรื่องที่ดินทำกินและความเดือนร้อนของชาวบางกลอย ชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบากโดยชาวบ้านต้องการกลับไปทำมาหากินในพื้นที่ดั้งเดิมของบรรพบุรุษซึ่งมีข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการลงนาม

“มีความพยายามบอกว่าปัญหาของชาวบางกลอยได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ในความเป็นจริงญาติพี่น้องของบิลลี่ยังประสบปัญหาและไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ อยากให้เขาอธิบายเป็นข้อๆให้ชัดเจนมาเลยว่าได้แก้ไขอะไรไปบ้างแล้ว ไม่ใช่กล่าวลอยๆ สำหรับพวกเราแล้วเห็นว่ามันยังไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย” มึนอ กล่าว

ขณะที่นางกิ้บ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอยกล่าวว่า เรายังคิดถึงบิลลี่ ความหวังที่บิลลี่พยายามต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ทำกิน สิทธิชุมชน ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ในการที่จะขึ้นศาลในคดีการหายตัวไปของบิลลี่นั้น ก็ยังมีความหวังในกระบวนการยุติธรรม หวังว่าคนผิดจะถูกดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมาย คนที่ทำบิลลี่ เขาจะได้รับผิดหรือไม่ เขามีคนช่วย มีตัวแทน เขาจะถูกลงโทษตามกฎหมายหรือไม่ และขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ลงนามในข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ทั้งนี้ข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯระบุว่า กรณีกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอยที่ประสงค์จะอยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนบ้านบางกลอย หมู่ 1 (บริเวณพื้นที่ตั้งชุมชนปัจจุบัน) จำนวนประชากร 732 คน ใช้แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการส่งเสริมอาชีพโดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ และให้การเยียวยากลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จากการโยกย้ายชุมชน

กรณีกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยที่ประสงค์จะกลับไปดำรงวิถีชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน (พื้นที่เดิมของชุมชนก่อนถูกโยกย้าย) จำนวน 150 คน ใช้แนวทางพัฒนาพื้นที่ต้นแบบส่งเสริมระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียน ตามหลักการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฯมาตรา 70 และมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 โดยดำเนินการผ่านการจัดโครงการศึกษาเชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม โดยมอบหมายให้ ทส. แต่งตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยประสงค์จะกลับไปดำรงวิถีชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียน คณะกรรมการอิสระฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ดำเนินการสำรวจการใช้ประโยชน์พื้นที่ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และจัดทำแผนที่ระบุขอบเขตการใช้ประโยชน์ทีดินตามมาตรา 64 และจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่พร้อมกำหนดมาตรการกำกับดูแลการใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างสมดุลและยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

วอดทั้งหลัง ไฟไหม้ศาลาวัดดังเมืองเพชร เสียหายกว่า 10 ล้าน

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดหนองขาม หมู่ 5 ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จึงประสานรถดับเพลิง อบต.ห้วยสายเหนือ 3 คัน อบต.สามพระยา 1 คัน อบต.เขากระปุก1คัน เข้าให้การช่วยเหลือฉีดน้ำสกัดเพลิง

จับชายคลุ้มคลั่งหักเศียรพระพุทธรูปวัดร้างเก่าสมัยอยุธยา ส่งรักษาป่วยจิตเวช

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกฤษดากร อินกงลาศ ช่างเมืองเพชรบุรี ประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดเพชรบุรี ว่าได้รับจากแจ้งสมาชิก อส.มศ.เพชรบุรี มี